Cô bạn Marketer tuổi 18

Thứ ba, 15/03/2022 16:13 (GMT+7)

Thay vì tìm các công việc làm thêm từ offline như gia sư, phụ quán… trong xu hướng chuyển đổi số hiện tại nhiều gen Z đã có được nhiều khoản thu nhập từ mạng xã hội bằng các công việc online. Câu chuyện của bạn Hồng Phương (sinh viên năm nhất đại học RMIT) là một ví dụ.

TỪ MONG MUỐN ĐƯỢC TRẢI NGHIỆM

Khi còn học lớp 12, Hồng Phương đã luôn mong muốn tìm được một công việc giúp bản thân có thêm trải nghiệm trong lĩnh vực mình yêu thích. Cô bạn chia sẻ: “Trong những năm cấp 3, mình dồn hết tâm sức vào việc học để có thành tích tốt nhất, và không còn thời gian để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Song mình nhận ra, để có được những cơ hội tốt hơn trong tương lai, bên cạnh một bảng điểm cao còn cần những trải nghiệm học được từ các hoạt động ngoại khóa hay công việc thực tế. Chính vì thế mà ngay sau khi tốt nghiệp, mình đã nung nấu ý định tìm kiếm một công việc làm thêm ngoài giờ học”.

Ban đầu, bố và mẹ không ủng hộ việc Hồng Phương đi làm khi chỉ mới vào năm nhất đại học. Mẹ bảo thời gian này nên tập trung vào việc học, thậm chí là khuyến khích Hồng Phương dành thời gian để chơi. Song sau khi bố mẹ nhận thấy Phương đã học hỏi được rất nhiều thứ từ công việc làm thêm, có thêm những trải nghiệm mà bạn chưa từng được thử mà vẫn có đủ thời gian dành cho gia đình và đảm bảo được việc học, bố mẹ lại ủng hộ lựa chọn của Hồng Phương hơn.

TÌM KIẾM CƠ HỘI TỪ NHỮNG CÔNG CỤ CÓ SẴN

Với xuất phát điểm không có quá nhiều kinh nghiệm, Phương đã tự xây dựng hồ sơ ứng tuyển và chủ động tìm kiếm công việc thông qua những nền tảng như Upwork hay LinkedIn. Bên cạnh đó, Phương cũng không ngừng trau dồi kiến thức và kĩ năng thông qua các khóa học trực tuyến từ Google, Coursera và các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm về chuyên ngành Marketing.

Kết quả dù chỉ vừa tốt nghiệp cấp 3, Hồng Phương đã nhận được lời mời làm việc vào vị trí Copywriter (người viết quảng cáo) từ một công ti tư vấn giáo dục với mức lương 11 triệu đồng/tháng và vị trí SEO Keyword Researcher tại một tạp chí giáo dục với mức lương 12.5 triệu đồng/tháng. Với thái độ nghiêm túc và ham học hỏi, Phương luôn nhận được phản hồi tích cực của các anh chị lớn trong công ti và không ít lần khiến họ bất ngờ vì năng suất của cô nàng.

“Từ kinh nghiệm tìm việc làm trong ngành Marketing, mình nhận ra các nhà tuyển dụng rất xem trọng kinh nghiệm của bạn đối với công việc. Chính vì thế mình luôn khuyến khích những bạn muốn tìm công việc trong ngành này tham gia thật nhiều hoạt động ngoại khóa và dành thời gian học online có chứng chỉ để gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng” - Phương chia sẻ.

HÀNH TRÌNH TRUYỀN CẢM HỨNG ĐẾN MỌI NGƯỜI

Trong một lần đăng tải video nói về trải nghiệm tìm và làm việc ở tuổi 18, Phương đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bạn bè và cả anh, chị lớn tuổi hơn. Từ những thắc mắc của mọi người, cô nàng tiếp tục đăng tải những video chia sẻ nhiều hơn về công việc, hướng dẫn mọi người sử dụng các công cụ có sẵn và cổ vũ các bạn trẻ mạnh dạn tìm cơ hội. Bạn Phạm Sỹ, một người sau khi xem video TikTok của Phương, chia sẻ: “Mình 18 tuổi và cũng vừa học, vừa làm. Xem những video của Phương, mình cảm thấy có động lực và học rất nhiều kinh nghiệm!”.

Là một gen Z theo đuổi ngành Digital Marketing (tiếp thị kĩ thuật số), Phương cũng nhận thấy tiềm năng từ việc xây dựng một kênh TikTok: “Kể từ khi chơi TikTok, mình mới hiểu được sức mạnh của mạng xã hội. Đã có rất nhiều lời mời hợp tác, cơ hội làm việc đến với mình sau khi kênh được nổi tiếng. Xây dựng một kênh TikTok cũng là cách mình xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là trong thời đại 4.0”.

Từ TikTok, Phương cũng có thêm thu nhập từ tiếp thị liên kết khi trở thành cộng tác viên bán hàng cho các công ti giáo dục hay sàn thương mại điện tử. Đảm nhận hai công việc bán thời gian với mức thu nhập 23 triệu đồng mỗi tháng và sở hữu một kênh TikTok với hơn 56 nghìn người theo dõi là những gì mà Hồng Phương đã đạt được khi luôn cầu tiến và không ngừng học hỏi.

ĐOAN DUNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: