Cố Thủ tướng Phan Văn Khải sống mãi trong trái tim của học sinh - sinh viên nghèo hiếu học

Thứ tư, 21/03/2018 11:30 (GMT+7)

Trong bài viết ngắn này, chúng tôi muốn đề cập đến một góc độ khác, dù nhỏ, nhưng là ấn tượng không thể nào quên của những mảnh đời nghèo khó thôn quê dành cho ngài Thủ tướng gần như trọn đời gắn bó với người dân quê mộc mạc giản dị, chân thành!

Nói đến cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, người ta nhắc nhiều đến những dấu ấn khó quên trong giai đoạn 9 năm đứng đầu Chính phủ. Đó là Luật Doanh nghiệp ra đời đã “cởi trói” cho sự phát triển doanh nghiệp, doanh nhân. Đó là chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của lịch sử Việt Nam sau năm 1975. Đó là sự lèo lái tài tình đưa kinh tế Việt Nam thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực và thế giới, đạt tốc độ tăng trưởng ổn định vào loại bậc nhất. Đó là việc ông ray rứt trăn trở và xin từ nhiệm sớm một năm nhiệm kì Thủ tướng để dọn đường, nhường chỗ cho người trẻ đảm nhiệm vị trí quan trọng nhất của Chính phủ…

Trong bài viết ngắn này, chúng tôi muốn đề cập đến một góc độ khác, dù nhỏ, nhưng là ấn tượng không thể nào quên của những mảnh đời nghèo khó thôn quê dành cho ngài Thủ tướng gần như trọn đời gắn bó với người dân quê mộc mạc giản dị, chân thành! Học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo vượt khó hiếu học Củ Chi chúng tôi vô cùng biết ơn và gọi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải một cách thân mật gần gũi là bác Sáu/bác Hai, ông Sáu/ông Hai! (trong gia đình, ông thứ Hai; theo thứ của vợ thì là thứ Sáu)…

Ảnh: Báo Giao Thông

1.Cách đây gần 20 năm, ngày 25-12-1998, tôi vinh dự nằm trong danh sách 395 HSSV Củ Chi đón nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ Giáo dục và Đào tạo Củ Chi do Thủ tướng Phan Văn Khải trao tặng. Tôi nhớ mãi lời Thủ tướng căn dặn hôm ấy: “Củ Chi dù còn nghèo nhưng phải có truyền thống hiếu học và phải học giỏi. Phải hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; trung thành với Tổ quốc; sống có lí tưởng vì lí tưởng là cái gốc ở mỗi con người. Đừng để bất kì em nào có khả năng học tập mà không được đi học..”. Nhớ lời dạy ấy, mỗi bạn nhận học bổng hôm ấy đều nỗ lực vượt khó vươn lên. Tôi thì miệt mài trên ghế giảng đường ĐH Sư phạm TPHCM.

Sau bốn năm học, năm 2002 tốt nghiệp ngành Ngữ văn, tôi xin trở về Trường THPT Quang Trung công tác, góp phần vào công tác khuyến học khuyến tài, cùng các thầy cô tiếp tục chăm lo giúp đỡ HSSV nghèo vượt khó trên quê hương Củ Chi đất thép thành đồng. Bác Hai luôn dõi theo từng bước trưởng thành của chúng tôi. Ngay sau khi nghỉ hưu trở về quê sống, biết chúng tôi cùng thầy cô Trường THPT Quang Trung đang làm công tác khuyến học, bác Hai nhắn với một cô giáo Trường Tiểu học Phước Thạnh “nói cháu Cải chọn 2 cháu sinh viên nghèo hiếu học, bác cấp học bổng đến lúc ra trường xem như món quà tiếp sức cho công tác khuyến học của Hội Khuyến học Trường THPT Quang Trung”. Vậy là đều đặn bốn năm học đại học, mỗi tháng hai SV Bùi Đức Trọng và Nguyễn Thị Hồng Nhung được bác Hai hỗ trợ 500.000 đồng. Nhờ vậy mà cả 2 đều vượt qua nghịch cảnh, tốt nghiệp ĐH, có việc làm và thu nhập ổn định, thoát nghèo: Nhung hiện giờ là chuyên viên Phòng Kế hoạch Tài chính Huyện Củ Chi, còn Trọng là một nhân viên ngành điện lực. Cả hai đều giỏi giang, chăm chỉ…Mỗi lần lễ tết, nếu khỏe, bác đều gọi thầy trò chúng tôi đến nhà, hỏi thăm chuyện học, việc làm, lì xì…rất gần gũi, ấm áp, thân tình!

Thầy Cải (Bìa phải) chụp hình chung với bác Phan Văn Khải.

2. Năm 2008 Hội Khuyến học TPHCM mời nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải làm Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học TPHCM, bác Sáu vui vẻ nhận lời và nói “Tôi rất vinh dự khi được mời tham gia chức vụ Chủ tịch Danh dự Hội Khuyến học Thành phố. Tôi sẽ tích cực nhiệm vụ của mình đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước”. Và quả đúng như vậy, tiếng nói, sự đóng góp của bác Sáu cho công tác khuyến học khuyến tài từ ấp, xã, huyện cho đến Thành phố trong mười năm qua là vô cùng lớn. Cứ về xã Tân Thông Hội quê bác sẽ được nghe bà con kể rành mạch về câu chuyện bác Sáu Thủ tướng của HSSV nghèo làm công tác khuyến học chăm lo cho thanh thiếu nhi nghèo hiếu học…

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải. (Ảnh: Kevin Casey/Getty Images)

Cũng tại ngày hội khuyến học Thành phố 26-10-2008 ấy, bác Sáu phát biểu với sinh viên nhận học bổng khuyến tài rằng: “Các cháu HSSV quý mến! Để thu được 500USD? Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam bán 5 tấn than đá; nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long bán 2 tấn gạo; Trung Quốc bán chiếc xe gắn máy trọng lượng 100kg; Hãng Sony bán chiếc tivi trọng lượng 10kg; Hãng Nokia bán chiếc điện thoại 0.1kg; Hãng Intel bán con chíp máy tính trọng lượng 0.01kg; Hãng Microsoft bán một phần mềm trọng lượng 0kg… Từ sự so sánh đó để mỗi chúng ta phải quý trọng hơn lao động của các cô, các chú công nhân đang cần cù khai thác than cho Tổ quốc; phải yêu thương hơn các bác nông dân “một nắng hai sương” làm ra hạt gạo cho mọi người. Cũng từ sự so sánh đó để các em thấy được tầm quan trọng của việc học tập. Với học bổng các em nhận được hôm nay, mong rằng các em sẽ luôn cố gắng học tập để thể hiện lòng biết ơn đối với các nhà bảo trợ, để không phụ công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô. Cơ hội học tập sẽ giúp các em trở thành người có khả năng nghề nghiệp thật sự, góp phần xây dựng đất nước chúng ta nhanh chóng trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”. Khó tìm thấy lời phát biểu của lãnh đạo cấp cao nào ngắn gọn, súc tích, chân tình mà sâu sắc đến như vậy!

Đã 10 năm trôi qua nhưng 528 sinh viên vượt khó hiếu học có mặt trong buổi lễ trao học bổng hôm ấy vẫn nhớ như in lời bác Hai và luôn nỗ lực từng ngày từng giờ để xứng đáng với niềm tin yêu của bác…Nhiều bạn trong số đó giờ đã thành đạt, sống tốt. Chúng tôi vô cùng trân quý và nguyện sống đàng hoàng tử tế để xứng đáng với tình yêu thương của bác Hai! Bác Hai – nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ sống mãi trong lòng người dân Củ Chi, sống mãi trong trái tim của mỗi bạn HSSV nghèo hiếu học của quê hương đất thép thành đồng!

Củ Chi, ngày bác Hai đi xa 17-3-2018

BÀI: Thầy NGUYỄN VĂN CẢI (Phó Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung, H.Củ Chi, TP.HCM)

Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ kéo dài đến hết ngày mai 21/3/2018. Và lễ truy điệu sẽ được tổ chức trọng thể lúc 7h30 ngày 22/3 tại Hội trường Thống Nhất. Lễ an táng sẽ được tổ chức lúc 11h cùng ngày tại quê nhà nguyên Thủ tướng ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: