Chuyện về ngọn lửa cháy suốt 12 năm ở đền Hùng

Thứ ba, 20/04/2021 10:19 (GMT+7)

Chắc không nhiều teen biết rằng, hiện nay, trên bàn thờ chính của đền tưởng niệm các vua Hùng (TP. Thủ Đức), ngọn lửa được lấy từ ngôi đền gốc tỉnh Phú Thọ vẫn cháy ngày đêm trong suốt hơn 12 năm từ lúc đền được khánh thành.

Tớ gặp các chú Ban Quý tế lăng Ông Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh) - Ban chịu trách nhiệm phần tổ chức nghi lễ truyền thống ở đền Hùng - để được nghe kể về câu chuyện li kì này. Chú Trần Văn Sung (trưởng ban) kể rằng đó là vào năm 2009, trong dịp lễ khánh thành đền tưởng niệm các vua Hùng lớn nhất miền Nam tại thành phố Thủ Đức, những vật lễ như: Linh vị Quốc tổ, đất, nước, và chiếc đèn lửa đang cháy từ đền Hùng ở Phú Thọ được rước về đến đền Hùng ở TP. Thủ Đức. Đất, nước, lửa tượng trưng cho những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống của người dân nên lễ rước được tổ chức rất trọng thể.

Hành trình rước lễ từ Bắc vào Nam này kéo dài đến nửa tháng. Sau khi lấy đất, nước, lửa và linh vị từ đền gốc, các chú chịu trách nhiệm mang vật lễ lên xe ô tô. Bên trong xe, đằng sau ghế tài xế là chiếc bàn đặt linh vị, hũ đất, hũ nước và chiếc đèn lửa đang cháy, tất cả được gắn đinh ốc cố định vào xe để không bị xê dịch trong khi xe chạy.

Xe không đi một mạch từ Bắc vào Nam mà sẽ dừng lại ở mỗi tỉnh để người dân nghênh đón. Chú Nguyễn Cao Đức (phó ban) chia sẻ: “Điều khó nhất là giữ cho ngọn lửa ấy vẫn cháy trong suốt hành trình. Rất nhiều người dân nghe tin xe rước vật lễ đền Hùng đến tỉnh mình thì chờ đợi để đón, và xin lửa. Mặc dù ngọn lửa được che chắn cẩn thận nhưng vì có nhiều người dân đến xin lửa nên các chú phải giữ lửa rất vất vả”. Cứ như thế, các vật lễ đi qua mỗi tỉnh thì dừng lại tiếp đón người dân, rồi nghỉ ngơi, rồi lại di chuyển tiếp cho đến khi về đến miền Nam”.

Chú Đức cũng chính là người đón vật lễ tại đền Hùng này khi xe hoàn thành đoạn hành trình hơn 1.500 km. Các chú trong đoàn mặc áo lễ, đội khăn đóng, chuẩn bị sẵn kiệu, hoa… đứng chờ sẵn trước sân đền. Giây phút xúc động nhất là khi những vật lễ này được các chú rước từ dưới sân, đi qua hơn 100 bậc thang để yên vị trên bàn thờ chính.


Thế là từ lúc đó, điện thờ các vua Hùng ở đây đã có linh vị Quốc tổ, bình đất, nước và cả lửa từ đền thờ gốc ở Phú Thọ. Hiện tại, hũ đựng đất và nước được để ở hai bên linh vị (có bảng chú thích), còn ngọn đèn vẫn được nhân viên đền giữ cho lửa cháy ngày đêm, được đặt ở chính giữa, sau linh vị Quốc tổ.

NGUYÊN THẢO - Ảnh: NGUYÊN THẢO, NVCC
Thiết kế: Karen NG.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: