Chuyến giao lưu có nhiều chữ "T"

Thứ sáu, 12/07/2019 08:49 (GMT+7)

Chương trình giao lưu thiếu nhi TP.HCM (Nước CHXHCN Việt Nam) với thiếu nhi tỉnh Champasak và tỉnh Attapeu (Nước CHDCND Lào) năm 2019.

Vượt quãng đường gần 1000 km, đoàn thiếu nhi TP.HCM đến giao lưu với thiếu nhi hai tỉnh Champasak và Attapeu từ ngày 22/6 đến ngày 27/6/2019. Chuyến đi để lại trong lòng mỗi bạn thiếu nhi hai nước những ấn tượng sâu sắc về tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào qua nhiều hoạt động giao lưu…

# Tình cảm

Bạn Minh Quân (lớp 7A1 trường THCS Hòa Phú, Củ Chi) rất ấn tượng với cách bạn bè tỉnh Attapeu chào đón bạn và các thành viên trong đoàn. Các bạn ấy đã xếp thành hai hàng dài, trên tay cầm sẵn những tràng hoa champa (hoa sứ - quốc hoa của Lào) để đeo cho đại biểu và thiếu nhi TP.HCM.

Tình cảm ấm áp được gửi gắm qua tràng hoa khi ai cũng cố gắng tặng thật nhiều cho các bạn đến từ Việt Nam. Kết quả là có nhiều bạn nhận đến 3, 4 tràng hoa luôn! Đội kèn của học trò Attapeu liên tục vang lên những khúc nhạc rộn ràng khiến không khí chào đón càng thêm trang trọng. Trước đó, tại Champasak, các bạn thiếu nhi TP.HCM cũng được chào đón nồng nhiệt khi đến giao lưu tại trường Tiểu học Hữu nghị Việt - Lào.

Tặng quà cho nhau

Anh Ngô Minh Hải (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM) tặng quà cho đại diện Tỉnh Đoàn Attapeu

Tình cảm gắn bó còn được thiếu nhi hai nước thể hiện qua những món quà lưu niệm dành tặng nhau. Các bạn TP.HCM tự tay gói thú bông (quà tặng từ chương trình Thú bông tặng bạn), chuẩn bị các phần quà mang từ Việt Nam sang để tặng bạn bè Lào. Ngược lại, các bạn Lào dành tặng bạn bè Việt Nam những huy hiệu lấp lánh thật cool.

# Thân thiện

Tại Attapeu, các bạn được tham gia một nghi lễ đặc biệt của người Lào. Đó là lễ buộc chỉ cổ tay. Người Lào thường làm nghi thức này trong dịp lễ Tết truyền thống, tân gia, đón tiễn người thân thiết với gia chủ hoặc cơ quan, tổ chức để thể hiện lòng mến khách và cầu chúc bình an, may mắn đến họ. Càng có nhiều chỉ tay, người được buộc càng được yêu thương vì đáng yêu, thân thiện. Nhưng qua đó cũng cho thấy sự mến khách của người đi buộc chỉ cổ tay. Nhiều bạn Việt Nam khoe được buộc đến vài chục sợi chỉ, điều đó cho thấy cả chủ nhà - thiếu nhi Lào và khách - thiếu nhi Việt Nam thân thiện, đáng yêu đến mức nào rồi!

Những hình ảnh ấm áp tình hữu nghị

Khi nhắc về sự thân thiện của các bạn Lào, Hải Yến (lớp 8/6 trường THCS Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình) nhớ hoài chuyện một học trò lớp 3 ngồi suốt buổi chỉ để giữ mắt kính cho mình khi lên sân khấu diễn văn nghệ. Còn Tuyết Nhung (lớp 9/7 trường THCS Võ Thành Trang, Q.Tân Phú) thì nhớ những cái ôm mà những bạn mới quen dành cho nhau. Khi ấy, mọi khoảng cách dường như bị xóa nhòa bởi sự chân thành, thân thiện của những người bạn thực sự. “Chúng mình nắm tay nhau múa điệu múa Lào, chơi trò chơi vận động, trao quà cho nhau giúp mọi người thêm gắn kết”, Triệu Vy (lớp 8/1 trường THCS Linh Trung, Thủ Đức) chia sẻ.

# Tài năng

Những trái tim Việt Nam

Bài ca Việt – Lào

Học sinh Lào biểu diễn điệu múa truyền thống

Chỉ mới gặp và tập luyện cùng nhau vài ngày nhưng các bạn TP.HCM cũng kịp mang đến đất bạn 4 tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ca ngợi tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt - Lào. Những tiết mục múa Trống cơm, Gọi tên Việt Nam, Quê hương ba miền và đặc biệt là Bài ca Việt - Lào thật sự tạo ấn tượng với bạn bè Lào. “Mình xem các bạn múa thích lắm, ước gì được xem nhiều hơn”, bạn Thanyarat Phommany (học sinh Attapeu) nói. Ngược lại, các bạn TP.HCM cũng dành những tràng pháo tay giòn giã bày tỏ sự thán phục trước tài năng ca múa hát của các bạn Lào.

# Trải nghiệm

Chụp ảnh lưu niệm bên dòng sông Mê Kông

Chụp ảnh ở khuôn viên đền Vat Phou

Ngoài lễ buộc chỉ cổ tay, các thành viên trong đoàn còn được trải nghiệm ẩm thực, tham quan nhiều địa điểm gắn liền với văn hóa, lịch sử của Lào cũng như thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào như đền Vat Phou (xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỉ thứ V – XIII, được UNESCO công nhận là di sản thế giới), tượng Chủ tịch Kaysone Phomvihane ở Champasak, Tượng đài Chiến sĩ Hữu nghị Việt - Lào tại Attapeu, thác Tad Yuang…

# Tiếp nối

Tại lễ xuất quân chương trình giao lưu, chị Phan Thị Thanh Phương (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM) nhắc lại truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào được các thế hệ cha ông dày công vun đắp. Đồng thời dặn dò các bạn thiếu nhi, thông qua hoạt động giao lưu, sẽ tiếp nối và phát huy truyền thống ấy. Theo anh Nguyễn Trọng Nghĩa (Phó ban Thiếu nhi, Chánh Văn phòng Hội đồng Đội, Trưởng đoàn giao lưu) điều đó đã được các bạn tham gia chương trình thực hiện rất tốt. “Các bạn thực sự trở thành những đại sứ của tình hữu nghị cho thiếu nhi thành phố”, anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (Phó ban Thiếu nhi Thành Đoàn) tặng học bổng cho học sinh Lào

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, Thành Đoàn TP.HCM đã tặng 40 suất học bổng (tổng trị giá 60 triệu đồng) cùng nhiều phần quà gồm tập trắng, bánh kẹo, sữa, sách báo, gấu bông… cho các bạn thiếu nhi Lào. Bên cạnh đó, chương trình còn phối hợp với các chiến sĩ Mùa hè xanh, Kì nghỉ hồng tổ chức sân chơi cho các bạn thiếu nhi. Dịp này, đoàn cũng đến chào xã giao Tổng lãnh sự quán Việt Nam phụ trách 4 tỉnh Nam Lào, Lãnh đạo tỉnh Champasak và Attapeu.

NHỮNG ẤN TƯỢNG KHÓ QUÊN

* Chúng mình đã học hỏi lẫn nhau như cách quản lí thời gian, tiết kiệm tiền, rèn luyện các kĩ năng… Chương trình giao lưu tuy ngắn nhưng để lại cho mình nhiều điều tiếc nuối, qua đó tự nhủ bản thân không ngừng nỗ lực để có thật nhiều cơ hội giao lưu với các bạn ngoại quốc. - Triệu Vy (lớp 8/1 trường THCS Linh Trung, Thủ Đức)

* Người dân và các bạn thiếu nhi Lào rất thân thiện, mến khách. Đó là điều để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất. À, mình còn có thêm nhiều bạn mới và những món quà xinh xinh, rất hạnh phúc! - Hồng Thắm (lớp 7A trường THCS Cát Lái, Q.2)

* Các bạn nhỏ vây xung quanh mình, buộc rất nhiều chỉ tay cùng những lời chúc tốt đẹp nhất. Thật sự rất vui sướng trước sự đón tiếp ấy! Đó là điều khiến mình nhớ nhất khi chia tay các bạn. - Ngọc Mỹ (lớp 9/5 trường THCS Tân Kiên, H.Bình Chánh)

Bài và ảnh: NAM TRÂN

Mãi là bạn bè thân thiết

Thiếu nhi Việt - Lào cùng đọc Báo Khăn Quàng Đỏ tại chương trình giao lưu ở trường Hữu nghị Việt - Lào tại tỉnh Champasak, Lào

Lần đầu tiên chúng mình - những Đội viên tiêu biểu của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu đến giao lưu hữu nghị với các bạn học sinh hai tỉnh Champasak và Attapeu của nước Lào anh em, thật xúc động và vô cùng ấm cúng.

Sáng ngày thứ 2 trong chuyến hành trình giao lưu thiếu nhi TP.HCM với thiếu nhi tỉnh Champasak và Attapeu, tụi mình đã có kỉ niệm thật vui. Trong cuộc giao lưu gặp gỡ với các bạn học sinh tại trường Hữu Nghị Việt - Lào, đoàn mình đến thăm một ngôi trường Việt Nam trên đất bạn Lào. Khi xe vừa vào cổng, ai cũng bất ngờ khi nhìn thấy bảng ghi 5 điều Bác Hồ dạy cùng di ảnh của Người trong mỗi lớp học. Bất ngờ hơn là các bạn học sinh ở đây từ lớp 3 trở lên cũng
đã đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm như Đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tụi mình cảm thấy thân thuộc vô cùng. Cả đoàn được hân hoan chào đón với cả một dàn chào và đội trống rền vang. Những cái bắt tay, ôm hôn tụi mình dành cho các bạn Lào thật nồng nhiệt. Tụi mình nói tiếng Việt, tiếng Anh mà các bạn học sinh Lào vẫn hiểu như bình thường, thật hay! Các bạn học sinh Lào còn tặng những vòng hoa champa trắng và thắt tặng những vòng chỉ tay mang ý nghĩa thắt chặt tình anh em và cầu bình an, may mắn cho nhau. Một nét văn hóa thật độc đáo!

Ngày hôm ấy, tụi mình ngồi cạnh hai chị em Nhung và Hoài mang hai dòng máu Việt - Lào. Ba các bạn là người Lào, còn mẹ là người Việt Nam, hiện giờ gia đình bạn sinh sống tại Champasak, Lào. Vì vậy, cả hai bạn đều có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Việt. Nhờ sự giúp đỡ của hai bạn, tụi mình đã làm quen thêm nhiều người bạn mới và biết đến ý nghĩa của phong tục thắt chỉ tay. Tuy thời gian giao lưu ngắn ngủi nhưng chúng mình đã cùng nhau chơi thật vui tại các gian hàng trò chơi dân gian. Trước khi chia tay, ai nấy đều trao tặng nhau những lời cầu chúc và ôm nhau thật chặt nữa. Lúc ấy, những cái bắt tay chào tạm biệt đầy lưu luyến khiến mọi người xúc động rơi nước mắt. Được vinh dự là đại sứ tham gia Chương trình giao lưu thiếu nhi TP.HCM với thiếu nhi tỉnh Champasak và Attapeu, hành trình đã giúp tụi mình hiểu thêm về văn hóa, phong tục của nước bạn nhưng quan trọng nhất đó là vun đắp tình hữu nghị bền chặt giữa thiếu nhi Việt Nam và Lào, cũng như hiểu thêm lời Bác dặn: “Thương nhau mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt - Lào, hai nước chúng ta, Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Phóng viên nhí Hương Giang (lớp 9/5 trường THCS Nguyễn Hiền, Q.12) Phóng viên nhí Triệu Vy (lớp 8/1 trường THCS Linh Trung, Thủ Đức) Ảnh: Nguyễn Trọng Nghĩa

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: