Chương trình giáo dục phổ thông mới: định hướng khối ngành ngay từ lớp 10

Thứ hai, 02/05/2022 20:05 (GMT+7)

Chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi teen nhận biết được năng lực, khả năng của bản thân để chọn tổ hợp môn học phù hợp.

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục kết hợp hướng nghiệp được lồng ghép tích hợp vào các môn học. Việc này giúp các bạn sớm có cơ hội tiếp cận và nhận thức được nhiều hơn về các ngành nghề. Sớm xác định được khối ngành trong tương lai giúp các bạn có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị, tập trung vào những môn trọng tâm để thi/ xét tuyển đại học.

Teen lớp 10 năm tới sẽ được chọn một số môn học thay vì tất cả đều là môn học bắt buộc như trước đây. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi các bạn phải xác định khối ngành tương lai ngay từ sớm để tránh chọn sai môn học, đổi môn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, kết quả thi và xét tuyển đại học.

Nhiều bạn cảm thấy bối rối vì là lứa đầu tiên được học chương trình mới sắp tới, Phạm Lan Anh (lớp 9/6, trường THCS Vĩnh Lộc A, TP.HCM) cho biết: “Đối với em việc lựa chọn khối thi từ bây giờ là hơi sớm vì em chưa nhận thức rõ ràng về những ưu khuyết điểm của bản thân. Lo vì mình chưa xác định được định hướng tương lai của mình, sợ nếu chọn sai thì lúc đó hối hận không kịp”.

Các teen lớp 9 năm nay khi trúng tuyển vào lớp 10 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong ảnh, một giờ học ở trường THCS Lạc Hồng. Ảnh: Như Hùng

THẦY CÔ KHUYÊN GÌ?

Trong giai đoạn chuyển giao giữa chương trình hiện hành và chương trình mới ít nhiều gây khó khăn cho các bạn teen 2k7. Cùng lắng nghe lời khuyên của thầy cô để vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn trong việc định hướng khối ngành và chọn môn học.

Theo thầy Trần Ngọc Quang (giáo viên môn Vật lí, trường THPT Đông Đô): “Các bạn học sinh nên tự trả lời ba câu hỏi:

1. Tài năng và thế mạnh của mình là gì?

2. Bạn cảm thấy vui vẻ khi hoạt động nào trong cuộc sống nhất?

3. Những loại hoạt động tinh thần nào có thể thúc đẩy bạn tiến về phía trước?

Đối với các em sắp chọn môn thì nên chọn theo xu hướng môn mà bản thân đang học tốt và đam mê nhất. Nên chọn thêm các môn bồi dưỡng thêm kĩ năng như tin học vì từ nhỏ các em đã được tiếp xúc sớm với công nghệ nên tin học sẽ là lợi thế”.

Thầy Trần Ngọc Quang

Còn thầy Lâm Minh Trí (giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh) khuyên các bạn 2k7 nên chọn một nhóm ngành có cùng chung đặc điểm thì cơ hội chuyển đổi ngành nghề sẽ thấp nếu có sự thay đổi trong quá trình học THPT. Nên chọn tổ hợp môn học có sự phát triển đồng đều về kĩ năng và năng lực đặc thù để có thể cân đối quá trình phát triển bản thân và trải nghiệm thêm phong phú.

Thầy Lâm Minh Trí

“Nếu vẫn còn băn khoăn không biết lựa chọn môn học nào để phục vụ cho quá trình chọn ngành nghề tương lai thì hãy lập một kế hoạch “ước mơ”, trong đó liệt kê các ngành nghề mà mình thích rồi lựa chọn các nghề phù hợp với năng lực hiện tại để xây dựng ngành nghề chủ chốt cho bản thân, từ đó lựa chọn tổ chợp môn học phù hợp”, thầy Trí chia sẻ bí kíp.

Thầy Nguyễn Quốc Bảo

Còn theo thầy Nguyễn Quốc Bảo (giáo viên môn Hóa học, trường THPT Enrst Thalmann, TP.HCM), khi chọn khối thi và ngành học, ngoài chú ý đến sở thích của bản thân teen còn cần xem xét điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội. “Nếu đã suy nghĩ thật kĩ nhưng vẫn không biết mình thích ngành gì thì nên chọn khối thi có những môn là sở trường của mình và ngành mà xã hội đang có nhiều nhu cầu”, thầy Bảo nhắn nhủ.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: