Chuẩn bị gì cho chuyến đi độc hành?

Thứ sáu, 06/07/2018 12:20 (GMT+7)

Hoàng Bảo Anh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) là người có sở thích du lịch bụi độc hành, gia tài của bạn là những cung đường từ miền Bắc dọc xuống miền Trung. Cậu bạn đã có nhiều kỷ niệm trong những chuyến hành trình độc hành của mình.

Điểm thú vị của du lịch độc hành là sự thoải mái về mặt thời gian và không gian so với các loại hình du lịch khác, ví dụ như đi du lịch theo tour. Mình không cảm thấy gò bó hoặc bị giới hạn thời gian lịch trình của chuyến đi, mình có thể đi đến nơi mình muốn hoặc nghỉ chân nếu mệt mà không sợ ảnh hường đến người khác. Hình thức này phù hợp cho việc khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống thường ngày của dân địa phương. Đặc biệt với mình, kế hoạch của du lịch bụi chính là chẳng có kế hoạch nào cả.

Khi chinh phục được cung đường mà bản thân yêu thích mình luôn có cảm giác tự hào vì đã vượt qua được giới hạn của chính mình. Tuy nhiên mình cũng cảm thấy đi du lịch bụi một mình sẽ hơi buồn và vất vả hơn một chút so với việc đi theo nhóm. Bởi vì đi một mình nên mình luôn phải làm mọi thứ một mình, tự tìm đường đi, tự ăn uống, tự chăm sóc cho bản thân khi bị ốm và xảy ra sự cố.

Trước khi đã xác định tham gia hành trình thì mình luôn mang theo một chiếc la bàn để nếu bị lạc, trời tối nhưng không thể nhớ đường và điện thoại gần như không có sóng hoặc sập nguồn thì la bàn chính là vị cứu tinh giúp mình định hướng được con đường mình đang đi và vị trí muốn tới.

Ngoài ra trong cốp xe của mình cũng chứa một số đồ dùng cần thiết đề phòng xe có trục trặc thì có thể tự sửa chữa như: cờ lê, bơm xe... Trong trường hợp không thể tự giải quyết được thì mình sẽ nhờ người dân qua đường giúp đỡ chở đến trạm sửa xe gần nhất. Còn khi tuyệt vọng nhất thì chỉ còn cách gọi cứu hộ thôi.

Mình từng được nghe kể về một đoàn đi Hà Giang, có anh trong đoàn bị hỏng xe và 2, 3 thanh niên tự nhận làm cứu hộ rồi sửa xe giúp. Sau đó đoàn tiếp tục di chuyển được một đoạn thì gặp công an yêu cầu xuống xe khám nghiệm và thấy một túi bột trắng ở gầm xe. Vì thế mình luôn cảnh giác khi gặp người lạ trong chuyến đi, khi đã dần cảm thấy họ không có ý xấu mình mới có thể giao lưu với họ một cách thoải mái.

Bởi vì là đi độc hành nên mình thích ăn gì thì ăn đấy, chỉ cần giá bình dân và quán sạch sẽ là được. Với chỗ ngủ, mình mang theo túi lều nên mệt đâu có thể dựng lều ngủ ở đấy (nên chọn bãi đất trống phù hợp, tránh nằm ra đường như các nhóm phượt thủ vừa qua vì rất nguy hiểm đó). Nếu muốn tắm rửa mình sẽ ra sông suối hoặc vào nhà dân tắm nhờ. Mình cũng có lời khuyên cho những bạn muốn nghỉ ở nơi tốt hơn thì nên ở Homestay hay nhà nghỉ nào đó, giá cả mỗi loại cũng khá hợp lý.

Trong tất cả những địa danh mình đã đi thì nơi đầu tiên mình nghĩ đến chính là “Sống lưng khủng long” trên dãy Tà Xùa. Để chinh phục được nó mình đã phải đi qua những con dốc cao 50-100m trơn trượt làm mình đuối sức và tốn thời gian. Thậm chí mình còn phải bám vào núi, đi trên con đường mòn hai bên là vực ở sống lưng hủng long. Vì đường đi khá nguy hiểm nên người dân bản địa đã dẫn đường giúp mình. Khi đã chinh phục được nơi đây thì mình cảm thấy rất tự hào, đứng trên cao và nhìn thấy cả một vùng trời bao la rộng lớn thật sự thích thú. Mình chắc chắn đây là địa điểm mà bất kỳ ai đam mê du lịch khám phá cũng muốn được trải nghiệm.

Mình hy vọng sau mỗi chuyến đi mình sẽ đặt chân được đến những nơi mà mình chưa đi qua, kết bạn thêm đượcvới nhiều người bạn mới, hiểu biết thêm nhiều nền văn hoá của các dân tộc anh em. Ở mỗi một nơi mình lại nhìn thấy những điều khác nhau, mình thấy những người nông dân, ngư dân, dân tộc làm ăn, buôn bán, sinh hoạt ra làm sao; mình hiểu thêm được nỗi khổ của những nơi xa xôi, địa đầu Tổ Quốc. Mình sẽ luôn có những trải nghiệm mới về cuộc sống khi mình đặt chân đi.

Hoàng Bảo Anh (kể)

PHƯƠNG ĐỖ (ghi)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: