Chông chênh đường đến giảng đường của nữ sinh xứ đảo

Thứ tư, 14/08/2019 19:37 (GMT+7)

"Cao hơn cái bàn và nặng hơn ba lô một chút", đó là ấn tượng của thầy Nguyễn Lâm Quang Thoại, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt về cô học trò Nguyễn Thị Việt hôm đầu tiên cô bạn đến trường nhập học.

Hôm đó, Việt đi cùng ba. Hai cha con "xơ xác" vì chưa hết say xe sau chuyến hành trình dài từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn.

Nhà Việt ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Mẹ bán cá, lời lỗ vô chừng. Ba làm phụ hồ, hôm được hôm không. Nhà lại đông anh em. Nguy cơ dở dang chuyện học cứ treo lơ lửng trên đầu chị em Việt. May mắn nhận học bổng Vừ A Dính, Việt vào Sài Gòn học nội trú.

Thầy Thoại kể, những ngày đầu, Việt cứ ngồi thui thủi. Bạn của Việt có người đã quay lại đảo vì không thể chịu nổi cảnh nhớ nhà, cũng như không thể hòa nhập với cuộc sống ở môi trường mới. Việt cũng từng có suy nghĩ đó. Nhưng vì ham con chữ và mong muốn thi đậu vào ngôi trường mơ ước mà Việt tự dặn bảo thân, cứ cố, tới đâu hay tới đó. Và bạn đã thực hiện lời hứa ấy với chính mình khi liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Buổi tuyên dương nào ở trường Nhân Việt cũng có tên Việt. Không chỉ học giỏi, Việt còn chủ động tham gia các hoạt động như làm MC, diễn kịch và đạt giải nhất cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT thành phố.

Thành tích của Việt

Việt nhận thưởng khi còn trường THPT Nhân Việt

3 năm kể từ ngày rời đảo, Việt đã thực hiện mục tiêu đặt ra cho mình là đậu vào trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Thầy Nguyễn Lâm Quang Thoại

Nhưng...

"Ngày mai nhập học rồi mà con chưa có tiền đóng học phí", Việt trả lời khi thầy Thoại hỏi thăm về chuyện làm thủ tục nhập học. Dù hết khóa học nhưng Việt vẫn được thầy cô cho ở tạm lại khu nội trú. Tranh thủ mấy ngày hè, bạn mượn xe giáo viên đi làm nhân viên trực tổng đài điện thoại. Dù tằn tiện chi tiêu nhưng vẫn chưa để dành đủ đóng tiền học. Trong khi đó, tin từ quê nhà khiến cơ hội học đại học của bạn càng trở nên mong manh hơn. Cách đây hơn tuần, ba Việt đi làm đến 8 giờ tối mới về thì bị kiệt sức rồi quỵ luôn. Đưa vào bệnh viện cấp cứu người ta báo bị suy nhược nặng do lao lực Cả tuần nay đi lại cũng chưa vững vàng nói gì đi làm…

Thương học trò chăm ngoan, hiếu học, thầy Thoại lấy tiền túi rồi mượn thêm thầy cô khác để đưa cho Việt tạm lo trước. Thầy cũng "gõ cửa" nhiều nơi để mong nhận được nhiều hơn sự chung tay. Bởi nói như thầy Thoại, dù đã làm thủ tục nhập học bằng tiền cho mượn của thầy cô, nhưng khó khăn vẫn còn chất chồng với Việt. Thầy rất mong có thêm điểm tựa để ước mơ trở thành kĩ sư hóa học của Việt bớt chông chênh hơn...

Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt từng nhận xét về Việt.

TRÀ NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: