Chọn nghề bắt nhịp chuyển đổi số

Thứ hai, 04/04/2022 19:18 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số sẽ tác động rất lớn đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Trong đó, những công việc dưới đây tạo được nhiều sức hút với gen Z.

TIKTOKER/ YOUTUBER/ BLOGGER

Như Mực Tím từng đề cập, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được nhiều bạn teen quan tâm, lựa chọn. Các Tiktoker, Youtuber, Blogger có thể làm content (chủ đề, nội dung) đa dạng như review (đánh giá trải nghiệm của bản thân), vlog (quay lại cuộc sống hàng ngày), pov (quan điểm, góc nhìn của một nhân vật nhất định), kể chuyện, giáo dục.

Việc kiếm tiền bằng nghề này vừa khó vừa dễ. Đôi khi, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại, một gương mặt đẹp hoặc một chủ đề đủ hot là có thể thu hút người xem. Tuy nhiên tạo độ hot và thương hiệu cá nhân khó một thì duy trì nó và nhận được booking (đặt hàng) quảng cáo từ các nhãn hàng khó 10, 15, 20. Bạn phải nắm bắt các trends (xu hướng) nhanh chóng, độc lạ, có màu sắc riêng và có kĩ năng edit (chỉnh sửa) hoặc đội ngũ edit video giỏi. Và đương nhiên, thu nhập sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng và độ hot của bạn.

Học ở đâu? Ngay trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều khóa học hướng dẫn dành cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể gia nhập vào các nhóm cộng đồng, bấm theo dõi những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm.

LOGISTIC

Nhu cầu mua sắm online gia tăng. Thay vì tốn hàng giờ ra chợ, cửa hàng như trước thì nay chỉ cần vài cái “bỏ giỏ hàng” trên Shopee, Lazada đã có ngay món đồ mình cần, thậm chí giá rẻ hơn gấp bội nhờ săn flash sale. Điều này khiến nhu cầu nhân lực về logistic (hiểu nôm na là chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng) tăng cao. Hiện cả nước có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistic và con số này dự đoán sẽ càng tăng nhanh trong thời gian sắp tới.

Học ở đâu? Hiện tại có nhiều trường đào tạo ngành này như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Quốc tế (ĐHQG Hồ Chí Minh), Đại học Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Văn Hiến, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…

IT

Nhắc đến chuyển đổi số không thể không nhắc đến ngành IT (công nghệ thông tin). Với ngành học này, bạn có thể làm những công việc phức tạp như lập trình con chip cho máy bay không người lái, tự thiết kế, lập trình game đến những việc thường gặp và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như hỗ trợ giải đáp và sữa chữa các vấn đề kĩ thuật/ công nghệ trong… chiếc điện thoại của mình.

Học ở đâu? Các trường có đào tạo ngành công nghệ thông tin.

MARKET RESEARCH ANALYST (CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG) VÀ DATA ANALYST (CHUYÊN VIÊN PHÂN TÍCH DỮ LIỆU)

Có bao giờ bạn tự hỏi, giữa hàng ngàn, hàng vạn trang thương mại điện tử, vì sao Tiki, Shopee hay Lazada vẫn luôn “hiện diện” trong đầu mỗi người tiêu dùng? Một trong những bí mật đó chính là nhờ chiến lược marketing (quảng bá thương hiệu) hiệu quả. Và góp công lớn của sự thành công của các chiến dịch marketing nằm ở các chuyên viên phân tích dữ liệu người dùng, tìm ra sở thích, mong muốn của khách hàng, và các chuyên viên nghiên cứu thị trường giúp vẽ nên chân dung khách hàng và đo lường hiệu quả từ chiến dịch. Lựa chọn ngành nghề này, bạn có thể quyết định các chiến lược quảng cáo cho nhãn hàng cũng như chọn KOLs phù hợp cho đối tượng khách hàng của mình...

Học ở đâu? Nhiều trường khối ngành kinh tế đào tạo ngành này như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngoại thương, Đại học Tài chính Marketing…

TÂM NHƯ - Ảnh minh họa: Pixabay

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: