"Chơi" chữ kiểu teen

Thứ ba, 04/09/2018 16:38 (GMT+7)

Từ ngữ mang rất nhiều hàm ý, các thang bậc cảm xúc đưa ta đến những phát hiện mới lạ về văn hóa và con người ở vùng đất mà nó thuộc về. Cùng khám phá những kiểu "chơi chữ" mới đúng chất teen nhé!

Dành cho hội "nghiện chữ" độc đáo

Gần 200 từ hay và lạ của nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Đức, Việt Nam, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển, Ireland, Hungari, Nhật, Hàn Quốc, Wales, Bantu, Yaghan, Inuit… làm nên Từ điển cảm xúc thế giới. Quyển từ điển nhỏ xinh này bao gồm các phần: Tình yêu, Cảm giác – tâm lí, Nghệ thuật sống – Phong cách sống, Thư giãn – Đùa vui, Bạn là ai?, Nỗi sợ hãi – Ám ảnh. Có những từ không còn truy được nguồn gốc, nhiều từ đã được biến đổi ngữ nghĩa theo thời gian. Có nhiều từ là tiếng lóng thời hiện đại. Lại có từ là từ cổ gần như đã biến mất trong ngôn ngữ đó nhưng nay được “khai quật” lại vì giá trị đẹp đẽ của nó…

Với quyển sách này, bạn đọc có cơ hội mở rộng trường ngôn ngữ của bản thân. Nếu như trong từ điển tiếng Việt không có từ nào có thể diễn tả chính xác cảm giác, tình huống/ sự việc mà bạn đang trải qua, bạn có thể lật quyển từ điển này, thử nhìn sang ngôn ngữ những nước khác. Đây cũng là cách để các bạn trẻ học ngoại ngữ, có được sự nhạy cảm ngôn ngữ và làm giàu thêm vốn từ của mình.

Khi hai người khát khao nhau nhưng không ai dám bắt đầu, không biết phải diễn đạt sao, thì có thể học tiếng Yaghan của Argentina, với từ Mamihlapinatapai. Sách kỉ lục Guinness thế giới ghi nhận đây là từ cô đọng nhất. Hay để diễn tả cảm giác ai cũng hạnh phúc hơn mình khi lướt mạng xã hội các bạn trẻ ở Đức sẽ dùng từ Netzminderwertigkeit, đây là biến thể khi ghép từ Netz = Internet, mạng xã hội và minderwertigkeit = cảm giác rằng mình thua kém người khác. Để chỉ sự cuồng sách, ám ảnh việc mua thật nhiều sách nhưng lại không đọc bao nhiêu, người Nhật sẽ dùng từ Tsundoku. Để diễn tả mùi vị của cơn mưa sau quãng thời gian dài mặt đất khô cằn, nóng hạn, người Hi Lạp có từ Petrichor. Trong khi người Việt nói sức hút của sự xấu lạ thì người Pháp cổ sẽ dùng tính từ Jolie laide. Ở Phần Lan, người hay để ý mấy thứ nhỏ nhặt, như chính tả, dấu câu các thứ sẽ có danh từ Pilkunnussija… Còn ở Hi Lạp, họ có những buổi volta thật đẹp, nghĩa là đi dạo cùng ai đó trong buổi chiều tà, một ai đó để ta trò chuyện, cho dù chỉ là đôi ba câu chuyện phiếm.

"Chơi chữ" kiểu teen

Trong khi đó, “pun” (hay “punchline”) là cách chơi chữ, sử dụng các từ đồng âm hoặc đồng nghĩa với dụng ý hài hước nào đó. Với tính tượng hình, tượng thanh đặc trưng, tiếng Việt là chất liệu phong phú để có thể sáng tạo nên những “pun” dí dỏm, thử thách khả năng liên tưởng và sáng tạo của mỗi người.

Sách Việt Pun tổng hợp gần 200 câu “chơi chữ kiểu Việt” thú vị nhất được các “fan” của Việt Pun yêu thích sưu tầm, đồng thời giới thiệu cả những mẩu “pun” chưa từng được công bố trước đó, bao gồm cả hình thức song ngữ Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Pháp… với nhiều thử nghiệm sáng tạo không giới hạn.

Biến hoá cùng ngôn từ là thú vui hấp dẫn, cho phép bạn “định nghĩa”, gọi tên các sự vật và hiện tượng theo góc nhìn mới mẻ và độc đáo. Điều thú vị của lối chơi chữ này nằm ở những tình huống bất ngờ, cách lí giải gây ngạc nhiên, thử thách trí thông minh và khả năng tưởng tượng.

Trái bắp khờ dại thì gọi là gì? - Ngây ngô”, “Tại sao người béo lại hay buồn? - Vì họ quá khổ”, “Mệt nhưng vẫn chở bồ đi ngắm hoàng hôn thì gọi là gì? - Ráng chiều”, “Trang trại bò sữa đặt ở đâu là tốt nhất? - Cow nguyên (cow = con bò)”… Từ thế giới tự nhiên với các loài cây, củ, quả, các loài vật, đến thế giới con người với đủ mọi cảm xúc, các vấn đề “nóng” trong xã hội, chuyện nghề nghiệp, món ăn - thức uống, nhân vật hoạt hình, thời tiết, ngay cả… truyện cổ tích cũng có thể trở thành đề tài hài hước được khai thác trong Việt Pun. Có rất nhiều đề tài mang tính “thời sự”, gắn với nhịp sống của giới trẻ hiện nay như: trà sữa, phim ảnh, “thả thính”… Hình thức hỏi - đáp được sử dụng tạo cảm giác gần gũi, gắn gọn và gây bất ngờ.

Ngày 9/9/2018 sắp tới, tại sân khấu chính Đường Sách TP.HCM (Số 1, Đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.HCM) sẽ diễn ra buổi ra mắt hai tập sách trên. Bạn nhớ đến tham gia để cùng "hỏi xoáy - đáp xoay" với tác giả nhé!

MINH MINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: