Chinh phục hội đồng tuyển sinh bằng bài luận học bổng ấn tượng

Thứ hai, 22/01/2018 11:29 (GMT+7)

Bài luận học bổng là nơi bạn cho người chấm biết bạn là ai và bạn có gì khác biệt so với những thí sinh khác. Hãy bắt đầu những tuyệt chiêu dưới đây để chinh phục con tim và khối óc của các nhà tuyển sinh bằng một bài tự luận đầy thú vị và khác biệt của chính bạn.

Một trong những phần “ngán ngẩm” nhất trong quá trình apply học bổng với nhiều bạn hẳn là việc viết bài tự luận sao cho thật ấn tượng và thuyết phục. Thay vì chỉ dựa vào điểm số hay hoạt động trường lớp, phần này buộc bạn phải thể hiện bản thân nhiều hơn là chỉ phô ra những kiến thức mang tính học thuật. Đây là nơi bạn cho người chấm biết bạn là ai và bạn có gì khác biệt so với những thí sinh khác.

1. Hãy bắt đầu sớm nhất có thể

Mark Twain từng nói rằng: “Nếu bạn ăn một ếch sống vào buổi sáng thì cả chiều và tối sẽ chẳng còn gì tệ hại hơn nữa có thể xảy ra.” Điều này tức là nếu bạn bắt tay vào công việc thậm chí cả khi nó khó khăn thay vì trì hoãn thì bạn sẽ giải quyết được những công việc về sau đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Câu nói này của đại văn hào đã cho thấy tính đúng đắn và khoa học của nó ngay cả khi áp dụng vào việc apply một học bổng mà bạn đang nhắm tới.

Rõ ràng, thay vì hoàn thành hết các thủ tục và quy trình khác trước rồi “để dành” bài luận cho đến tận deadline, bạn hãy bắt tay vào việc lên ý tưởng và viết nó sớm nhất có thể. Bạn nên ghi chép và tìm hiểu thật kỹ về trường đại học bạn định apply và nỗ lực hết sức để thể hiện những năng lực tuyệt vời của riêng bạn.

2. Đừng hoảng loạn bởi công việc này cũng không quá nhàm chán đâu

Chỉ cần nghĩ đến việc phải viết một bài luận 4.000 ký tự, bạn đã thấy thật “kinh khủng” nhưng sự thật thì công việc này không hề “đáng sợ” như bạn tưởng tượng. Thực ra 4.000 ký tự chỉ khoảng hơn 750 từ hoặc nói cách khác thì chỉ gói gọn trong một trang rưỡi A4. Hơn nữa, với độ dài như vậy, bạn sẽ thể hiện được nhiều hơn những ý tưởng thú vị và con người của mình.

3. Chia ra thành nhiều giai đoạn

Thay vì viết một bài luận 750 từ một lúc, sao bạn không chia quá trình này ra thành nhiều giai đoạn và mỗi lúc hoàn thành một chút. Cách này không chỉ giúp bạn chỉnh sửa và xem xét từng phần một cách kỹ lưỡng mà còn giúp bạn thấy đỡ nhàm chán và giảm áp lực hơn nhiều. Đặc biệt, hãy đảm bảo các thông tin trong bài luận của mình được trình bày đầy đủ và thuyết phục nhất. Chẳng hạn như, bạn nên nói về việc học tập ở trường bạn và các hoạt động mà bạn từng tham gia có liên quan gì hoặc hỗ trợ gì cho môn học mà bạn lựa chọn ở trường đại học bạn apply. Mối liên hệ này không nhất thiết phải quá rõ ràng nhưng nên được thể hiện phù hợp. Vì dụ, nếu bạn xin học bổng ở một khóa học về thú y, bạn chắc chắn nên đề cập đến thời gian bạn từng tham gia hỗ trợ tại trạm cứu hộ động vật tại địa phương.

Ngoài việc xem xét cẩn thận những điều bạn muốn thể hiện trong bài luận, bạn nên nghĩ về việc những nhà tuyển sinh mong muốn điều gì ở bạn và làm sao để thuyết phục họ bạn là một học sinh xuất sắc. Bạn có thể hiện sự tận tâm của mình khi tham gia hoạt động tình nguyện không? Bạn học hỏi được những kỹ năng gì từ công việc đó? Hãy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, những nhận thức về cuộc sống và niềm say mê của bạn trong từng công việc bằng một câu chuyện đầy cảm hứng hoặc sự suy ngẫm sâu sắc thay vì chỉ tường thuật và liệt kê.

4. Đừng phóng đại mọi chuyện

Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn nói quá lên một chút về các thành tích mình đạt được cũng không sao và cho rằng điều ấy sẽ giúp bài luận của bạn ấn tượng hơn. Tuy nhiên, đừng bao giờ làm như vậy! Nên nhớ rằng hội đồng tuyển sinh là những người chuyên nghiệp và rất giàu kinh nghiệm, họ có thể phát hiện những điều bạn đang nói liệu có phải sự thật không hay tất cả đã được “tô hồng” lên.

5. Hãy là chính mình trong bài luận của bạn

Đừng sao chép những câu nói của bất kỳ ai. Cũng đừng lấy bất kỳ ví dụ nào của bạn bè bạn hay trên Internet. Các trường đại học đều sử dụng phần mềm Copycatch với tất cả các hồ sơ ứng tuyển để đảm bảo không có sự đạo nhái. Nếu họ phát hiện bài luận của bạn quá giống với bài của người khác, hồ sơ của bạn sẽ bị loại thẳng dù những phần còn lại bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu. Và chắc chắn, bản thân bạn cũng không muốn mình bị “bắt bài” vì gian lận và chấm dứt mọi thứ ngay từ khi bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các template để điền các nội dung chi tiết thì không vấn đề gì. Một số người cần thêm sự hỗ trợ khi đối mặt với trang giấy trắng trơn và chưa biết tổ chức mọi thứ ra sao.

6. Tìm một người có năng lực sửa bài giúp bạn

Đầu tiên, hãy chắc rằng bạn đã hoàn thành bài luận của mình và dành ra một hoặc một vài ngày để đọc đi đọc lại kiểm tra xem có phần nào cần thay đổi hoặc sửa chữa không. Đừng quên soát lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp vì điều này rất quan trọng. Bạn cũng cần phải hiểu rõ từng từ mà bạn sử dụng trong bài viết để đảm bảo phù hợp ngữ cảnh và truyền tải đúng ý tưởng của bạn. Khi bạn đã làm xong tất cả những điều trên, hãy nhờ một người hoặc một số người đọc và nêu suy nghĩ của họ về bài luận của bạn. Bạn bè, các thành viên trong gia đình, thầy cô hoặc bất cứ ai có thể hiểu những điều bạn viết và đưa ra cho bạn những lời khuyên.

Một tip nhỏ cuối cùng là hãy suy nghĩ về việc tại sao bạn muốn tìm hiểu môn học bạn muốn nghiên cứu tại trường mà bạn ứng tuyển và dùng luôn câu hỏi này làm ý tưởng để trả lời với hội đồng tuyển sinh trong cuộc phỏng vấn cá nhân sau đó.

Nên nhớ rằng điều quan trọng nhất bạn cần làm trong bài luận là thể hiện bạn là ai bởi bạn là phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình chứ không phải bản sao của một ai khác. Nuốt “con ếch” và chinh phục các nhà tuyển sinh bằng câu chuyện đầy cảm hứng của bạn đi nào!

KIỀU ANH (dịch)
Nguồn: topuniversities.com
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: