Chiến thuật ôn thi của “chiến binh” Ngữ văn

Thứ sáu, 16/06/2017 19:20 (GMT+7)

“Thầy giáo hotboy” Đỗ Đức Anh (giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) gợi ý một vài bí kíp giúp bạn có thể giành được điểm cao môn Ngữ văn trong kì thi THPT quốc gia.

Bí kíp 1: Giải mã bí mật trong 4 câu hỏi đọc – hiểu

Là phần thi “đọc hiểu” nhưng có nhiều thí sinh “đọc hoài mà không hiểu”. Các sĩ tử cần biết có 4 kiểu câu hỏi: tái hiện kiến thức, suy nghĩ – tìm kiếm, sáng tạo, bộc lộ. Trong kì thi tới, các em cần chú ý vào 4 dạng câu hỏi sau:

Câu hỏi số 1: Tìm từ ngữ và hình ảnh/ Xác định thể thơ/ Xác định nội dung chính/ Tìm câu chủ đề/ Xác định phong cách ngôn ngữ/ phương thức biểu đạt/ Biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật/Cấu trúc đoạn văn/Thao tác lập luận/…..

Câu hỏi số 2: Anh/chị hiểu thế nào về “…….”?

Câu hỏi số 3: Vì sao tác giả lại cho rằng “……”?

Câu hỏi số 4: Rút ra một thông điệp hoặc một bài học ý nghĩa nhất với bản thân anh/chị.

Thầy Đỗ Đức Anh

Bí kíp 2: Chiến thuật “chém gió” câu nghị luận xã hội 200 chữ

Hãy lấy ngay sổ tay và ghi lại bí kíp viết gọn mà đủ ý, không lặp ý, bố cục rõ ràng, tách bạch các thao tác lập luận với bốn bước sau:

Bước 1: Xác định vấn đề cần nghị luận chính xác.

Bước 2: Xây dựng khung đoạn văn với 5 luận điểm chính rõ ràng, mạch lạc - giải thích; phân tích; chứng minh; bàn luận; bài học nhận thức và hành động cụ thể, chân thành.

Bước 3: Thuyết phục người đọc bằng cách tìm dẫn chứng hợp lí, thú vị, sâu sắc.

Bước 4: Bắt tay viết một đoạn với lời văn hàm súc khoảng 20 – 25 dòng trong vòng 20 phút với cấu trúc diễn dịch hoặc quy nạp có thể hiện quan điểm bản thân một cách rõ ràng.

Bí kíp 3: Để nghị luận văn học không bị “lạc trôi”

Với riêng năm 2017, các em cần chú ý ôn kĩ để nắm được phương pháp làm bài dạng đề một nhận định hoặc 2 ý kiến trái chiều tương tự như trong đề thi minh hoạ lần thứ 3 của Bộ GD & ĐT. Nhưng có hàng chục tác phẩm với khối lượng kiến thức khổng lồ cần ghi nhớ là một thách thức không nhỏ. Vì vậy bạn cần sơ đồ hóa và tổng hợp các kiến thức cơ bản nhất để tối giản việc phải học thuộc lòng và tối đa hóa khả năng học hiểu và sáng tạo của mình. Điều này sẽ giúp cho hàng chục tác phẩm trong chương trình trở nên gọn gàng, hệ thống, dễ ghi nhớ và nhớ rất lâu.

Hãy tăng tốc và về đích ấn tượng như một “chiến binh”

Với những bí kíp trên, hi vọng môn văn thực sự không “khó nuốt” như bạn tưởng. Để đạt điểm giỏi trong bài thi THPT Quốc gia, hãy học có chiến thuật. Giờ là thời điểm quan trọng để các bạn tăng tốc và bứt phá. Chúc các chiến binh cán đích thành công và thật ấn tượng.

Thầy Đỗ Đức Anh

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: