Chàng trai với hành trình vượt giới hạn bản thân

Thứ ba, 22/02/2022 21:59 (GMT+7)

Ở tuổi 19, Lê Nhật Nam không chỉ dừng lại ở các dự án giáo dục, mà còn xây dựng kênh podcast, blog cá nhân và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

LÀM QUEN NHẬT NAM:

- Tên đầy đủ: Lê Nhật Nam.

- Tên thường gọi: Dante, The Jasmine Guy.

- Sinh nhật: 5/1/2002.

- Ngành học: Quản trị Marketing, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV).

- Sở thích: Viết lách, đọc sách, uống trà.

- Châm ngôn sống: Time waits for no man -

Thời gian không chờ đợi bất kì ai.

Thành tích nổi bật:

• Quán quân học bổng toàn phần Đại sứ Vương Quốc Anh BUV 2020.

• Người sáng lập dự án Morningstar Association Vietnam và BUV Lotus Association.

• Chủ nhân của kênh blog/ podcast The Jasmine Guy với gần 4.000 bạn đọc và lượt nghe. Từng giữ vị trí trong top 100 podcasts trên Spotify Vietnam.

TỪ NHỮNG BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN

Sinh ra và lớn lên ở Cà Mau, Nhật Nam luôn ấp ủ khát khao được đi thật xa, được bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình. Vào năm lớp 10, khi giành được học bổng toàn phần về Trao đổi văn hóa Mỹ, tưởng chừng như ước mơ ấy sắp được thực hiện, thì cậu lại nhận phải sự phản đối của gia đình vì lo lắng Nam còn nhỏ lại học xa nhà. Lên lớp 11, Nhật Nam tiếp tục tìm được hai suất học bổng Mỹ và Úc, nhưng một lần nữa gia đình lại không ủng hộ khi Nam đi xa.

Dẫu có tiếc nuối, Nhật Nam vẫn không chểnh mảng việc học tập. Cậu bạn đạt được nhiều thành tích qua các cuộc thi học thuật, các hoạt động ngoại khóa như: giải nhì Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019 - 2020; giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh 2 năm liên tiếp; sáng lập câu lạc bộ tiếng Anh; tham gia Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Đà Nẵng (DAIMUN)...

Khi chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học, ước mơ của Nhật Nam đã hóa hiện thực khi bạn xuất sắc giành được học bổng toàn phần Đại sứ Vương Quốc Anh BUV 2020. Nói về quá trình săn học bổng, Nhật Nam chia sẻ: “Vì bản thân mình là người thích tự mày mò nên thay vì xin hỗ trợ từ mọi người xung quanh, mình quyết định chủ động tìm hiểu thông qua các cộng đồng, hội nhóm liên quan trên mạng xã hội. Mình cũng biết thiết kế nên việc làm hồ sơ cá nhân không gặp nhiều khó khăn”.

Nhận thấy nhu cầu đăng kí học bổng ngày một cao ở học sinh đối với các trường đại học quốc tế tại Việt Nam, là người đã có kinh nghiệm, Nhật Nam quyết định thành lập BUV Lotus Association - tổ chức học thuật dành cho sinh viên BUV và các ứng viên học bổng có nguyện vọng ứng tuyển vào trường BUV.

Nhật Nam cho biết: “Với BUV Lotus Association, 25 thí sinh được chọn vào vòng cuối đều đã thành công nhận học bổng, trong đó có cả những bạn nhận học bổng toàn quốc và học bổng 100% liên kết tỉnh”.

Bên cạnh trường BUV, Nam cũng muốn giúp đỡ học sinh có ước mơ giành học bổng ở các trường quốc tế khác. Sau dự án BUV Lotus Association là dự án Morningstar Association Vietnam ra đời. Ngoài ra, cậu bạn cũng “bật mí” rằng, nhóm của cậu đã hoàn thành một cuốn sách với tiêu đề Scholarship Handbook nhằm tạo nền tảng và ghi chép những thông tin hữu ích xoay quanh việc đăng kí học bổng và hứa hẹn sẽ ra mắt trong tương lai.

TIẾP TỤC NHỮNG THỬ THÁCH MỚI

Nhật Nam tiếp tục làm mới bản thân ở lĩnh vực viết lách, sáng tạo thông qua việc thành lập kênh podcast và trang blog cá nhân. Nhật Nam tâm sự: “Tầm tháng 6 năm vừa rồi, mình bị khủng hoảng tâm lí nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian đó, mình bắt đầu viết lên trang Instagram cá nhân. Ban đầu chỉ là những câu văn lãng mạn, chia sẻ những câu chuyện thường ngày, rồi mình chợt tự nhủ, nếu mình đã viết blog rồi thì tại sao không tạo hẳn một trang blog cá nhân hay thậm chí là chuyển nó thành podcast. Mình bắt đầu tìm hiểu blog, podcast và cho ra đời The Jasmine Guy như bây giờ”.

The Jasmine Guy được Nhật Nam ghép từ “Jasmine” (hoa nhài), loài hoa cậu bạn yêu thích và “Guy” - cách bạn bè thường gọi cậu và nhằm tạo cảm giác thân thiện, dễ gần.

Kể về những ngày đầu lập kênh podcast, vì thiếu thiết bị chuyên dụng lại không có kinh nghiệm xử lí âm thanh, nên Nam phải sang nhà bạn để mượn thiết bị ghi âm. Sau này, Nhật Nam chuyển sang ghi âm trực tiếp bằng máy tính và đã có thể thuần thục lọc tiếng ồn, chỉnh sửa, thêm nhạc nền cho các bản ghi của mình.

ác bài viết, các podcast của Nam chủ yếu chia sẻ quan điểm cá nhân, kĩ năng học thuật và hành trình theo đuổi hững dự án giáo dục. “Khi mình làm gì hay mình nói gì thì bản thân phải tin tưởng vào điều đó đã, lúc ấy mới tạo được hiệu quả để người khác tiếp nhận. Đã có lúc mình viết rất nhiều, nào là phải sống tốt, sống đẹp hơn… nhưng sau đó mình xóa vì mình nhận ra: À cái này không phải con người của mình, thì làm sao mình đăng lên cho độc giả của mình được. Vì thế mình chỉ chia sẻ những cái mình thật sự tin tưởng. Đó cũng là trách nhiệm lớn cho những người làm sáng tạo nội dung để giữ được sự tin tưởng của khán giả”.

Hiện nay, với sự đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, trang blog và kênh podcast của Nhật Nam đã nhận được đông đảo sự ủng hộ và đồng cảm từ giới trẻ. Đặc biệt, hơn 25 tập trên kênh podcast của cậu bạn đã thu về gần 4.000 lượt nghe và giúp kênh tiến vào Top 100 Bảng xếp hạng Podcasts của Spotify Việt Nam. Đối với Nhật Nam, sự ủng hộ của mọi người chính là động lực để cậu tiếp tục phát triển kênh cũng như là sự công nhận cho những nỗ lực bản thân.

MAI CHI - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: