Chàng trai tô xanh cuộc sống

Thứ sáu, 07/12/2018 12:29 (GMT+7)

Có một bạn trẻ đã ý thức được những vấn đề liên quan đến môi trường xung quanh ta từ rất sớm. Chàng trai ấy đã quyết tâm thực hiện “chiến lược” thay đổi lối sống của cộng đồng sao cho thân thiện với môi trường hơn với dự án Green Journals. Suốt chặng đường dài với những khó khăn, thử thách, bạn ấy vẫn không hề nản lòng, hết mình theo đuổi mục tiêu của bản thân.

Truyền cảm hứng bằng Green Journals

Đó là bạn Nguyễn Bá Hy (trường Phổ thông Năng khiếu, Q.5), bạn là người sáng lập dự án Green Journals với mục đích truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho mọi người xung quanh, đặc biệt là các bạn trẻ. Trước khi quyết định tự mình sáng lập một tổ chức mới, Bá Hy đã từng có một quãng thời gian liên tục tìm kiếm những hoạt động ngoại khóa để tham gia. Lúc đó, Hy chợt nhận ra đa số các tổ chức, CLB đều hướng đến việc thực hiện các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em ở những mái ấm. Bá Hy đã trăn trở trong lòng một câu hỏi: “Còn những hoạt động khác thì sao?”

Ảnh: Nguyễn Bá Hy (trường Phổ thông Năng khiếu, Q.5)

Thời điểm đó cũng là lúc Bá Hy bắt đầu thực hiện những bước đi đầu tiên cho dự án của mình. Lúc này, Green Journals chỉ tập trung vào việc giới thiệu cho các bạn trẻ những loại cây có lợi cho môi trường. Vì sở thích của Bá Hy là trồng cây dương xỉ và các loại sen đá. Nhưng dần dần Hy nhận ra những điều ấy là chưa đủ. Bá Hy quyết định chuyển hướng cho dự án của mình sang những hoạt động gần gũi với môi trường hơn. Bằng những bài viết khá ấn tượng về các phát minh thân thiện với cuộc sống như: giấy được sản xuất từ phân voi, da được làm từ dứa,… Bá Hy và những người bạn của mình đã truyền cảm hứng bảo vệ màu xanh của trái đất đến mọi người xung quanh.

Hành trình vượt chướng ngại vật

Bá Hy thành lập dự án của mình vào những tháng cuối cùng của năm lớp 9. Vừa chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp sắp tới, vừa hoạt động trên page đối với Hy quả là một điều khó khăn. Hy chia sẻ: “Lúc ấy những bạn đồng sáng lập với mình dần dần xin rút khỏi dự án vì phải lo chuyện học hành, mọi gánh nặng của Green Journals đều dồn hết lên vai mình. Cuối cùng mình cũng phải trì hoãn page một thời gian khá dài để chú tâm cho kì thi. Mặc dù mình không hề muốn tí nào nhưng hoàn cảnh lúc đó mình chỉ có cách làm vậy, vì chỉ có một mình nên không thể nào lo chu đáo hết mọi thứ được.”

Ảnh: Một bài viết thú vị của Green Journals

Sau đợt tuyển sinh, Bá Hy cũng không thể làm việc lại với những bạn thành viên cũ trong đội ngũ vì cảm hứng của các bạn ấy đã không còn. Thiếu kinh nghiệm trong việc chạy một dự án xã hội, duy trì một tổ chức đã khiến Bá Hy rơi vào khó khăn. Đồng đội không còn nhưng mục tiêu, khao khát của bản thân vẫn thôi thúc Hy thực hiện điều mà bản thân ấp ủ. Bá Hy duy trì page một mình, tự tìm hiểu thông tin về những sáng chế, ý tưởng thú vị liên quan đến môi trường, tự tổng hợp rồi viết bài, tự thiết kế ảnh. Mọi thứ Bá Hy đều phải tự mình thực hiện. Bá Hy cho biết thêm: “Lúc đó có bạn đã khuyên mình bỏ đi vì lượt like của page quá thấp, khó có thể duy trì được dự án này. Mình đã cảm thấy vô cùng khó khăn trong quãng thời gian ấy.”

Lúc Bá Hy quyết định để Green Journals chuyển hướng sang các hoạt động bảo vệ môi trường đó cũng là một khó khăn. Nguồn tài liệu của Hy về môi trường thời gian đó khá ít ỏi nhưng chính vì mục đích làm xanh thêm cuộc sống đã khiến Hy nỗ lực tìm tòi và vượt qua khó khăn.

Gặt hái những thành công

Vì chỉ mới thành lập vào tháng 2/2017 cùng với một loạt những khó khăn nên hoạt động của Green Journals chủ yếu là đăng các bài viết truyền cảm hứng đến mọi người xung quanh. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Bá Hy đã mang dự án đến gần hơn với các bạn trẻ và được mọi người nhiệt tình đón nhận đón nhận. Bá Hy tâm tình: “Mình mong là mọi người, nhất là các bạn học sinh sẽ dần hình thành suy nghĩ rằng việc bảo vệ môi trường không quá khó như các bạn từng nghĩ. Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường không chỉ dừng ở việc nhặt rác mà còn liên quan đến cách sống của chúng ta. Mình và Green Journals sẽ không ngừng cố gắng hơn nữa để các bạn có những thông tin thật bổ ích, những trải nghiệm thiết thực hơn trong những workshop, hoạt động sắp tới.”

Ảnh: Ống hút tre với tụi vải đựng cùng cọ rửa ống hút từ sợi tre

Những thành quả ban đầu tuy không nhiều nhưng chắc chắn đối với Bá Hy đây là nguồn động lực vô cùng to lớn. Vì đó là cả một hành trình vượt qua khó khăn của Hy và dự án. Sự quan tâm của các bạn trẻ dành cho tổ chức là thành công to lớn mà Hy nhận được sau những thử thách.

Điều đặc biệt của Green Journals

  • Các bài viết của Green Journals không đưa những số liệu khô khan, nhàm chán mà nêu lên những ý tưởng, phát minh độc đáo để thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
  • Green Journals khá thành công với việc mang ống hút tre đến với giới trẻ.
  • Cùng theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/pg/GreenJournalsNPO/ để không bỏ lỡ điều thú vị teen nha!

THU THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: