Chàng trai hải đăng

Thứ năm, 01/08/2019 06:24 (GMT+7)

Chàng trai hải đăng chính là biệt danh tớ đã nghĩ ra khi được nghe anh Trần Minh Thuận (Bí thư Đoàn Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Nam) kể về công việc của mình.

Quảng bá hình ảnh hải đăng Việt Nam

Làm việc tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Nam, anh Thuận và đồng nghiệp của mình được giao quản lí 54 ngọn hải đăng từ tỉnh Bình Định vào đến hết Kiên Giang, bao gồm quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Anh Thuận cho biết: “Các ngọn hải đăng có ý nghĩa rất lớn giúp tàu thuyền định vị đi lại trên biển. Việc điều hành tốt các ngọn hải đăng còn giúp tăng cường mối quan hệ với các tổ chức hàng hải quốc tế”.

Tại mỗi ngọn hải đăng anh và đồng nghiệp sẽ vận hành các thiết bị hải đăng, sửa chữa sự cố đột xuất để đảm bào hải đăng hoạt động 24/7. Anh Thuận chia sẻ: “Với đặc thù công việc, tôi đã đến được 31/54 hải đăng thuộc tổng công ty quản lí. Nhiều ngọn hải đăng nằm biệt lập với bên ngoài, điều kiện đi lại rất khó khăn thậm chí có những nơi người thường rất khó đi tới”. Năm 2018 anh Thuận có cơ hội đến thăm và làm việc tại các ngọn hải đăng thuộc quần đảo Trường Sa. Tại Trường Sa đơn vị anh Thuận phụ trách quản lí 13 hải đăng bao gồm chín hải đăng trên các đảo nổi: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, An Bang, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Tiên Nữ, Đá Lát, Đá Tây và bốn hải đăng trên các nhà dàn: Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần, Ba Kè.

Anh Thuận cho rằng hải đăng không chỉ đảm bảo an toàn hàng hải, hình ảnh của hải đăng Việt Nam còn được anh Thuận giới thiệu tại những diễn đàn quốc tế. Khi các hải đăng được thiết lập sử dụng sẽ được Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Nam thông báo đến các tổ chức quốc tế như: tổ chức Báo hiệu hàng hải quốc tế IALA, tổ chức Thủy đạc quốc tế IHO… Và các hải đăng sẽ được xuất hiện trên các hải đồ và các ấn phẩm hàng hải chính thống quốc tế.

Điểm cộng cho những sáng kiến

Vì công việc thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức quốc tế và tàu thuyền nước ngoài, anh Thuận nhận thấy điều “khoai” nhất là phải sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành hàng hải vô cùng phức tạp. “Vì vậy tôi và các đồng nghiệp có đam mê ngoại ngữ đã cùng nhau biên tập, biên dịch thực hiện Sổ tay Thuật ngữ bảo đảm an toàn hàng hải Việt - Anh. Sổ tay đã giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong công việc và giao tiếp quốc tế, cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ chuyên ngành cho mọi người” – anh Minh Thuận chia sẻ.

Anh Minh Thuận tại nhà đèn đảo Trường Sa Lớn.

Ngoài ra, nhận thấy hằng ngày cơ quan phải tiếp nhận, xử lí và ban hành quá nhiều văn bản, anh Thuận và đồng nghiệp còn nảy ra ý tưởng áp dụng mô hình Văn phòng điện tử. Việc này đã giúp giảm lượng văn bản giấy phát hành, thuận tiện để mọi người cùng tiếp nhận và tra cứu văn bản tức thời mọi lúc mọi nơi, đảm bảo văn bản không thất lạc.

Phấn đấu từ trong những khó khăn

Anh Minh Thuận cho biết trong Ngành Bảo đảm an toàn hàng hải cán bộ công nhân viên phải bám trụ tại các trạm, các ngọn hải đăng, lênh đênh trên tàu nên thường xa gia đình, công tác tại các khu vực hẻo lánh. Có rất nhiều lực lượng dân sự thầm lặng tham gia công tác và chiến đấu cùng bộ đội trên đảo, trên các vùng biển nhưng ít ai biết đó là: khí tượng thủy văn, điều tiết không lưu, bảo đảm an toàn hàng hải. Do đó mọi người phải quen với sóng gió và thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên từ những khó khăn, đó anh Thuận vẫn phấn đấu trau dồi bản thân. Anh Thuận cho biết, sắp tới anh dự định cùng đồng nghiệp xây dựng mô hình Ứng dụng Quản lí tình hình hoa tiêu hàng hải. Đặc biệt anh còn đề ra mục tiêu đạt chứng chỉ B1 về giao tiếp cơ bản tiếng Pháp để phục vụ công việc tốt hơn.

“Bảng vàng” thành tích của Mr. Hải Đăng:

- Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS HCM trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kì 2012-2017.

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT trong phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT năm 2015.

- Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS HCM do có công trình đề tài sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI năm 2013.

AN BANG thực hiện

Ảnh: NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: