Chàng trai 10X chinh phục ba ngoại ngữ cùng lúc, hiện thực hóa ước mơ du học của bản thân

Thứ hai, 15/11/2021 20:09 (GMT+7)

Ấp ủ ước mơ được đi du học từ nhỏ, cậu bạn Thái Bình (sinh năm 2000, Cần Thơ) đã quyết tâm rèn luyện ngoại ngữ và xuất sắc chinh phục tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Anh cùng một lúc.

Bén duyên với tiếng Nhật lần đầu tiên vào năm 2017, khi đang lang thang tại một hiệu sách và tình cờ bắt gặp quyển sách tiếng Nhật của tác giả Dazai Osamu, cậu bạn Thái Bình bỗng nảy ra suy nghĩ muốn học thử ngôn ngữ này. Sau hai năm chăm chỉ rèn luyện tiếng Nhật, Thái Bình xuất sắc giành được học bổng du học Nhật vào đầu năm 2019.

Trong quá trình học tập ở Nhật, cậu bạn thường xuyên liên lạc với một số người bạn của mình ở Pháp và cũng nhờ các bạn ấy, Thái Bình một lần nữa có hứng thú với tiếng Pháp và đã quyết định khám phá ngôn ngữ này. Cộng với vốn tiếng Anh có sẵn trong những năm học THPT, Thái Bình đã nỗ lực ôn luyện và xuất sắc đạt được số điểm 142/180 bằng N1 tiếng Nhật, 840/990 bằng TOEIC tiếng Anh và 92/100 bằng DELT B1 tiếng Pháp cùng một lúc.

“Mình có một niềm đam mê mãnh liệt với việc được học tập tại nước ngoài vì thế mình biết bản thân cần phải học ngoại ngữ để hiện thực hóa ước mơ. Quyết định học 3 ngoại ngữ cùng lúc bởi một phần mình có hơi tham lam, muốn thử thách bản thân. Bên cạnh đó, mình cũng cho rằng học 3 hay 4 ngoại ngữ cùng lúc không hẳn là bất lợi, mặc khác, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều kiến thức hơn là cứ mãi đóng khung suy nghĩ.”, Bình chia sẻ.

Cậu bạn Thái Bình xuất sắc chinh phục cả ba ngoại ngữ tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Anh cùng một lúc

Bình cũng cho biết thêm trong những năm học cấp 3, vì nhà cách thành phố Cần Thơ khoảng 50 phút lái xe máy nên mỗi ngày Bình đều phải dậy sớm từ 3h30 để kịp đi xe lên trường học. Song song với việc học, cậu bạn đăng ký làm thêm ở quán café, quán nhậu để có đủ chi phí học tiếng tại Trung tâm ngoại ngữ.

Đến đầu năm 2018, Bình bắt đầu quen một số bạn ngoại quốc và trở thành Hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư dẫn các bạn ấy đi tham quan Cần Thơ và các tỉnh lân cận, cũng nhờ đó, cậu bạn có thêm một khoản tiền nhỏ nên việc học cũng nhẹ nhàng hơn.

Bình đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều để hiện thực hóa mơ ước du học của bản thân

Theo Bình hầu hết các bạn trẻ khi tiếp xúc với một ngôn ngữ mới đều cố gắng học thật nhanh, thật nhiều để sớm đạt được mục tiêu bản thân đã đề ra. Tuy nhiên “dục tốc bất đạt”, việc học quá nhiều kiến thức cùng một lúc sẽ dễ khiến bản thân người học cảm thấy quá tải, từ đó dễ nảy sinh tâm lý chán nản và bỏ cuộc.

“Ngoại ngữ là sinh ngữ mà sinh ngữ chắc chắn phải cần thời gian để cọ xát. Dần dần chúng ta sẽ trở nên quen thuộc và có thể bắt chước giọng điệu, điệu bộ của người bản xứ một cách tự nhiên. Mình nghĩ mọi người nên lập kế hoạch chi tiết, lên lịch các buổi học. Việc học ngoại ngữ sẽ hiệu quả hơn khi bạn đều đặn dành ra 30 phút mỗi ngày, thay vì học thời lượng dài nhưng không thường xuyên.

Đặc biệt nếu bạn muốn học nhiều ngôn ngữ cùng một lúc thì nên dành lượng thời gian học bằng nhau, dù có thứ khó hơn, thứ dễ hơn. Hãy thoải mái khi luyện tập nó và đừng so sánh sự tiến bộ của bạn ở hai ngôn ngữ. Chỉ cần duy trì việc học thường xuyên, giữ tốc độ học ổn định, dành thời gian để luyện tập thì thành quả chắc chắn sẽ sớm đến.”, Bình bày tỏ.

Cậu bạn nhận được giấy chứng nhận khi tham gia hoạt động hùng biện do Liên Hợp Quốc và UNESCO tổ chức

Bên cạnh việc học ngoại ngữ để du học, tận dụng khoảng thời gian nghỉ dịch, Bình cũng tham gia một số hoạt động hùng biện do Liên Hợp Quốc và UNESCO tổ chức. Với cậu bạn, những hoạt động này là điều kiện cần và đủ để Bình viết tiếp ước mơ du học, khám phá những vùng đất mới của bản thân.

Nói về những dự định trong tương lai, Bình chia sẻ mình đang chuẩn bị để đến thành phố Lyon của Pháp vào năm tới để tiếp tục việc học. Bên cạnh đó, Bình cùng một số người bạn cũng đang thực hiện các dự án giảng dạy Tiếng Nhật cho các bạn trẻ có đam mê nhưng chưa đủ điều kiện để học tại các Trung tâm.

Khoảnh khắc vui vẻ của Bình và những người bạn

“Mình cũng từng là một cậu đàn em nhờ học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước mới có được như ngày hôm nay nên bây giờ mình cũng muốn dạy và chia sẻ với các bạn có đam mê học ngoại ngữ như các tiền bối vẫn thường hay làm.

Học ngoại ngữ cần kiên trì. Mình mong rằng các bạn trẻ có thể tận hưởng niềm vui và có những trải nghiệm tuyệt vời khi học ngoại ngữ. Hơn thế nữa các bạn cũng đừng ngại thi trượt. Bởi dù có trượt thì cuộc thi cũng đã đem đến cho chúng ta kinh nghiệm và nắm được dạng đề nên hãy lấy điều đó làm tiền đề để tiếp tục cố gắng cho những lần tiếp theo.”, Thái Bình nhắn nhủ.

ÁNH ĐƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: