Chàng "nghệ nhân" làm búp bê 16 tuổi

Thứ sáu, 02/08/2019 23:42 (GMT+7)

Mới học lớp 10 (trường THCS và THPT Việt Anh, Q. Phú Nhuận), cậu bạn Bùi Thịnh Đa đã sở hữu một “tập đoàn” búp bê có hồn như người thật do chính tay mình tạo ra.

Chiếc bàn học ám đầy bụi trắng, ngổn ngang các loại đồ nghề chạm, khắc cùng hàng loạt chai, lọ đựng hóa chất, màu vẽ, silicon, đất sét… Không được giới thiệu, tớ đã tưởng đây là… bàn làm việc của một nghệ nhân nào đó.

Thịnh Đa tạo ra những con búp bê BJD (ball joint doll), đây là loại búp bê có khớp khá đắt tiền, được làm từ chất liệu đất sét, sứ, hoặc nhựa resin. Đa kể, ngay từ lớp 6, cậu bạn đã mê mẩn loại búp bê giống hệt người thật này, và mày mò mua đất sét làm thử, tự học về giải phẫu người, tỉ lệ cơ thể… để có thể tạo ra phiên bản “người” nhất.

Những con búp bê lấy ý tưởng từ thần thoại, phim hoạt hình do chính tay Đa tạo ra.

Các công đoạn làm búp bê cũng lắm công phu. Đầu tiên là tạo khối, chà láng, nung nóng trong lò với nhiệt độ vài ngàn độ C, sau đó tô màu, vẽ mắt mũi và mặc quần áo cho chúng. Có những ngày, cậu bạn phải đi lùng sục khắp các lò gốm ở Hóc Môn, Củ Chi… để tìm nguyên liệu và lò nung phù hợp gửi các “con cưng” của mình.

Thịnh Đa kể, khó nhất là phần chà láng bề mặt của búp bê, sao cho trở nên căng bóng giống da người. Phần nối dây vào các khớp để búp bê cử động cũng tốn không ít mồ hôi của cậu bạn. Nếu gắn không đúng, các khớp của búp bê sẽ không hoạt động được.

Từ những con búp bê đầu tiên, Thịnh Đa bắt đầu được nhiều người biết đến, và đặt hàng cậu bạn làm ra búp bê có khuôn mặt của chính người đó. Có những khách hàng khó tính, đòi “mông má” đủ kiểu như nâng mũi, sửa cằm, bơm môi… Cậu bạn phải sửa theo ý khách cho đến khi nhận được cái gật đầu hài lòng mới thôi. Có những hôm tỉ mẫn, mày mò làm mãi mới xong phần thô giống mẫu, sơ sảy thế nào cậu bạn lại… đánh rơi xuống đất. Tim đánh rơi một nhịp, Đa cầm lên lại thì chiếc đầu đã trở nên… méo mó. Thế là anh chàng phải bỏ cả buổi tối ra để nặn lại.

Mỗi con búp bê khách đặt, Đa thu được từ 1 triệu đến gần 10 triệu đồng. Những đơn hàng đều đặn hàng tháng chính là động lực để cậu bạn làm ra những con búp bê kì công này. “Ba của mình lúc trước thấy mình cứ tỉ mẩn với mấy con búp bê thì lo lắng lắm, nhưng đến giờ khi mình kiếm được tiền kha khá từ nó, thì đã ủng hộ mình. Ba đã giúp mình “tậu” hẳn chiếc máy khoan chuyên nghiệp để mình làm nhanh hơn nữa” – Đa kể.

Mỗi ngày, sau khi đi học về và làm xong bài vở, cậu bạn đều dành 1 – 2 tiếng để làm búp bê. Sắp tới, cậu bạn có dự định ra mắt dòng sản phẩm búp bê mang thương hiệu của mình, một dòng búp bê BJD “made in Việt Nam” hoàn toàn.

Đa đeo mặt nạ chống bụi mỗi khi sử dụng máy khoan mài đất sét.

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

Thiết kế: MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: