Chăm sóc "sân sau"

Thứ năm, 18/01/2018 15:15 (GMT+7)

Nhiều bộ phận của cơ thể như mắt, môi, má… đều ở phía trước, thuận tiện để chúng ta quan tâm chăm sóc...

...Trong khi “xóm nhà lá” phía sau như sống lưng, vòng 3, cùi chỏ… lại thường bị bỏ bê. Do bị bỏ bê nên “xóm nhà lá” thường xấu xí, đôi khi làm xấu mặt chủ.
NHẬN DIỆN “SÂN SAU”
* Đoạn trường “vòng 3” Mông, ngoài chức năng thẩm mĩ còn là bàn tọa nên dễ bị chai sần, thâm xịt xấu xí. Nhiều bạn gái hồ hởi diện đồ tắm dạo biển mà không biết hàng chục con mắt đang “xì xào” về vòng 3 với hai đốm chai sậm màu khó coi. Ngoài ra, da vùng mông cũng có thể rơi vào những “đoạn trường” muôn thuở như mụn thâm, tàn nhang, rỗ da và cả lang ben, lác biến... Thỉnh thoảng, những vùng sắc tố sậm màu ở hậu môn, cơ quan sinh dục lại ăn lan đến mông tạo thành những vệt xỉn màu chỏi tông. Tất nhiên những vấn nạn da liễu trên hoàn toàn có thể là vấn đề của toàn cõi mặt hậu. Nhiều teen chủ quan, đến khi sự thể phơi bày cả vùng mông trở thành nơi hoành hành của đủ loại mụn cha, mụn con, hắc lào, lang ben, mụn cóc, thậm chí cả một khối u mỡ to đùng thì kêu trời đã muộn.
* Sống lưng lổn nhổn
Sống lưng là cách gọi đơn giản chỉ cột sống nhìn từ sau lưng, với hàng mỏm gai sống ẩn dưới da. Hầu hết sống lưng chỉ thể hiện bằng một đường lõm khuyết dễ coi, trừ một số, nhất là vùng thắt lưng, các mỏm gai nhô cao hơi quá tạo thành đoạn sống lưng lố nhố. Hẳn chẳng teen nào mong cái lưng của mình trở thành sân khấu cho màn diễn phô này bởi nó vừa xấu vừa toát lên vẻ “da bọc xương”. Sống lưng lổn nhổn xuất hiện tùy cơ địa, cấu tạo cơ lưng từng người nhưng khá hảo với những teen mình hạc xương mai bẩm sinh hoặc nhịn ăn sợ mập. Hàng gai đốt sống cổ đôi khi cũng trổ mòi lố nhố và do không bị che chắn, nhất là với teen húi cua, để tóc ngắn, dễ đập vào mắt người chung quanh hơn.
* Cặp xương bả vai “dao cạo”
Tình hình tương tự với cặp xương bả vai hình tam giác sau lưng teen. Phần lớn chúng chỉ đội lên dưới da vừa
phải, trừ một số teen, do xương xẩu to nhọn bẩm sinh, do gầy tong teo, mà màn tỏ rõ của đôi bả vai lố đến nỗi được ví là bén như dao bầu có thể cạo râu được. Khốn thêm khó khi teen cử động thì đôi “dao cạo” này di dộng càng tô thêm vẻ kì hình, nhất là với các bạn gái.
* Cùi chỏ sần sùi, gót chân da dày cả tấc
Khuỷu tay và gót chân tuy không khó để mắt nhưng cũng thường bị teen bỏ bê. Do cấu tạo xương nằm sát da cùng chức năng tì chống khiến chúng rất dễ bị chai sần, mỗi ngày một ít, có khi da dày cả tấc. Nhiều teen chủ quan, đến khi phát hiện cùi chỏ, gót chân của mình biến sắc dày cộp, xù xì như da cóc thì đã muộn.
NHỜ THÊM CON MẮT SAU LƯNG
Để nhìn thấy “sân sau”, bạn phải nhờ cậy đến gương soi hoặc người thân. Teen nên sớm rèn thói quen tắm cho cả vùng lưng. Nên dùng bàn chải chà lưng, bông tắm. Nhà có điều kiện thì tắm bồn là giải pháp chăm bế trước sau, trên dưới, ngóc ngách vẹn toàn nhất.
ĐỐI PHÓ KHI “SÂN SAU” PHẢN CHỦ
* Che bớt sống lưng lố nhố
Để chống lại màn diễn lố nhố của hàng gai sống lưng hay đôi dao cạo bả vai bén ngót, teen nên năng luyện tập tăng cường cơ bắp tại chỗ hoặc tẩm bổ để có da có thịt hơn. Nếu quá thể gây mất thẩm mĩ nặng thì có thể nhờ đến dao kéo. Tuy vậy, nếu chỉ vì đẹp xấu mà phải lên bàn mổ thì hơi quá tay với teen, chưa nói, đụng đến cột sống thì bác sĩ thường rất e dè.
* Mài da chống chai sần
Chai sần không chỉ viếng vòng 3, cùi chỏ hay gót chân mà chúng có thể đáp đến bất kì vùng da chịu cọ xát, tì đè nào như ngón tay, lòng bàn tay (cầm viết, lái xe máy), mắt cá, ngón chân và gan bàn chân (mang giày)… Nước muối là một dung dịch tẩy chai sần khá hiệu quả, giúp làm mềm da, kích thích tuần hoàn. Nước muối vừa có thể phòng ngừa, chữa trị, vừa tránh tái phát. Chỉ cần ngâm vết chai vào nước muối chừng 15 phút mỗi ngày là được. Với những vết chai cứng đầu, sau đòn “phủ đầu” bằng nước muối, teen phải ra tay bóc gỡ hoặc mài da bằng khăn lông, xơ mướp, bọt đá, giũa chuyên dụng tùy dày mỏng. Lưu ý, không nên dùng kìm cắt vì dễ gây tổn thương, chảy máu. Nếu ngại động thủ thì có thể dùng “hóa chất ăn mòn” tự chế. Vài miếng đu đủ giã nhỏ có thể đủ bóc gỡ vết chai mỏng, vết chai quá dày thì nhờ đôi ba lát chanh. Sau xử lí, da có hơi rêm mình, cần vỗ về bằng nước ấm, kem dưỡng ẩm vaseline, dầu oliu… Đây cũng là những chất được dùng ngừa chai da hằng ngày nếu không ưa nước muối.
TRÁNH SỰ ĐÃ RỒI
Phòng luôn hay hơn chữa. Tránh dùng giày, dép chật bởi chúng là thủ phạm gây chai chân. Riêng các bạn gái nên cân nhắc dùng giày cao gót. Buộc phải đi giày thường xuyên nên dùng vớ hoặc lót vải, nỉ ở những vị trí cọ xát. Nếu cần, dùng găng tay khi đi xe máy. Chống chai cùi chỏ bằng bao khuỷu, áo tay dài, và nhất là hạn chế động tác chống khuỷu, đặc biệt khi chuyển từ nằm sang ngồi… Không thể nói không với ghế, giường nhưng có thể giảm bớt tì đè cho bàn tọa bằng cách chọn chỗ ngồi mềm, có nệm, chú ý yên xe đạp. Rảnh rỗi chỉ cần massage da đều đặn 5 - 10 phút mỗi ngày cũng có thể giảm nguy cơ chai da, nếu tiện đừng ngại áp dụng luôn cho vùng mông.
Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: