Câu hỏi khó của teen 2K1 lúc này: nên hay không nên thay đổi nguyện vọng?

Thứ tư, 10/07/2019 22:15 (GMT+7)

Theo quy chế, thí sinh được một lần duy nhất điều chỉnh nguyện vọng đã đăng kí. Nên hay không nên thay đổi nguyện vọng là câu hỏi khó với không ít teen 2K1 lúc này.

Điều chỉnh để thêm cơ hội cho bản thân, tăng khả năng trúng tuyển

Việc được phép điều chỉnh các nguyện vọng vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp sau khi tham gia kì THPT Quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các bạn học sinh có thêm nhiều cơ hội cũng như có những thay đổi phù hợp cho quyết định của mình. Điều chỉnh nguyện vọng đã được áp dụng từ những năm trước và không ít teen đã sử dụng "quyền trợ giúp" này.

Bạn Thúy Vy (2000, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) cho biết: “Năm ngoái mình đã điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Ban đầu mình có nguyện vọng học ở Đà Nẵng. Nhưng thi xong, ước chừng điểm và muốn thử thách bản thân nên đã đổi nguyện vọng lại học ở Sài Gòn”.

Thay đổi nguyện vọng là một bước tiến để tự bản thân thí sinh có nhiều cơ hội cũng như chọn ngành, trường đúng khả năng của mình. Đối với những thí sinh mong muốn tạo ra những cơ hội vào các trường Đại học tốt hơn thì điều chỉnh nguyện vọng là một phương pháp hiệu quả.

Không điều chỉnh để giữ vững lập trường

Mặc dù việc điều chỉnh nguyện vọng mang lại nhiều lợi ích tích cực, song một số bộ phận học sinh khác lại giữ nguyên nguyện vọng ban đầu đăng kí.

Bạn Anh Nguyên (2000, Đại học Ngoại Thương TPHCM) chia sẻ: “Trước giờ mục tiêu của mình là Ngoại thương cho nên sau khi thi mình vẫn muốn giữ vững nguyện vọng của mình. Mình đã đúng khi không thay đổi nguyện vọng và bây giờ mình đang theo học ngôi trường mình mong muốn”.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại theo đám đông và lo sợ nên đã thay đổi nguyện vọng dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Việc thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng chỉ được thực hiện một lần duy nhất nên thí sinh cần phải có chiến lược phù hợp, khôn ngoan để đạt được kết quả như ý.

THỰC HÀNH ĐIỀU CHỈNH NGUYỆN VỌNG TRONG 3 NGÀY

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thí sinh có 3 ngày để thực hành điều chỉnh nguyện vọng (từ ngày 16/7-18/7/2019). Theo đó, Bộ sẽ mở Cổng thông tin tuyển sinh để thí sinh và các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng kí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh. Kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22/7/2019.

Theo lịch, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22-29/7/2019 (đối với phương thức trực tuyến) và từ 22-31/7 (đối với phương thức điều chỉnh bằng phiếu).

Theo hướng dẫn thực hiện quy chế tuyển sinh, có hai cách để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng:

+ Điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến: Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT.

+ Điều chỉnh bằng Phiếu ĐKXT: Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

KIM UYÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: