Câu chuyện thi thử 6 điểm, thi thật 9.4 của cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Thứ năm, 14/06/2018 19:44 (GMT+7)

Với mong muốn tiếp thêm động lực cho các bạn học sinh sắp bước vào kì thi THPT quốc gia 2018, Vũ Mai Anh – cựu học sinh khối Anh 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã chia sẻ tâm tư của mình bằng câu chuyện thi thử 6 điểm, thi thật 9.4 qua trang facebook cá nhân của mình vào ngày 11-6 vừa qua.

Được biết, trong một lần thi thử môn toán ở trường hồi lớp 12, Mai Anh được 6 điểm toán, kết quả này khiến cô bạn hoang mang. Tuy nhiên khi bắt đầu chính thức làm bài thi THPT quốc gia 2017, bài thi toán của cô bạn được tận 9.4.

Trong bài viết của mình, Mai Anh bày tỏ, với cô bạn thi thử không phản ánh được nhiều điều: “Thi thử về, nếu kết quả tốt thì dễ gây chủ quan, còn kết quả xấu thì dẫn đến bi quan, stress, thất vọng… Mình vẫn nhớ như in cảm giác ngồi trong phòng thi thử toán (trước ngày thi thật 1 tháng), còn 30 phút và 25 câu chưa làm, chân run cầm cập, hoang mang tột độ khi thu bài”. Theo Mai Anh, nếu các sĩ tử muốn cọ sát và trải nghiệm tâm lí phòng thi, các bạn nên đi thi thử một lần duy nhất, còn lại ở nhà tự làm đề và tính thời gian.

Bên cạnh đó, bài viết của cô bạn Trường Ams còn kèm theo những lời nhắn gửi: “Sẽ có những lúc gần ngày thi, thậm chí là ngay sau khi nhận đề, bạn chẳng nhớ gì cả. Đấy là chuyện hết sức bình thường. Khi đó, hãy nhắm mắt, cầu nguyện 1 giây rồi hít thở sâu, tự nhiên chữ lại bay vào đầu. Càng đặt bút viết càng nhớ”.

Không chỉ riêng môn Toán mà điểm Ngữ văn và Ngoại ngữ của Mai Anh cũng rất cao - Ảnh: Chụp từ Facebook nhân vật

99er này cũng “bày” cho bạn một cách “xốc” lại tinh thần khi thấy mệt mỏi và chán chường muốn bỏ cuộc, đó là bạn hãy lấy một tờ giấy ra, mặt trước ghi tất cả những điều bạn sẽ có được nếu thi đỗ đại học, mặt sau ghi những gì phải gánh chịu nếu trượt.

Sau khi bài viết của Mai Anh được đăng tải, cho đến nay đã có hơn 40.000 lượt thích, chia sẻ. Chính tác giả của bài viết cũng tỏ ra khá bất ngờ: “Mình thấy vừa bất ngờ vừa vui. Ban đầu khi viết bài này mình không hề nghĩ sẽ được mọi người đón nhận như vậy. Mình rất cảm động khi nhận được nhiều tin nhắn cảm ơn của các em về bài viết. Cảm giác giúp được các em, dù là một chút thôi, để các em lấy lại động lực học tập thật hạnh phúc”.

Hiện tại Mai Anh đang là sinh viên năm nhất trường ĐH Ngoại thương - Ảnh: NVCC

Cách đây một năm, cô nữ sinh Trường Ams cũng là một sĩ tử, nên hiện tại cô bạn rất hiểu tâm trạng của các bạn học sinh sắp bước vào kì thi THPT quốc gia 2018.

“Sau kì thi, mình hiểu ra rằng, một khi áp lực tâm lí đã được giải quyết thì không có giới hạn nào không thể vượt qua. Nhưng để bản thân được vực dậy thì cần một nguồn động viên hoặc một cú huých từ bên ngoài để thức tỉnh. Vì vậy, mình chia sẻ câu chuyện của chính mình để tiếp thêm động lực cho các em trong những ngày khó khăn nhất này”, Mai Anh bày tỏ.

Một số lời khuyên bạn Mai Anh gửi đến các sĩ tử:

- Một khi đã ngồi vào bàn học, tắt tất cả các loại thiết bị điện tử. Quan trọng là chất lượng giờ học. Học 2 tiếng tập trung còn hơn cả ngày ngồi giở sách ra rồi lại đóng vào.

- Nắm thật chắc kiến thức cơ bản. Đừng để vào phòng thi mà vẫn còn lăn tăn công thức đạo hàm nọ, phép tính nhanh kia.

- Tin vào bản thân mình và sức mạnh của TỰ HỌC. Vào thời điểm nhạy cảm này, chúng ta dễ dàng nghe theo những bí kíp thần thánh trên mạng, những lời đồn đại về trung tâm A ra bài sát lắm, lò luyện B toàn ôn trúng đề... Thời tiết này học ở nhà với điều hoà là hiệu quả rồi. Không được nao núng, tự học, tự suy ngẫm, tự tư duy sẽ nhớ lâu hơn.

- Ngủ trước 12 giờ đêm. Nếu không tập dần thói quen ngủ sớm thì đến ngày thi bạn vẫn sẽ trằn trọc tới gần sáng. Đây là bài học đắt giá của mình. Đêm trước hôm thi văn mình không thể ngủ được cho đến 2h sáng và 4h đã bị tỉnh giấc. Đến lúc vào phòng thi cảm giác bủn rủn vô cùng.

- Đừng cố học thuộc nếu không thể, đặc biệt với môn Văn. Lập sơ đồ tư duy cho mỗi bài để nhớ ý, đọc tài liệu nhiều lần để tham khảo cách hành văn.

- Nhồi nhét là tự sát. Chỉ nên làm 1 đề/môn/ngày.

- Không mặc đồng phục khi đi thi. Nhất là với các bạn học trường chuyên hoặc trường có tiếng tăm. Kể cả bạn có cố tỏ ra ngáo ngơ hoặc không có chữ nào trong đầu thật thì các bạn xung quanh cũng không tin đâu.

- Đeo đồng hồ khi đi thi. Còn 10 phút thì tô đáp án và kiểm tra xem có lệch dòng không rồi quay lại làm bài tiếp.

- Trước khi đi hãy thành tâm xin tổ tiên ông bà phù hộ.

- Nhất định phải đọc kĩ đề!!! Làm ơn hãy đọc kĩ đề!!! Bây giờ 0.2 thôi là bạn đã bỏ qua hàng nghìn đối thủ rồi, bạn có muốn mất điểm vào những câu sai ngớ ngẩn kiểu "chọn đáp án không đúng" không?

- Việc ai người nấy làm. Có những người sinh ra chỉ để làm xao nhãng người khác bằng cách xin giấy. Dù trong phòng có người nào phao, ngủ quên, hắt hơi, bỏ thi thì đó cũng không phải việc của mình. Thi đỗ rồi hỏi thăm nó sau cũng được.

- Đừng nộp bài sớm. Thừa thời gian thì kiểm tra lại từng câu một hoặc ngồi ngắm giám thị. Đừng chủ quan như mình khi thi Tiếng Anh để rồi điểm kém nhất lớp. Nộp sớm mà khoanh sót câu nào thì nỗi tiếc nuối được nhân lên 1000 lần đấy.

- Thi xong là xong. Về luôn, không ở lại kiểm tra đáp án. Vừa tốn thời gian, vừa vô ích lại làm ảnh hưởng tinh thần thi môn tiếp theo.

HUỲNH NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: