Câu chuyện của những trang bìa 1

Thứ sáu, 12/10/2018 13:21 (GMT+7)

Ấn tượng đầu tiên của một tờ báo trong mắt độc giả chính là trang bìa 1. Có thu hút được người đọc cầm báo lên xem rồi tiếp tục lật vào các trang bên trong hay không, trang “mặt tiền” này có vai trò khá quan trọng!

BÌA 1 MỰC TÍM - ỦNG HỘ MẠNH MẼ VIỆC NỮ SINH ĐẾN TRƯỜNG VỚI ÁO DÀI TRẮNG

Như số MT 40 tuần trước đã giới thiệu, ngay số báo đầu tiên phát hành, Mực Tím đã khiến đông đảo bạn đọc bất ngờ khi trên bìa 1 là bức ảnh chân dung của một nữ sinh trong tà áo dài trắng của nhiếp ảnh gia Nam Thanh - nguyên Phó Tổng Biên tập báo Mực Tím. Bất ngờ là vì lúc đó, tháng 11 năm 1988, học sinh cấp 3 đến trường dù nam hay nữ đều mặc áo sơ mi trắng và quần tây sậm màu. Ngày ấy, đất nước còn nhiều khó khăn. Tập vở, dụng cụ học tập còn thiếu thốn... nói chi đến chuyện trang phục. Muốn ngắm áo dài, phải đợi đến dịp lễ Tết, trong gia đình may ra còn bà hay mẹ mặc áo dài…

Các số báo sau đó, hình ảnh nữ sinh mặc áo dài trắng liên tục xuất hiện trên ảnh bìa 1 Mực Tím và ảnh minh họa cho các trang bài bên trong. Không chỉ hình ảnh, Mực Tím còn chọn đăng nhiều tản văn, ghi chép, văn thơ có đề tài xung quanh… đôi tà áo này như một “thông điệp” ủng hộ mạnh mẽ việc khôi phục lại tà áo dài trắng nữ sinh. Mời bạn đọc lại một sáng tác của nhà thơ Nguyễn Thái Dương sáng tác vào tháng 2 năm 1989:

Cổng trường nữ ngày xưa giờ tan học
Gửi Quy Nhơn

Anh thường có những trưa xưa thầm lặng
Đi ngang nơi ai học lúc tan trường
Cổng vừa mở ùa ra đàn bướm trắng
Thướt tha bay đôi cánh mỏng ven đường
Lại có cả những chiều xưa yên ả
Đi ngang nơi ai học lúc tan trường
Cổng vừa mở: một trùng dương trắng xóa
Gió lăn tăn hai vạt sóng dịu dàng
…Ngôi trường ấy, bây giờ anh trở lại
Cổng đây mà đàn bướm chẳng còn bay
Cổng đây mà đâu rồi hai vạt sóng?
Lòng tiếc thầm một thuở áo dài ai…

(Mực Tím số 10)

Tháng 3 và tháng 5 năm 1989, những tà áo dài bay phấp phới trong hai cuộc thi Hoa hậu áo dài và Hoa hậu ’89 lần đầu tiên được tổ chức, càng khiến cho dư luận xã hội chú ý đến việc khôi phục tà áo dân tộc này lại trong đời sống hàng ngày. Và trong bối cảnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như thế, ngày khai giảng của niên học 1989 - 1990, những tà áo dài trắng nữ sinh của nhiều trường trong thành phố như THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi… đã rập rờn bay trên sân trường, trên các nẻo đường trong thành phố, khiến đông đảo người dân và du khách “đứng hình” dõi theo. Hình ảnh nữ sinh TP.HCM đưa áo dài trở lại sân trường tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, trong các bài thơ, truyện ngắn, bài hát… ngay sau đó.

Giá bìa báo Mực Tím lúc đó chỉ 300 đồng một cuốn. May một bộ áo dài trắng tốn mất 30.000 đồng. Nhắc lại chi tiết nho nhỏ, vui vui này để thấy việc đưa tà áo dài trắng nữ sinh trở lại sân trường, còn được sự đồng lòng của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh… và nhiều tổ chức xã hội khác. Nên hãy trân trọng tà áo cội nguồn đong đầy tình yêu thương ấy, bạn nhé!

“Sáng 23/9/1989, hàng ngàn tà áo dài trắng của nữ sinh trường ND, LQĐ… đã bay ở Hội trường Thống Nhất bên các anh bộ đội tình nguyện Việt Nam từ Campuchia trở về. Anh nào cũng xúc động. Các anh bảo: “Về đến cửa khẩu Mộc Bài, thấy áo dài là biết đã về đến quê hương rồi”.

Trích trong bài Như từ trong cổ tích tà áo dài trắng học trò của nhà báo Cù Mai Công (Mực Tím số 11 phát hành ngày 10/10/1989).

BÌA 1 MỰC TÍM - HƠI THỞ TEEN THẾ HỆ MỚI

Nhiều năm sau, cùng với sự phát triển của xã hội, teen bắt đầu có có thêm những ấn phẩm báo chí khác ngoài tờ Mực Tím đã liên tục tăng trang, tăng kì phát hành. Các tòa soạn cũng sử dụng ảnh nữ sinh trong trang phục áo dài trên bìa 1. Để bắt kịp sự thay đổi của teen, để hình ảnh bìa 1 phong phú hơn, Mực Tím đã sử dụng nhiều hơn hình ảnh của teen 8x, 9x trong trang phục đời thường. Thời trang Việt bắt đầu có nhiều kiểu dáng, màu sắc hơn. Cách làm đẹp, tạo dáng chụp ảnh… của teen cũng theo xu hướng mới thay đổi không ngừng. Nhiều người mẫu học trò năm nào xuất hiện trên trang bìa 1 Mực Tím, giờ xem lại ảnh năm ấy chắc cũng không khỏi bất ngờ. Mời bạn xem tiếp ở các trang báo sau.

Công nghệ in ấn, chất lượng giấy tốt hơn… cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên một bìa báo đẹp. Không chỉ các họa sĩ của tòa soạn tham gia trình bày bìa báo, mà teen cũng tham gia cuộc thi Thiết kế bìa 1 báo Mực Tím một cách hào hứng với nhiều ý tưởng thú vị… góp phần không nhỏ trong việc định hình rõ bìa 1 Mực Tím theo phong cách của báo chí hiện đại nhiều năm qua…

MỰC TÍM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: