Câu chuyện 10 năm làm tủ sách Khoa học Khám phá

Thứ năm, 23/08/2018 09:38 (GMT+7)

Buổi trò chuyện giữa ba nhà khoa học, dịch giả, người đã góp công sức làm nên 10 năm tủ sách Khoa học Khám phá đã diễn ra tại gian hàng Nhà xuất bản Trẻ, Đường sách TP Hồ Chí Minh vừa qua.

Tủ sách Khoa học Khám phá bắt đầu sáng lập từ tháng 8/2008 với sự đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam, từng là những dịch giả sách khoa học uy tín, quen thuộc: Nhà vật lý Phạm Văn Thiều, GS - TS Nguyễn Văn Liễn và TS. Vũ Công Lập. Bên cạnh đó, tủ sách còn là nơi quy tụ các dịch giả và tác giả là những nhà khoa học uy tín, những dịch giả trẻ tuổi là nghiên cứu sinh ở nhiều nước trên thế giới.

Các diễn giả, nhà khoa học, dịch giả trò chuyện giao lưu độc giả Tủ sách Khoa học Khám phá.

Tại buổi giao lưu, ba diễn giả Phạm Văn Thiều, GS - TS Nguyễn Văn Liễn và TS. Vũ Công Lập đã giao lưu trò chuyện với độc giả về câu chuyện khoa học: “Vũ trụ toàn cảnh” và “ Sự đầy của cái không”. Diễn giả Phạm Văn Thiều cho biết, điều ông mong muốn nhất là đưa các sản phẩm uy tín, chất lượng đến độc giả. Viết một cuốn sách khoa học đã khó, viết một cuốn sách phổ biến cho mọi người càng không dễ. Trong quá trình dịch sách, ông luôn tự nhắc mình, không được để ý tưởng của tác giả bị méo mó đi.

Teen xin chữ kí của các diễn giả.

“Muốn dịch được sách hay, mình phải tìm thị hiếu quan tâm của độc giả. Mỗi ngày, cần phải luôn lắng nghe ý kiến của độc giả về đề tài, nội dung mới. Từ đó mà “update” kịp thời xu hướng mới của độc giả hiện nay. Dịch một cuốn sách không chỉ cần có kiến thức, thời gian mà còn cả sự đam mê.” - GS - TS Nguyễn Văn Liễn bộc bạch.

Từ buổi trò chuyện của các dịch giả, bạn Phạm Ái Nhi (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn TP. HCM) đã học được cách khám phá kiến thức của những cuốn sách khoa học tưởng chừng khô khan, lí thuyết. Bên cạnh đó, bạn cũng biết thêm nhiều cuốn sách hay về khoa học như: “Vũ trụ toàn cảnh”, “Ngôn ngữ đối xứng”, “Sự đầy của cái không”…

PHƯƠNG THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: