Cẩn trọng khi bắt trend trên TikTok

Chủ nhật, 07/11/2021 06:45 (GMT+7)

Rất nhiều những giai điệu bắt tai đi cùng với động tác nhảy độc đáo đã trở thành xu hướng trên TikTok. Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn trọng khi “bắt trend” vì đâu đó trong những lời bài hát tưởng chừng như vô hại lại ẩn chứa những thông tin gây hại và thậm chí bạo lực.

Nếu là “người chơi hệ TikTok”, có lẽ bạn sẽ không còn xa lạ với “Vũ điệu ăn ngon” (Food Dance) rầm rộ trên trang xu hướng những ngày qua. Giai điệu cực kì bắt tai với phần động tác nhảy đơn giản, “Vũ điệu ăn ngon” có lẽ đã khiến nhiều người đứng ngồi không yên và phải thử ngay khi có một món ăn ngon trước mặt.

Cẩn trọng khi bắt trend

Tuy nhiên, điều đáng nói ở vũ điệu này lại nằm ở phần lời bài hát. Một bài hát vô cùng bắt tai và tưởng chừng như vô hại thực chất lại có một cái tên và nội dung hết sức tiêu cực. Bài hát này vốn là một ca khúc do nghệ sĩ người Nga Moreart và IHI trình bày với phần lời bằng tiếng Nga. Chính bởi sự khác biệt về ngôn ngữ nên nhiều người đã không hiểu được ý nghĩa của lời bài hát và chỉ quan tâm đến phần giai điệu bắt tai. Có thể sự khác biệt về ngôn ngữ này sẽ không trực tiếp “gây hại” đến nhiều người ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, khi xu hướng này trở nên phổ biến trên toàn cầu, kể cả ở Nga, những đứa trẻ và người dân Nga sẽ phải tiếp cận trực tiếp đến những thông tin gây ảnh hưởng tiêu cực đến họ.

Bạn Minh Giang (19 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM) ngỡ ngàng khi biết được ý nghĩa đằng sau lời bài hát: "Ban đầu mình chỉ đơn giản nghĩ rằng đây là một giai điệu rất hay và còn lẩm bẩm hát theo mỗi khi nghe được trên TikTok. Thậm chí, bản thân mình còn đăng một video "bắt trend" trên nền nhạc và thật sự không ngờ rằng lời bài hát lại có ý nghĩa tiêu cực đến như vậy. Nếu hiểu được ý nghĩa bài hát ngay từ đầu, có lẽ mình sẽ không khuyến khích mọi người nghe hay "bắt trend" như thế."

Cô Thu Mai (39 tuổi, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ "Gần đây, khi thấy các con vui thích nhảy theo "Vũ điệu ăn ngon" và hứng thú hơn với đồ ăn, tôi cũng cảm thấy rất vui. Tuy nhiên, sau khi tôi tìm hiểu về bài hát này và được nghe một người bạn đang sinh sống ở Nga tâm sự rằng cô ấy thật sự rất khó chịu khi nghe được lời bài hát, tôi vô cùng bàng hoàng và cảm thấy phản cảm khi một "xu hướng" như thế lại không được tìm hiểu kĩ càng trước khi lan rộng. Đồng ý rằng "mắt không thấy thì tim không đau", phần lớn mọi người đều hưởng ứng trào lưu trong vô thức. Song chính sự "vô tình" này, theo tôi, lại có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là đối với trẻ em."

“Vũ điệu ăn ngon” chỉ là một trong số rất nhiều xu hướng có ẩn chứa nội dung tiêu cực. Chính vì thế, hãy cẩn trọng khi “bắt trend” TikTok và tìm hiểu kĩ càng về những thông tin mình tiếp cận được trên mạng xã hội.

ĐOAN DUNG

(TP.HCM)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: