Cẩn thận với hiểm họa “cá voi xanh”

Thứ năm, 17/05/2018 15:30 (GMT+7)

Từng xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, hiện nay trào lưu cá voi xanh bắt đầu từng bước du nhập Việt Nam và mang theo nhiều mối nguy hại về tâm lí lẫn tinh thần cho người chơi.

Trào lưu chết người

Đây là một trào lưu có nguồn gốc từ Nga. Khi tham gia thử thách cá voi xanh, người chơi phải làm theo những yêu cầu “rùng rợn” với các cấp độ khác nhau như nghe một bài hát hoặc xem một bộ phim kinh dị, đi dạo vào lúc 4 giờ 20 sáng, đứng trên một tòa nhà cao chọc trời… Các thử thách sẽ tăng dần mức độ lên và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của người chơi như sử dụng dao cạo râu để rạch tay hoặc tạo hình cá voi, lấy dao lam để khắc chữ lên tay hoặc chân của mình. Mỗi ngày, người chơi phải gửi bằng chứng là ảnh hoặc video cho người quản lí rằng bạn đã thực hiện thử thách. Đỉnh điểm trò chơi đó là người chơi phải tự kết liễu đời mình sau 50 ngày. Đó là lí do khiến thử thách “cá voi xanh” được biết đến với cái tên trò chơi tự sát.

Ban đầu, trò chơi chỉ xuất hiện trên mạng xã hội tại Nga nhưng sau đó nhanh chóng lan rộng đến các trang mạng xã hội ở nhiều quốc gia khác như Anh, Pháp, Tây Ban Nha… Trên thế giới đã có nhiều trường hợp tự sát mà đa số là ở lứa tuổi teen khi tham gia thử thách cá voi xanh. Cậu bé Ankan Dey (14 tuổi) ở bang Tây Bengal, Ấn Độ đã phát hiện bị tử vong vì ngạt thở bởi một chiếc túi nilong trong phòng tắm. Một nữ sinh khác có tên Ekaterina nhảy từ trên mái nhà xuống cũng chỉ để hoàn thành thử thách mà “cá voi xanh” đặt ra. Cuối tháng 2/2017, một nữ sinh có tên Chita, 14 tuổi đã lao mình trước một đoàn tàu chạy tới. Tại Nga, thử thách “cá voi xanh” là nguyên nhân gây nên 130 vụ tự sát.

Ai cũng có thể trở thành nạn nhân

Không chỉ tấn công các bạn teen đang gặp vấn đề về tâm lí, trầm cảm, buồn bã, trò chơi còn tấn công những nạn nhân đang hoàn toàn bình thường, thậm chí đang hạnh phúc với cuộc sống. Ở Mỹ, một bạn teen 16 tuổi có tên Nadia cũng vừa chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Cô bạn là một nghệ sĩ tài năng, được gia đình và bạn bè yêu thương.

Đầu tiên, trò chơi sẽ khơi dậy tính tò mò của người chơi. Đánh vào tâm lí lứa tuổi teen thường nhạy cảm, thích chinh phục những điều mới, trò chơi cá voi xanh tạo nên một đường dẫn về tâm lí khiến nhiều teen dễ bị mất kiểm soát, dẫn đến tình trạng không thoát ra được trò chơi. Có rất nhiều bạn teen đã bắt đầu trò chơi vì sự hiếu kì nhưng dần dần đã bị dẫn dắt theo từng thử thách nguy hiểm. Hiện nay, trò chơi “cá voi xanh” đã được nhiều teen Việt biết đến. Trên Youtube đã xuất hiện các video hướng dẫn cách chơi, làm theo những thử thách. Mỗi teen cần phải tỉnh táo trước trò chơi nguy hiểm này. Hầu hết các nạn nhân của cá voi xanh rất khó để tự mình thoát ra khỏi trò chơi. Bạn không nên click vào các đường link đăng kí vì tò mò hoặc chỉ vì để thực hiện một hai thử thách đầu tiên, bạn nhé!

TÍNH PHẠM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: