Cẩn thận khi tắm đêm

Thứ năm, 02/05/2019 12:33 (GMT+7)

Mới đây, việc diễn viên hài Anh Vũ qua đời đột ngột khiến nhiều người không khỏi xót xa. Người thân của Anh Vũ cho biết nam nghệ sĩ đi diễn về, tắm khuya, bị đột quỵ nên ra đi lúc nào không ai biết.

Sau sự cố của diễn viên hài Anh Vũ, tắm đêm trở thành từ khóa hot nhất những ngày qua, bởi đây là thói quen của rất nhiều người, trong đó có không ít teen tụi mình.

Tắm - kẻ hai mặt

Tắm thì cơ thể mát mẻ cực nhanh, đây là chức năng ưu việt của tắm mà hầu như ai cũng biết. Tuy nhiên, tắm lại là kẻ... hai mặt. Khi cảm thấy nóng, ta tắm, lúc đó, sự chênh lệch nhiệt độ từ nóng sang lạnh là đầu dây mối nhợ của các ca tai biến. Cú chênh trước tiên là gây sốc nhiệt, tạm hiểu do cơ thể “trở tay không kịp” với biến động nhiệt độ. Điều này giải thích vì sao tai biến thường xảy ra lúc thời tiết nóng nực hay đang đi nắng mà vào phòng tắm ngay.

Thủ phạm gây co giãn mạch

Nhiệt độ thấp (hoặc cao) từ nước tắm, bằng nhiều tác động sinh lí, còn gây ra hiện tượng co hoặc giãn mạch mạnh ở ngoại biên (sát da) hoặc ở trung tâm tại những vị trí trọng yếu như tim, não, phổi. Đây được xem là thủ phạm của những ca tàn phế, liệt dây thần kinh số 7 gây méo miệng, liệt nửa người, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tử vong bất thình lình và cũng lí giải vì sao những sự cố chết người hay xảy ra với những người tắm khuya, tắm sáng sớm, trong khi tiết trời, thời tiết bên ngoài xuống thấp.

Sự cố do tắm chỉ hi hữu

Những sự cố do tắm liệt kê ở trên thoạt nghe có vẻ rùng rợn nhưng lưu ý rằng: những ca tai biến do tắm thường hi hữu và hầu hết đều có sự bắt tay của những yếu tố nguy cơ. Số một là nhiệt độ ngoài trời và một số kẻ tiếp tay khác như nạn nhân có sẵn bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mất ngủ, suy giảm miễn dịch... hay chỉ đơn giản do mệt mỏi, lao lực, căng thẳng, hoặc vừa xong bữa nhậu, bữa cơm no... Thậm chí, cả cách tắm không đúng cũng gây hại như: tắm quá lâu, xối nước ào ào, thậm chí vừa tắm vừa uống bia, ăn vặt...

Những phân tích trên cho thấy tai biến do tắm xảy ra bất kì lúc nào. Hiểu điều này sẽ giúp giải tỏa ngộ nhận của nhiều người cho rằng chỉ có tắm đêm, tắm khuya, hoặc trời lạnh, trời đông, cận Tết mới nguy hiểm.

Tắm đêm lắm phiền phức

Lần nữa nhắc lại, tai biến nặng do tắm họa hoằn mới xảy ra, không nên vì thế mà e ngại phòng tắm, kể cả với tắm đêm. Tuy nhiên, so với các buổi tắm khác trong ngày, tắm đêm phiền phức hơn: tắm đêm để đầu ướt đi ngủ làm giãn mạch máu não gây đau đầu hoặc trầm trọng thêm chứng nhức đầu sẵn có; tắm đêm làm lỗ chân lông giãn nở mở đường cho khí lạnh xâm nhập dễ gây cảm lạnh, viêm phổi, nhiễm virus... Cớ sự đa phần nằm ở chỗ sau tắm đêm, chúng ta có khuynh hướng đi ngủ ngay hoặc lên giường nằm khiến các yếu tố nguy cơ được dịp ra tay.

Nhận diện triệu chứng sốc nhiệt do tắm

Triệu chứng sốc nhiệt do tắm thường không rõ ràng, tựu trung bao gồm thở nhanh và cạn, tim đập dồn dập, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, tăng hoặc hạ huyết áp, không có mồ hôi, ngất xỉu... Sơ cứu cơ bản cần đưa nạn nhân đến nơi có nhiệt độ cho phép, làm ấm (nếu thủ phạm là nhiệt độ lạnh), cho nằm đầu thấp giúp đưa máu lên não. Nếu nặng cần đưa đến cơ sở y tế sớm.

Phòng vệ từ xa

Để tránh bị động trước những hiểm họa có thể xảy ra khi tắm, bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhất là những thời điểm thời tiết thất thường. Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh giàu vitamin. Các loại gia vị như hành, tỏi, gừng, quế có thể sử dụng để giữ ấm từ bên trong.

Ngoài ra, siêng chơi thể dục thể thao cũng giúp ích cơ thể trong việc đương đầu với sốc nhiệt phòng tắm.

Lời kết

Nhắc lại kẻo các bạn teen nảy sinh tâm lí e dè thái quá với tắm. Những trường hợp tai biến, chết người hi hữu mới xảy ra và hầu hết đều có sự tiếp tay một “nhân vật thứ hai”, đó có thể là một chứng bệnh,
một khiếm khuyết sức khỏe bẩm sinh, một sự tiếp tay ngẫu nhiên từ lối sinh hoạt, đã biết hoặc giấu mặt của nạn nhân.

Nhiều trường hợp tắm đêm bị hàm oan vì không ai biết nạn nhân đang mắc phải vấn đề sức khỏe gì. Nếu bạn khỏe mạnh, không phạm phải các yếu tố nguy cơ, thì cứ thoải mái mà tắm.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN - Minh họa: MÈO CỎ

Tắm sao cho an toàn

* Nên tắm nước ấm, tắm nhanh trong khoảng 10 phút đổ lại.

* Làm ấm trước khi tắm bằng cách mát-xa da bằng tay hay khăn lông khoảng 5 phút.

* Tránh dội nước ào ào mà nên dội chậm rãi để giúp cơ thể quen dần. Nên dội tay, chân trước rồi đến thân người.

* Nếu buộc phải tắm đêm thì tắm trước 10g đêm và sau đó 2 giờ mới đi ngủ.

* Không tắm khi quá đói, thời tiết quá nóng, quá lạnh.

* Chỉ nên tắm sau khi ăn 1 - 2 giờ.

* Không tắm khi đang mệt mỏi, uống rượu, đi nắng về.

* Phòng tắm kín, tránh gió lùa...

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: