Cân nhắc khi có nguyện vọng học thiết kế, mỹ thuật

Thứ bảy, 25/03/2017 16:31 (GMT+7)

Thiết kế, kiến trúc và mỹ thuật là những ngành học được nhiều teen ưa thích và lựa chọn theo đuổi trong tương lai. Tuy nhiên, những ngành này khá kén người bởi nhiều yếu tố.

Các ngành học về thiết kế, kiến trúc, đồ họa là nhóm ngành thiên về năng khiếu. Do đó, không phải ai cũng có thể theo đuổi nó. Hoặc nếu có đi chăng nữa thì cũng phải cố gắng rất nhiều lần để đi và sống cùng với ước mơ đó.

Phải thật sáng tạo

Tố chất chính là gạch đầu dòng rất quan trọng nếu như các teen muốn trở thành một họa sĩ, một nhà thiết kế hay một kiến trúc sư trong tương lai. Các bạn cần phải cân nhắc, suy nghĩ thật kỹ khi lựa chọn những ngành này nếu như mình không có những tố chất ưu tiên của nó.

Đầu tiên, chính là khả năng sáng tạo. Đây được coi là tố chất quan trọng nhất để trở thành một nhà thiết kế giỏi và chuyên nghiệp. Với cùng một vấn đề, một sự vật, hiện tượng nhưng đòi hỏi ở người thiết kế phải tìm ra được những góc độ khác nhau để thể hiện. Không chỉ riêng góc độ tiếp cận mà ngay cả cách thể hiện cũng phải khác biệt. Nghĩa là người thiết kế phải thật sáng tạo! Sáng tạo vừa để tạo ra sản phẩm nghệ thuật vừa tạo dấu ấn riêng trong lòng công chúng.

Ảnh: Người họa sĩ phải sáng tạo và chỉn chu từng đường nét trong tác phẩm nghệ thuật của mình - Nguồn: Internet

Nhạy cảm trước cuộc sống cũng chính là tố chất để những ai theo đuổi ngành thiên về thẩm mỹ này. Trước những sự vật quá đỗi bình thường, quá quen thuộc trong cuộc sống, ai cũng có thể phớt lờ. Nhưng với sự nhạy cảm, khả năng quan sát tinh tế từ những người thiết kế thì nó cũng trở thành một nguồn cảm hứng sáng tác. Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến chia sẻ rằng: “Chính sự quan sát tinh tế từ những nhà thiết kế tạo nên sự khác biệt. Với cùng một mảnh vải, nếu biết lấy cảm hứng từ những điều của cuộc sống, kết hợp với khả năng xử lý, làm mới, biến hóa nó thì chắc chắn sẽ tạo ra một bộ trang phục rất khác biệt”.

Những ý tưởng sẽ mãi là ý tưởng nếu như không được thể hiện thành một sản phẩm cụ thể. Nghĩa là họa sĩ sẽ thể hiện được điều mình muốn bằng những hình khối, màu sắc, đường nét... tạo thành những bức vẽ khác nhau chứa đựng tâm huyết của mình, kiến trúc sư phải có được những kiến thức nhất định về các thiết kế của mình và thể hiện chúng bằng các bản vẽ công trình, người thiết kế đồ họa ít nhiều cũng phải biết đến kỹ thuật đồ họa trên máy tính. Đó chính là kỹ năng thể hiện ý tưởng mà những người theo đuổi nhóm ngành mỹ thuật, thiết kế ít nhiều phải có trong tay.

Quá trình để đưa một ý tưởng trừu tượng trở thành một sản phẩm cụ thể là không phải dễ. Nó trải qua nhiều công đoạn, trở ngại. Theo đó, rất khó để có một sản phẩm đầu tiên hoàn thiện. Có không ít trường hợp các nhà thiết kế vấp phải những sai sót làm gián đoạn quá trình thực hiện. Rất có thể phải bắt tay lại từ đầu trong việc thiết kế rồi mới bắt tay vào thực hiện sản phẩm. Do đó, người thiết kế nào cũng phải có tính kiên trì, sự nhẫn nại để hoàn thành đứa con tinh thần của mình.

Phải có một quá trình chuẩn bị

Để vào các khoa thuộc nhóm ngành mỹ thuật, thiết kế, kiến trúc, học sinh không chỉ thi các môn được học trong chương trình phổ thông mà còn thực hiện các bài thi năng khiếu. Vẽ chân dung, vẽ hình khối và vẽ màu trang trí thường là các bài thi học sinh cần phải vượt qua.

Kiến trúc sư phải trải qua một quá trình rèn luyện để có được cho mình một bản vẽ hoàn thiện - Nguồn: Internet

Nếu muốn có một bài thi năng khiếu thật tốt, teen cần phải có một quá trình nhất định về việc chuẩn bị, ôn và luyện thi. Chính vì thế, các teen cần phải định hướng ngay từ rất sớm khi có nguyện vọng theo học các ngành này. Sau đó là tập trung vào việc học những nét vẽ cơ bản, dần dần nâng cao trình độ và thực hành với một bản vẽ hoàn chỉnh. Phải dành thời gian, tâm huyết và sự đầu tư cao độ cho nội dung này teen nhé!

Về vấn đề quá trình chuẩn bị thế nào để có một bài thi năng khiếu thật tốt, theo TS. KTS Lê Văn Thương – Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cho biết: “Hiện nay, tại các nhà văn hóa của từng quận hầu như đều có các lớp năng khiếu về vẽ. Nếu có định hướng thi vào kiến trúc, mỹ thuật, học sinh có thể theo học. Với học sinh không thuộc thành phố, điều kiện khó hơn, các bạn có thể tìm đọc những quyển sách về mỹ thuật, kiến trúc để có cái nhìn ban đầu. Ngoài ra, có nhiều hoạt động ngoại khóa như làm báo tường, thi vẽ tranh cũng là hình thức để các bạn rèn luyện năng khiếu của mình”.

PHẠM PHÚC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: