Cảm hứng từ nghị lực vượt khó của teen Thanh Hóa, Quảng Trị

Thứ tư, 07/10/2020 13:37 (GMT+7)

Ngày 29/9 và 1/10 vừa qua, 100 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam đã được trao tặng cho học trò huyện Nông Cống, Như Thanh (Thanh Hóa) và huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Chương trình do báo Mực Tím phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Quảng Trị với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Hồng Linh (lớp 12C6 trường THPT Nông Cống 4) mang đến chương trình những chiếc nón lá tự tay bạn làm ra. Bàn tay khéo léo của Linh không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống mà còn góp phần duy trì làng nghề may nón lá truyền thống của quê mình. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên Hồng Linh “không dám mơ học đại học”. “Học xong lớp 12, mình sẽ đi làm công nhân kiếm tiền học nghề, để mau có việc làm phụ cô nuôi bà”, Hồng Linh bày tỏ.

Bạn Kiều Trang (lớp 12A4 trường THPT Nông Cống 2) khiến nhiều người không cầm được nước mắt khi chia sẻ cách vượt qua nỗi buồn mồ côi bố và không sống gần mẹ (mẹ bạn phải đi làm thuê ở xa, mỗi năm chỉ về nhà vài lần). Mỗi lần nhớ bố, nhớ mẹ, Trang hay kể chuyện cổ tích cho em nghe, coi đó như là cách an ủi em trai và chính mình. Không chỉ thay mẹ quán xuyến việc nhà, chăm sóc em trai, Trang còn nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. “Mình không cảm thấy quá sức, vì biết nếu mình khổ một thì mẹ khổ tới mười nên càng phải cố gắng nhiều hơn nữa”, Kiều Trang chia sẻ.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Hương (lớp 11B5 trường THPT Nông Cống 3) có niềm đam mê đặc biệt với công việc dạy học. Cô bạn cũng đã vạch ra “chiến lược” biến đam mê thành nghề nghiệp tương lai. Ngoài cố gắng học giỏi, tự trang bị vốn kiến thức vững vàng, Hồng Hương còn mở lớp để trải nghiệm và rèn luyện kĩ năng dạy học. Thù lao từ việc dạy kèm cũng giúp Hương có thêm tiền mua sách vở, giảm bớt phần nào gánh nặng mưu sinh cho mẹ…

Nghị lực vượt qua khó khăn và cách các bạn chuẩn bị hành trang thực hiện ước mơ đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Đó cũng chính là điểm chung của các bạn học trò hai huyện Nông Cống, Như Thanh nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam.

  • Kiều Trang làm hướng dẫn viên

Bất ngờ được gợi ý thử làm hướng dẫn viên du lịch, công việc mơ ước của mình, Kiều Trang đã tỏa sáng trên sân khấu giao lưu. Không cần thời gian chuẩn bị, bạn vẫn có thể đưa “du khách” đến những địa điểm nổi tiếng của Thanh Hóa cũng như giới thiệu những điều thú vị về con người xứ Thanh.

  • Hồng Hương hát Sống như những đóa hoa

Dù khá run nhưng Hồng Hương cũng đã thể hiện trọn vẹn ca khúc yêu thích Sống như những đóa hoa. Không chỉ dành cho Hương những tràng pháo tay khích lệ, nhiều bạn còn hòa giọng cùng Hương, như là cách lan tỏa sự lạc quan, niềm tin vào tương lai tươi sáng.

  • Tiếp nối những niềm vui

Bạn Mai Vũ Hà Mai (cựu học sinh trường THPT Hà Trung, Thanh Hóa) trở lại chương trình với một tin vui: bạn vừa đậu vào ngành Toán Tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cách đây đúng một năm, Hà Mai là 1 trong 90 học trò Thanh Hóa được học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức. Mai chia sẻ, học bổng giúp bạn giảm bớt một phần khó khăn về vật chất mà động viên tinh thần, có điều kiện tiếp tục đến trường.

  • Vỡ òa cảm xúc với câu chuyện đẹp về tình bạn

Khoảnh khắc ấm áp nhất của chương trình có lẽ là khi bạn Ngô Văn Hiếu cõng bạn Nguyễn Tất Minh lên sân khấu. Đây là điều mà bạn đã làm suốt 10 năm qua, tạo nên một câu chuyện thật đẹp về tình bạn. Càng nể phục hơn khi hai chàng trai cựu học sinh trường THPT Triệu Sơn 5 này đều đạt trên 28 điểm trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao, hai bạn đều cho rằng, bên cạnh bám sát kiến thức thầy cô dạy trên lớp, cần xác định môn học thế mạnh của mình, tranh thủ thời gian vào các group học tập trên mạng xã hội tìm và giải đề cùng thầy cô, bạn bè giỏi cả nước.

Đường đến ước mơ của 3 gương mặt tiêu biểu được mời giao lưu trong buổi lễ trao tặng 50 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam dành cho học trò huyện Triệu Phong (Quảng Trị) chưa bao giờ hết nhọc nhằn. Nhưng không vì thế mà các bạn muốn từ bỏ…

Ba mẹ vào miền Nam làm thuê, anh chị lớn học ở xa nên bạn Lê Ngọc Hải (lớp 11A1 trường THPT Vĩnh Định) sớm trở thành trụ cột của gia đình. Ngoài tự lo bản thân, bạn còn chăm sóc, dạy dỗ em gái học hành rồi đảm đương việc nhà. Dù khó khăn nhưng chị em Hải đều học rất tốt. Hiện tại, có hai người đang là sinh viên y khoa, một người học trường sĩ quan chính trị. Riêng Hải nhiều năm liền là học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, sáng tạo.

Nếu chị em Ngọc Hải khiến nhiều người khâm phục bởi tinh thần hiếu học thì bạn Lê Văn Hiếu (lớp 12B6 trường THPT Chu Văn An) lại được biết đến như là một tấm gương sáng về sự hiếu thảo và nghị lực mạnh mẽ. Để bản thân và các em có điều kiện tiếp tục đi học, Hiếu phải cáng đáng nhiều chuyện lớn nhỏ trong nhà và đi làm thuê cho bà con hàng xóm…Dù không có điều kiện đi học thêm nhưng Hiếu vẫn luôn duy trì kết quả học tập khá, giỏi suốt nhiều năm qua. Năm lớp 10, bạn còn được giải khuyến khích kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử.

Cùng trường với Hiếu, bạn Nguyễn Thị Phương Giang (lớp 12A2) cũng đang nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn để tiếp tục đến trường. Thu nhập của hai mẹ con bạn trước đây dựa chủ yếu vào việc chăn nuôi lợn. Nhưng do dịch bệnh đã phải “treo chuồng” từ nhiều tháng nay. Mẹ Giang lại thường xuyên đau ốm. Thương mẹ vất vả, bạn chẳng nề hà bất cứ công việc gì, từ cuốc đất trồng mì, chăn nuôi gà hay lo chuyện bếp núc. Hồi hè vừa rồi, Giang còn xin mẹ ra thành phố Đông Hà phụ bán cà phê để kiếm tiền chuẩn bị cho năm học mới. Giỏi giang, tháo vát khi ở nhà, còn ở trường, Phương Giang là một học sinh khá giỏi nhiều năm liền.

Mỗi bạn một hoàn cảnh nhưng điểm chung của Ngọc Hải, Lê Văn Hiếu và Phương Giang là không nản lòng trước những khó khăn. Không chỉ vậy, các bạn còn tìm mọi cách để đường đến ước mơ bớt nhọc nhằn hơn. Với các bạn, khó khăn chỉ là thử thách tạm thời. Tất cả chúng ta đều có thể vượt qua nếu không ngừng cố gắng, tương tự như cách hoa xương rồng nở hoa dù mọc trên vùng đất khô cằn…

Món quà đặc biệt của Vĩnh Lương

Đó là những chiếc mốc khóa có dòng chữ “Quảng Trị” cùng bức tranh “Tri ân” do bạn khắc trên bút chì, như một cách gửi lời cảm ơn đến chương trình học bổng Vì tương lai Việt Nam. Đây cũng chính là công việc giúp bạn Nguyễn Vĩnh Lương (lớp 11 trường THPT Triệu Phong) kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình.

Ngay lúc khó khăn nhất, bạn Trần Thị Mỹ Châu (lớp 11A1 trường THPT Vĩnh Định, Triệu Phong, Quảng Trị) đã nhận được sự tiếp sức từ chương trình học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Mực Tím.

Cách đây hơn hai tuần, phóng viên Mực Tím gặp Mỹ Châu khi bạn đang ở nhà chịu tang cho mẹ. Mẹ bạn mới qua đời cách đó vài ngày. Nỗi đau mất mát khiến cô bạn vốn năng động, mạnh mẽ bỗng trở nên trầm lặng, ít nói.

Vẫn chưa thể nguôi ngoai khi đến nhận học bổng nhưng Mỹ Châu cho biết, bạn đã phần nào cảm thấy bớt âu lo cho chặng đường sắp tới. Bởi số tiền từ 2 triệu đồng có thể giúp gia đình tạm xoay xở khó khăn trước mắt như đóng tiền học đầu năm cho chị em bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của thầy cô, bạn bè.

THANH TRUYỀN thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: