Cạm bẫy từ những cú quẹt

Thứ ba, 28/06/2022 14:05 (GMT+7)

Chỉ cần cài ứng dụng hẹn hò trên điện thoại, gen Z đã kết nối được với rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước. Ước mong tìm một người bạn “ý hợp tâm đầu” chưa bao giờ dễ dàng như thế. Nhưng đằng sau đó là những câu chuyện trong góc khuất khó lường.

SỨC HÚT “TÂM SỰ CÙNG NGƯỜI LẠ”

Có rất nhiều lí do khiến nhiều bạn trẻ ngày nay sử dụng app hẹn hò để kết nối với người lạ. Nhiều bạn thú nhận rằng mình tò mò, muốn thử cảm giác “có bồ”, tuy nhiên nhiều bạn cũng có những nỗi niềm khó nói. Cô bạn V.A (16 tuổi) tâm sự: “Đôi khi mình cũng có những điều buồn giận, bức xúc không thể nói với ai. Ba mẹ thì chỉ muốn mình phải lo học mà ít khi chịu nghe những tâm sự, băn khoăn trong lòng mình. Vì vậy mình tìm đến các app để chia sẻ nỗi lòng với người lạ. Đôi khi khoảng cách giữa hai chiếc điện thoại lại giúp mình dễ bày tỏ hơn”.

Khác với V.A, cô bạn T.T (18 tuổi, TP.HCM) thì lại dùng ứng dụng để đỡ cảm thấy... thua kém. Cô bạn cho biết bạn bè mình ai cũng có “nửa kia” cả, thời gian để đi chơi với mình không còn, trong khi mình thì “ế” cả bốn mùa. Tuy nhiên, cô bạn cũng cho biết rằng mình sử dụng đến 3 app hẹn hò khác nhau nhưng vẫn chưa tìm được người phù hợp vì những cuộc trò chuyện thường đi vào ngõ cụt.

NHỮNG CÂU CHUYỆN “HỠI ƠI”

Nhiều bạn lần đầu sử dụng app hẹn hò đã rất thích thú khi match (cả hai cùng chọn nhau) với thật nhiều trai xinh, gái đẹp. Tuy nhiên, những hình ảnh trên app đôi khi chỉ là ảo. Như cậu bạn Đặng Quang Phúc (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Mình có match được một cô bạn bằng tuổi rất xinh trên app. Bạn ấy có làn da trắng mịn, tóc dài và nụ cười tươi tắn. Sau thời gian làm quen, mình quyết định mời bạn ấy đi ăn. Lúc gặp nhau mình rất sốc vì ngoài đời bạn ấy không hề xinh đẹp như trên ảnh. Mặc dù không quá xem trọng ngoại hình nhưng mình vẫn có cảm giác như bị lừa khi bạn ấy đăng ảnh sai sự thật như thế. Sau lần đó mình tự nhủ sẽ không bao giờ tin ảnh trên mạng nữa”.

Không những thế, một số teen còn vô tình dính vào “drama” khi hẹn hò qua app vì không có thời gian nhiều để tìm hiểu đối phương. Như cô bạn N.H (ẩn danh) tâm sự: “Mình quen được một anh qua app, anh ấy khá đẹp trai, và gia đình cũng giàu có. Tụi mình có gặp nhau vài lần sau khi trò chuyện và đăng ảnh trên mạng xã hội. Sau đó có một chị tự nhận là bạn gái của anh và nhắn tin cho mình với những lời lẽ rất khó nghe, và còn dọa đánh mình nữa”.

VÀ NHỮNG MỤC ĐÍCH KHÁC…

Với công nghệ AI ngày nay, các ứng dụng hẹn hò đều có chức năng lọc người dùng account giả, tuy nhiên không có gì để chắc chắn người đang nấp phía sau màn hình nói lời thật lòng. Nhiều kẻ xấu đã sử dụng các app này để lừa gạt các bạn nữ nhẹ dạ cả tin. Thậm chí, nhiều teen còn bị gạ vào nhà nghỉ, như câu chuyện của cô bạn M.N (19 tuổi): “Lần đó, mình match với một anh trên app chat. Hắn rất ga lăng, tử tế nên sau một tháng chúng mình quyết định gặp nhau. Trong lần hẹn đầu tiên, hắn tỏ ra là một người lịch sự và biết cách cư xử. Một lần nọ khi trời mưa lớn, hắn lấy cớ quên áo mưa và chở mình vô nhà nghỉ trú mưa. Lên tới phòng thì mình bị hắn dùng tay khống chế. May mà mình có học võ nên đá hắn ra rồi chạy thoát thân”.

Không chỉ có nữ mới bị gạ trên các app hẹn hò, các bạn nam cũng không ngoại lệ. “Mình sử dụng app để tìm bạn và match được với một chị ở cùng quận. Sau vài lần nói chuyện chúng mình đã trao đổi số điện thoại với nhau. Sau đó mình liên tục nhận các tin nhắn mời chào đi nhà nghỉ và có cả bảng giá từ nhiều tài khoản khác nhau. Lúc đó mình mới tá hỏa và phải tạm khóa tài khoản một thời gian” - bạn Q.Đ (18 tuổi) nhớ lại.

MỞ RỘNG VÒNG TRÒN KẾT NỐI

Nhu cầu giao lưu, mở rộng mối quan hệ của gen Z hiện nay là rất lớn. Nhưng thay vì lệ thuộc vào các ứng dụng, chúng mình vẫn có rất nhiều cách khác. Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy (giáo viên trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh) chia sẻ, nếu bạn là người sống nội tâm, không linh hoạt khi tiếp xúc với người lạ, bạn hãy củng cố sự thân thiết với những người bạn hiện tại. “Không phải ai chúng ta cũng có thể gặp mặt và chuyện trò liên tục, sẽ có những người bạn mà ta đã không liên lạc từ lâu. Bạn hãy quan tâm đến họ nhiều hơn, trò chuyện, giúp họ cảm thấy được quan tâm theo cách chân thành nhất. Điều đó sẽ làm mối quan hệ ngày càng phát triển”. Ngoài ra, để mở rộng vòng tròn, bạn hãy tận dụng sở trường của mình để tham gia những câu lạc bộ, các lớp ngoại khóa, vừa luyện thêm kĩ năng sống, vừa kết bạn được với thật nhiều người cùng sở thích.

Chuyên gia tâm lí Vương Nguyễn Toàn Thiện cũng cho biết, việc tìm kiếm và xây dựng tình cảm là nhu cầu bình thường ở tuổi teen. Tuy nhiên, một mối quan hệ lành mạnh và bền vững cần ba yếu tố: Sự thấu hiểu, sự đam mê về giới, sự gắn kết và trách nhiệm. Vì vậy với cách làm quen nhau qua mạng, chúng ta thường chỉ dừng lại ở mức rung động cảm xúc hay cảm giác được chia sẻ, những điều đó chưa đủ để thành tình yêu bền vững.

Theo thống kê được công bố từ một ứng dụng hẹn hò phổ biến, có đến 50% số người dùng ứng dụng này thuộc thế hệ gen Z. Và số người sử dụng các ứng dụng hẹn hò đã tăng bùng nổ từ đại dịch Covid-19.

Bảo vệ mình trên mạng xã hội

+ Hỏi đi hỏi lại thông tin:

Những kẻ lừa đảo thường đưa thông tin giả về mình, vì vậy khi bạn hỏi lại đột ngột, rất có thể người đó sẽ đưa ra một thông tin khác với ban đầu.

+ Google “thần chú”:

Bạn copy ảnh và sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh trên Google Images, nếu như ảnh ấy được sử dụng bởi rất nhiều profile khác nhau, đó không phải ảnh thật.

+ Không để lộ thông tin dù được hỏi:

Có thể bạn sẽ nghĩ người ta hỏi vì quan tâm, nhưng thực ra đằng sau những lời hỏi thăm đó đôi khi là những hacker đang cố lấy thông tin của bạn. Chỉ cần có số điện thoại, ảnh cá nhân, địa chỉ, một vài sở thích... bọn chúng có thể tạo ra những profile giả từ bạn để rao bán.

+ Thận trọng gấp đôi khi hẹn gặp:

Theo nghiên cứu tâm lí, nạn nhân của các app hẹn hò thường là nữ, bởi vì các bạn nữ có nhu cầu tìm người tâm sự, chia sẻ, trong khi phái nam thường có nhu cầu tìm kiếm những điều “đen tối” hơn. Vì vậy teen mình cần tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định gặp. Tốt nhất là bạn gặp cùng bạn bè và để ý phần ăn, nước uống của mình trong cuộc hẹn. Tuyệt đối không đi cùng xe với người lạ bạn nhé!

PHI LÊ - PHI AN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: