Cách học tốt ngữ văn

Thứ năm, 20/06/2019 16:28 (GMT+7)

Bạn Phó Đỗ Quyên (lớp 12 chuyên Văn trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ cách bạn ấy đã chinh phục môn ngữ văn và giành “cú đúp” giải nhì kì thi học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia.

Đọc tác phẩm như… làm quen một người mới

Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về cái đẹp, nên khả năng cảm thụ văn học là riêng biệt, vì vậy muốn học Văn tốt, cần phải chú ý đến cảm xúc, cảm nhận của mình khi tiếp xúc với văn bản, giống như ấn tượng đầu tiên của mình khi gặp một người xa lạ vậy. Hãy tôn trọng, ghi lại những ý tưởng bật ra trong đầu bạn khi đọc tác phẩm. Chúng có thể là những ý tưởng hoàn toàn không liên quan gì đến tác phẩm bạn đang đọc nhưng một lúc nào đó, chính những ý tưởng ấy sẽ có ích cho bạn, chẳng hạn như giúp bạn liên tưởng các tác phẩm đã đọc với nhau, nâng cao khả năng so sánh các tác phẩm.

Luôn đặt câu hỏi

Mạnh dạn đặt câu hỏi với chính mình để tìm ra lời giải đáp, lí giải tác phẩm là một trong những vấn đề quan trọng khi học Văn. Đừng ngần ngại thắc mắc những câu mà bạn nghĩ có vẻ ngớ ngẩn, kiểu như: tại sao tác giả lại chọn miêu tả cảnh vật này mà không phải cảnh vật khác, vì sao lại kết thúc này mà không phải kết thúc khác, hay nhan đề chỉ là sự ngẫu nhiên hay có liên quan thế nào đến tác phẩm... Đó có thể là chìa khóa để bạn tự mình bước đi trên con đường khám phá những hạt ngọc ẩn trong tác phẩm. Điều này còn giúp bạn nhớ lâu hơn và biết đâu, bạn còn phát hiện được nhiều chi tiết, vấn đề mới lạ mà cả giáo viên lẫn chính tác giả cũng không nghĩ đến.

Đọc thêm không bao giờ là thừa

Tự học là yêu cầu cần thiết khi bạn muốn học tốt. Ngoài sách giáo khoa, hãy đọc thêm những tác phẩm bên ngoài cùng giai đoạn, thời kì, hoặc cùng tác giả, hoặc tìm đọc toàn bộ tác phẩm nếu sách giáo khoa chỉ trích đoạn, để có được cái nhìn bao quát về đặc điểm văn học của thời đại, về phong cách sáng tạo của một nhà văn. Từ những viên gạch đầu tiên ấy, biết đâu bạn lại hứng thú muốn tìm tòi thêm về những tác giả có liên quan, và càng ngày càng mở rộng hơn phạm vi tác giả mà bạn muốn tìm hiểu! Ngoài ra, hãy thử tìm điểm tương đồng giữa các tác phẩm với nhau. Không những giúp rèn luyện tư duy so sánh và khả năng đọc kĩ tác phẩm, đó còn là không gian sáng tạo của riêng mỗi người, và khi viết văn, nếu mở rộng thêm được những liên tưởng của cá nhân bạn, bài viết sẽ ấn tượng hơn rất nhiều, gây hứng thú cho giám khảo.

Đừng quên lập dàn ý

Dàn ý - vốn thường bị bỏ qua - đóng vai trò to lớn giúp bạn giữ được mạch văn, các ý liên kết với nhau, và lập luận sắc bén. Bài văn của bạn có thể không hoàn hảo, nhưng sẽ tạo được cảm giác hoàn hảo khi các ý hợp logic và thể hiện được nhiều cách nhìn của bạn đối với một vấn đề hoặc tìm ra được mặt trái của vấn đề thường được cho là đúng (và ngược lại) một cách hợp lí.

Ngoài những yếu tố trên và một chút ít năng khiếu, thì quyết tâm và ý chí của bạn chiếm một phần lớn trong việc học tốt không chỉ môn Văn mà bất cứ môn nào khác. Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn yêu thêm một chút môn học này!

PHÓ ĐỖ QUYÊN

Bạn Uyên Linh, thủ khoa Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn năm 2017, hiện đang du học tại University of Iowa (Mỹ), chia sẻ: “Mình cũng đã từng gặp khó khăn khi học Văn. Một là kiến thức mình quá nông cạn, hai là không đọc nhiều sách, ba là mình thiếu trải nghiệm nên văn mới bay bổng mà rồi sáo rỗng lắm, mình chỉ cố viết những từ cao siêu và người ta không hiểu được ý mình. Cách khắc phục mình thấy quan trọng nhất chính là lập dàn ý theo kiểu bậc thang, tức là một ý nhỏ thì phải đặt câu hỏi nhỏ hơn và xoay vấn đề hết cỡ trên giấy nháp dàn ý, thấy logic và hợp lí thì mới đưa vào bài làm. Tiếp đến là phải đọc lại bài viết của mình nhiều lần. Ở Mỹ, giáo sư kiểm tra dàn ý kĩ hơn cả bài viết hoàn thiện vì đó là quá trình tư duy, và bảo đảm mình không gian lận. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là bạn bè. Mình có một nhóm bạn gọi là bạn bè văn chương để trao đổi những ý tưởng, những quyển sách, những góc nhìn khác nhau, khiến cho vốn kiến thức của mình phong phú và đa dạng hơn”.
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: