Cách Detox...hệ tiêu hóa

Thứ sáu, 12/08/2022 13:10 (GMT+7)

Tiêu hóa là hệ bận rộn nhất nhì cơ thể. Bởi thế, khi hệ tiêu hóa không khỏe, hay chỉ cần kém thông suốt đã đủ gây phiền phức cho chúng ta. Cơ thể có cách detox riêng cho hệ thống “con cưng” này, nhưng sẽ hay hơn nếu được chúng ta phụ một tay.

@ MỤC TIÊU SỐ MỘT ĐẠI TRÀNG

Ruột già là “ông lớn” của hệ tiêu hóa, là nơi vừa bài tiết vừa hấp thu nước, dinh dưỡng... Hầu hết phương pháp detox tiêu hóa đều chọn đại tràng làm mục tiêu, cho nên detox tiêu hóa được gọi đơn giản là làm sạch ruột.

Triệu chứng cho thấy ruột già ứ trệ gồm táo bón, ậm ạch, khó tiêu, hơi thở hôi, da xám xịt...

@ LÀM GÌ ĐỂ SẠCH RUỘT?

Có 3 cách làm sạch ruột cơ bản: bằng đồ ăn thức uống hằng ngày, bằng chất nhuận trường và trực tiếp bằng thụt tháo.

Dùng chính công việc của hệ tiêu hóa để làm sạch nó là cách detox thông minh và an toàn nhất. Nước là “soái ca” của mọi phương pháp thanh lọc, nên chỉ cần uống đủ nước là đủ.

Ăn gì cho sạch ruột?

- Rất nhiều đồ ăn thức uống tự biến mình thành nhát chổi quét dọn hệ tiêu hóa. Chất xơ như súp lơ, bó xôi, ngũ cốc nguyên cám, hạt các loại... có tác dụng rất tốt trong việc sạch đại tràng.

- Ăn nhiều hoa quả cũng có thể giúp detox đường ruột. Chanh, cam, bạc hà, dâu tây, dưa leo, gừng... đều là “cao thủ” trong khoản này, có thể dùng riêng hay phối trộn kiểu cocktail đều được. Ngoài ra, những thực phẩm probiotic (sữa chua, cải chua, kim chi...) cũng giỏi nghề detox chẳng kém.

- Những tinh bột đề kháng như khoai tây, cơm, ngũ cốc, chuối xanh... cũng giúp làm ruột sạch sẽ bởi chúng “bắt chước” như một chất xơ.

@ DETOX NHUẬN TRƯỜNG

Đại tràng còn sạch một lèo nhờ các chất nhuận trường như: nước muối, lá mơ, lá ổi, lá vối, lô hội, mã đề, đinh lăng... Tuy vậy, một số vị có hơi xấu bụng sinh tác dụng phụ không hay, cho nên cần cẩn thận, nếu không chắc thì không dùng. Detox bằng 1 li nước muối ấm buổi sáng được nhiều người tin dùng, nhưng khó dài lâu vì nguy cơ bội dư muối.

@ RỬA RUỘT (THỤT THÁO ĐẠI TRÀNG) CÓ NÊN KHÔNG?

Dạo gần đây có nhiều người chọn detox đường ruột bằng cách thụt tháo hay rửa ruột. Thụt tháo tại nhà thường được kê toa cho người mắc táo bón cứng đầu, còn detox chỉ là một sáng kiến ngoài sách vở. Dụng cụ thụt tháo tương tự bộ “truyền nước biển”, chỉ khác là một đầu cho vào hậu môn để dẫn nước, dịch rửa từ túi dịch vào xối rửa mà thôi.

Nhìn chung thụt tháo đại tràng tương đối an toàn, có điều không nên lạm dụng. Rửa ruột thường xuyên làm xáo trộn hoạt động của đại tràng, dẫn đến rắc rối về dinh dưỡng, chuyển hóa, điện giải, có thể gây họa cho gan, thận, tim mạch. Đó là chưa kể, nếu rơi vào các chống chỉ định như: viêm loét đại tràng, viêm ruột hoại tử, ruột thừa, ruột kích thích, tắt ruột, thương hàn... mà vẫn cố rửa ruột có thể sinh tai biến thủng ruột, nhiễm trùng, thậm chí tử vong...

@ DETOX BẰNG YOGA

Thật ra còn một cách detox ruột “không tốn một xu” là dựa vào vận động và các bài tập. Chỉ cần mỗi ngày làm vài động tác nhún - bật nhảy tại chỗ, ngồi xoay hông, hay các tư thế yoga con mèo (chống tay và gối xuống sàn, cong lưng, cúi đầu hết cỡ về hướng bụng), con bò (như con mèo nhưng ngẩng đầu cao lên và thùng lưng xuống)... cũng giúp detox ruột vô cùng hiệu quả.

@ GIÚP MỘT TAY NHƯNG ĐỪNG LÀM PHIỀN

Tạo hóa đã thiết kế sẵn cho chúng ta các cách detox tự nhiên mà chúng ta thực hiện hằng ngày qua mồ hôi, hơi thở, đại tiểu tiện, kể cả xì hơi. Do vậy, việc thanh lọc tốt nhất với mục đích “phụ một tay”, ở mức vừa phải, nhẹ nhàng. Lạm dụng detox lắm khi gây phiền, thậm chí “tẩu hỏa” cho chính hệ tiêu hóa, dẫn đến cả cơ thể phát bệnh theo.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: