Các chiến sĩ của thời đại 4.0

Thứ tư, 08/08/2018 18:25 (GMT+7)

Với đam mê và mong muốn phổ biến lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ trong giới trẻ, các chiến sĩ đội hình Vi điều khiển (Trường Đại học Công nghệ Thông tin) đã đến nhiều trường THPT để giảng dạy những kiến thức cơ bản về lập trình và hướng dẫn các bạn học sinh chế tạo mô hình robot đơn giản.

Đội hình Vi điều khiển xuất phát từ CLB Lập trình nhúng Khoa Kỹ thuật Máy tính. Đây là một nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, các bạn làm việc cả trong năm học lẫn kì nghỉ hè. Bắt đầu từ năm 2016, thay vì chỉ chú tâm vào hoạt động nghiên cứu, các bạn đã lồng ghép vào các nội dung của chiến dịch MHX để thành lập đội hình Vi điều khiển.

Trong chiến dịch MHX, đội hình Vi điều khiển thường sẽ mở 2 lớp hướng dẫn vi điều khiển, 1 lớp dành cho học sinh THPT và 1 lớp cho sinh viên trường ĐH CNTT. Tại đây, các chiến sĩ sẽ truyền đạt những kiến thức cơ bản về lập trình nhúng, tạo điều kiện cho các bạn học sinh, sinh viên trải nghiệm các công việc của “kỹ sư” nhúng. Bên cạnh đó các chiến sĩ cũng không quên dành thời gian để thiết kế và chế tạo các mô hình robot, xe tự hành để trưng bày và giới thiệu tại các ngày hội CNTT.

Đối với việc giảng dạy những kiến thức mang tính chuyên môn cho các bạn học sinh THPT chắc chắn sẽ gây khá nhiều khó khăn cho các chiến sĩ trong việc cân nhắc lượng kiến thức. Bạn Duy Khánh (Trưởng đội hình Vi điều khiển) chia sẻ: “Quy trình chế tạo một mô hình Robot dù chỉ là mô hình đơn giản cũng đòi hỏi kiến thức về điện tử, cơ khí, thuật toán,... khá phức tạp. Tuy nhiên đội đã xem xét kĩ lưỡng việc xây dựng giáo án để các bạn học sinh dễ tiếp thu và hứng thú với việc nhìn robot của mình dần hoàn thiện sau từng dòng code.”

MHX năm nay, đội hình Vi điều khiển đã đến trường THPT Võ Trường Toản (Q.12) để giảng dạy. Duy Khánh cho biết thêm: “Mình nhận thấy các bạn học sinh rất hứng thú với việc giảng dạy của tụi mình. Đội hình cũng nhận được đánh giá cao từ Ban giám hiệu nữa đó. Hai năm trở lại đây, các học sinh mà đội hướng dẫn trong hè đều có 1 hoặc 2 bạn trở thành sinh viên trường ĐH CNTT. Tụi mình rất vui khi truyền được cảm hứng cho các bạn học sinh.”

THU THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: