Buồn tủi vì cái mũi

Thứ năm, 20/09/2018 14:56 (GMT+7)

Thành viên tưởng như “chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới” này đôi khi lại khiến khổ chủ buồn tủi không ít đấy!

Hỏi: Mình hắt hơi rất nhiều (gần 20 lần) mỗi khi trời lạnh hay rửa mặt bằng nước lạnh, tối ngủ thì nghẹt mũi rất khó chịu. Đó có phải là triệu chứng của bệnh xoang không?

Hồng Hoa (16 tuổi, Q.8)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Bạn bị viêm mũi dị ứng thời tiết. Để điều trị, căn cơ là phải tránh xa khí lạnh nhưng thực tế, điều này hơi “bất khả thi”, bởi nóng lạnh là chuyện của… ông trời. Có thể hạn chế bằng cách giữ ấm (tối mặc đồ ngủ, đóng cửa sổ), tránh thay đổi nóng - lạnh đột ngột, mát-xa vùng mũi... Viêm xoang là chặng cuối của viêm mũi. Nếu cần nên đi khám để bác sĩ cho toa uống nha bạn.

Hỏi: Mình rất hay bị ngứa mũi, chảy nước mũi, đặc biệt là khi ngủ dậy cứ bị chảy nước mũi và hắt hơi liên tục, đó là viêm mũi dị ứng hay viêm xoang? Cho mình hỏi phải điều trị thế nào?

Hoàng Ngọc (15 tuổi, Bình Tân)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Viêm xoang lấy tiền đề từ viêm mũi nên sẽ “kế thừa” các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi... và cũng có riêng vài dấu hiệu như đau đầu, mất khướu giác, chảy nước mùi vàng hôi... Điều trị viêm xoang phải “nội công ngoại kích” bằng thuốc, xông mũi, chọc rửa xoang do bác sĩ chỉ định.

Hỏi: Mình uống và xịt thuốc viêm mũi dị ứng thường xuyên song vẫn có hiện tượng sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt, khó thở, thường xuyên phải thở bằng miệng. Đi khám thì bác sĩ cho biết lệch vách ngăn mũi, dùng nhiều loại thuốc mà không khỏi. Mình phải làm sao?

Thanh Xuân (17 tuổi, Bình Định)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Thủ phạm hiện nguyên hình rồi đấy. Nếu điều trị triệu chứng không xong có thể phải chỉnh lại vách mũi. Vách mũi lệch, ép một bên hẹp lại làm nghẹt mũi, nhảy mũi, ứ tắc dịch gây viêm. Mức độ thế nào, có cần động dao động kéo không phải được bác sĩ ra y lệnh bạn ạ.

Hỏi: Mỗi khi về quê chơi, phụ người nhà quét sân hay ngửi mùi khói là mình bị hắt xì liên tục, mũi nghẹt đến nỗi không thể ngủ được. Cho hỏi đó có phải là do mũi mình dị ứng với bụi? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Quế Ngân (16 tuổi, Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Vẫn là cái tên quen dị ứng. Ca của bạn thì tác nhân rõ như ban ngày là khói, bụi, có thể có cả phấn hoa (ở quê cây cối nhiều) và con mạt nhà (mùng mền, nhà cửa ít quét dọn). Căn bản là “tránh voi chẳng hổ mặt nào”. Nếu không có thể dùng thuốc chống dị ứng để cắt cơn. Mua ở nhà thuốc nhưng nên nhờ người lớn bạn ạ.

Hỏi: Vùng da xung quanh mũi mình bị nổi đỏ gần 1 tháng nay, nhìn rất mất thẩm mĩ, cho hỏi mình bị gì, chăm sóc ra sao?

Sơn Ca (15 tuổi, Bình Thuận)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nếu kèm ngứa thì nhiều khả năng là viêm da dị ứng, mề đay và nấm da... Vẫn là nguyên tắc đinh: bị dị ứng thì phải tránh xa dị ứng nguyên. Tác nhân có thể là bất kì cái gì gần gũi với da mặt từ nước rửa, mĩ phẩm, xà phòng, khăn mặt, kể cả không khí. Thử loại từng cái một xem có bớt không. Nếu kéo dài thì đi khám da liễu.

Hỏi: Mình bị chảy máu cam thường xuyên! Lúc học cấp 3 thì ngày chảy khoảng 2 - 3 lần, tới nay 20 tuổi thì ít hơn, nhưng mỗi tuần cũng chảy khoảng 3 - 4 lần! Mình bị bệnh gì vậy?

Minh Châu (Bến Cát, Bình Dương)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Thủ phạm gây chảy máu cam có thể nhẹ hều như ngoáy mũi, hắt hơi, viêm mũi... Máu có thể mượn đường mũi chảy ra từ vùng lân cận và thường cũng nhẹ. Đáng lo nó có thể là chỉ điểm của bệnh về máu, khối lạ trong mũi. Bạn nên đi khám, không để lâu được đâu.

Hỏi: Trong lỗ mũi bên phải của mình sưng lên, sờ vào bên trong thấy cộm cộm, nghẹt mũi, nước mũi chảy nhiều và có đờm ở họng. Khi sờ vào trong mũi thấy cộm và rất đau, đau luôn phần nướu ở răng. Mình uống thuốc vẫn chưa hết. Xin bác sĩ tư vấn giúp!

Tấn Thanh (17 tuổi, Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Có thể bạn bị viêm mũi phù nề. Loại này hơn đồng loại ở chỗ niêm mạc mũi sưng nặng, có khi sờ thấy được. Vì phù nề nên các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi “rần rộ” hơn và đau rát tận óc khi chạm vào hoặc hắt hơi. Cách điều trị như cũ, bạn tham khảo những trả lời trước.

Hỏi: Cách đây không lâu, trong mũi của mình có sưng lên một cục sờ thấy cứng và đau. 4, 5 ngày sau nó tịt dần không sưng nữa nhưng vài hôm sau mình phát hiện nó mọc mủ trắng như trứng cá ấy. Mình đã nặn ra nhưng chỉ thấy chảy máu và trông như bị loét ra. Mình nên dùng thuốc gì để bôi?

Hoàng Hải (16 tuổi, Vĩnh Long)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Những “khối lạ” xuất hiện trong mũi có thể là nhọt, mụn, u nhú, polip, u xơ... Hơi nhiều “u” nhưng đừng lo, hầu hết là nhẹ và có thể xử lí. Tuy vậy phải được bác sĩ thăm khám. Thuốc nhỏ, thuốc bôi, không bứng được những kẻ “nhập cư bất hợp pháp” này đâu bạn!

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: