Bông hoa giữa núi rừng Blo

Thứ hai, 23/05/2022 22:25 (GMT+7)

Dù mùa đông rét mướt hay ngày nắng nóng hanh hao, cô bạn Lê Ánh Thùy Trang (lớp 12, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Gia Lai) vẫn len lỏi vào các rẻo cao đại ngàn, mang thức ăn, quần áo và tình thương ấm áp đến cho bà con khó khăn.

Thùy Trang

CHUYỆN Ở LÀNG BLO

Lối vào làng Blo (thuộc xã A Dơk, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) của Thùy Trang đầy những con dốc nghiêng, bám đầy bụi mờ từ đất đỏ bazan. Dân làng là người Jrai, người Bana... hiền lành chân chất, quanh năm sống cùng những rẫy cà phê bạt ngàn. Có gia đình men theo con đường dốc để đến rẫy xa, buộc phải để lại những đứa trẻ ở nhà. Chúng cùng nhau chơi, cùng nhau học, rồi ôm nhau giữa trời rét buốt. Mỗi lần chứng kiến khoảnh khắc đó, cô bạn Lê Ánh Thùy Trang lại rưng rưng xúc động.

Thùy Trang trao quà cho các em nhỏ

Từ lúc 3 tuổi, Trang đã theo bố mẹ lên làng Blo sinh sống. Ngôi làng hiền hòa này là nơi Trang lớn lên, dạy Trang những bài học đầu tiên về tình yêu thương. Trang chia sẻ: “Năm lớp 9, mình đi quanh quanh trong làng thấy cảnh những đứa trẻ không đủ áo ấm để mặc, có em phải mặc chiếc quần rách cột dây thun trông rất tội. Đời sống nhiều hộ gia đình còn khó khăn, mình thấy thương các cụ già neo đơn quanh năm chật vật với bữa cơm. Mình đã về nhà và lấy hết số quần áo cũ gia đình không sử dụng để mang đến tặng. Một kỉ niệm đáng nhớ là mình đã từng nhịn ăn sáng, mỗi ngày gom được 10.000 đồng để mua quà bánh, quần áo... cho người khó khăn. Sau này bố phát hiện ra, bố xúc động lắm. Bố là người luôn ủng hộ mọi ước mơ của mình”.

Nhiều năm trôi qua, Trang vẫn âm thầm làm hoạt động thiện nguyện từ số tiền nhỏ nhất. Một người hàng xóm đã nói với cô bạn rằng: “Trang ơi, sao con không đăng lên mạng xã hội, không phải để mọi người biết đến con mà để họ cùng chung tay hỗ trợ con được nhiều hơn”. Bài viết được nhiều người biết đến, mạnh thường quân có người gửi 50.000, 100.000 rồi 200.000 đồng cho Trang. Số tiền đó cô bạn dùng để nối dài những chuyến đi. Ở tuổi 18, Trang đã đi đến huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên), huyện Phú Thiện, huyện Chư Đang Ya (tỉnh Gia Lai)... để gửi thức ăn, áo ấm cho những hộ gia đình khó khăn.

LỜI CẢM ƠN SAU CUỐI

Trong những ngày cuối đời, ông Bưr (người làng Blo) đã có nguyện vọng đặc biệt, được gặp lại và nói lời cảm ơn với Thùy Trang, cô nữ sinh lớp 12 đã từng giúp đỡ và động viên ông. Theo lời kể của Trang, ông Bưr sống một mình trong căn nhà heo hút cạnh triền núi. Lần đầu tiên đến thăm, Trang mang theo túi quà gồm mì gói, sữa, đường, bột ngọt, dầu ăn... Ông cứ ngỡ Trang đến bán hàng, nên cười hiền rồi nói: “Cảm ơn cháu, nhưng ông không có tiền để mua”. Sau khi được cô bạn giải thích rằng quà để tặng, ông rưng rưng xúc động, nói lời cảm ơn Trang.

Bà con trong làng vui mừng vì có quần áo ấm

Thời gian trôi đi, một ngày nọ, Trang mở hộp thư tin nhắn chờ và đọc được lời nhắn từ người cháu của ông: “Ông đã qua đời. Trong những ngày cuối cùng, ngoài con cháu ra, ông đã nhắc đến Trang. Ông cảm ơn vì những món quà nho nhỏ, những lời động viên, thăm hỏi xuất phát từ trái tim chân thành”. Những dòng nhắn nhủ đã khiến Trang không khỏi xúc động. “Mình cảm thấy hối hận vì không kiểm tra tin nhắn sớm hơn, không tiễn ông về với núi rừng được”, Trang nói.
Suốt 4 năm qua, những hành trình lớn nhỏ đã cho Trang đầy ắp trải nghiệm và đong đầy yêu thương. Đó là khi bước vào buôn làng, tụi nhỏ tóc ngả vàng vì cháy nắng, đã nhảy cẫng lên vui mừng: “Chị Trang, chị Trang”. Đó là những lời cảm ơn, những lần xúc động của bà con miền núi khi đến để lựa áo ấm.

Mới đây, Trang đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi Nữ sinh thanh lịch tỉnh Gia Lai. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Gia Lai đã trao bằng khen gương người tốt - việc tốt cho cô bạn. Cách đi, cách sống, cách yêu thương con người và cuộc đời của Thùy Trang đã khiến cô bạn có thêm nhiều niềm hạnh phúc, như một bông hoa ngát hương giữa núi rừng Blo.

YÊN HÀ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: