Bỗng dưng "nợ cước điện thoại' với số tiền khủng

Thứ sáu, 01/12/2017 16:14 (GMT+7)

Theo lời kể của Thiện Tôn (sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM), bạn vừa "trải nghiệm" một vụ lừa đảo qua điện thoại bàn khi đến dạy kèm tại nhà học trò.

"Khi bắt điện thoại, mình nghe một người (giọng nữ, có vẻ như được thu sẵn), bảo: "Hiện tại nhà quý khách đang thiếu tiền cước điện thoại. Tòa án nhân dân yêu cầu thanh toán. Để biết thêm chi tiết, nhấn số 9, để nghe lại, nhấn số 7". Mình cẩn thận hỏi lại học trò thì em ấy bảo rằng nhà chẳng thiếu tiền cước gì cả mà đó chỉ là chiêu lừa đảo", Thiện Tôn kể lại.

Ngay khi được học trò cảnh báo, Thiện Tôn đã cúp máy. Nhờ sự nhanh trí và tinh thần cảnh giác cao độ của học trò mà thầy trò bạn Thiện Tôn đã không phải mất số tiền. "Bởi nếu làm theo hướng dẫn, lập tức điện thoại sẽ bị trừ tiền "thê thảm", Tôn chia sẻ trên Facebook và căn dặn người nhà cẩn thận để không mắc bẫy bọn lừa đảo.

Thiên Tôn chia sẻ chuyện mình "suýt" bị lừa trên Facebook

Ngoài "chiêu" này, bọn tội phạm còn dùng thủ đoan gọi điện đến số máy bàn hoặc số di động "hù dọa" gia đình hoặc người thân bạn đang thiếu nợ, gặp rắc rối với pháp luật rồi yêu cầu bạn gọi đến một số điện thoại nào đó (thường là của một người tự xưng công an) để được giải quyết. Nếu làm theo, bạn sẽ "sập bẫy' bọn tội phạm vì sau đó, chúng thường yêu cầu bạn phải chuyển tiền gấp vào tài khoản của chúng.

Với thủ đoạn này, các băng nhóm tội phạm, trong đó có cả người nước ngoài, đã chiếm đoạt khá nhiều tiền của các nạn nhân. Mặc dù, gần đây, nhiều đối tượng, băng nhóm đã bị sa lưới pháp luật nhưng hình thức lừa đảo này vẫn xuất hiện với mức độ ngày càng tinh vi và táo tợn hơn.

2 đối tượng trong một đường dây lừa đảo qua điện thoại

Điều nhiều nạn nhân lo âu là không hiểu sao bạn tội phạm lại có đầy đủ thông tin cá nhân của mình. Trong khi, việc để "rò rỉ' thông tin khách hàng vẫn chưa được các nhà cung cấp các dịch vụ thừa nhận thì sự thiếu quan tâm đến bảo mật thông tin cá nhân đang "báo hại" bạn. Nhiều teen dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân khi tham gia một sân chơi nho nhỏ nào đó trên mạng mà không ngờ rằng, nó sẽ trở thành món "mồi ngon" cho bọn tội phạm.

Để không phải mắc tiền oan, ngoài việc cúp máy đối với những cuộc gọi bất thường (yêu cầu gọi đến một số nào đó khác) như cách Thiện Tôn và học trò đã làm, teen và gia đình cần cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định chia sẻ bất cứ thông tin cá nhân nào trên mạng.

Trà Nguyễn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: