Biết điểm chuẩn rồi, làm gì tiếp theo?

Chủ nhật, 11/08/2019 12:49 (GMT+7)

Cánh cửa này có thể đóng lại, cánh cửa khác sẽ lại được mở ra với nhiều hướng đi khác nhau…Nếu bạn không may mắn trượt điểm chuẩn vào các trường đại học mà mình muốn thì cũng đừng quá lo lắng nhé!

Điều mà bạn cần làm bây giờ là phải thật bình tĩnh và tìm hiểu kĩ những thông tin cần thiết cho bản thân để không phải bỏ qua bất kì cơ hội nào…

Sau khi biết điểm chuẩn Đại học, bạn nên làm gì?

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, sau khi biết được điểm chuẩn và bạn biết mình đã trúng tuyển, điều quan trọng nhất chính là phải làm thủ tục xác nhận nhập học bằng cách gửi chứng nhận kết quả thi (bản chính) về trường trúng tuyển trước 17g00 ngày 15/8 theo hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Lưu ý, bạn không nên để quá thời gian trên mà không xác nhận nhập học vì như vậy, xem như bạn đã từ chối nhập học.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại ĐH Hutech - Ảnh: T.P

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc nhập học, bạn cũng cần phải trang bị thêm “đầy đủ tư trang” cho mình để việc nhập học được suôn sẻ hơn như:

- Chuẩn bị tiền: Khi lên trường nhập học, bạn sẽ phải mang theo tiền để đóng học phí, các loại lệ phí khác theo quy định của từng trường (có thể là tiền thẻ sinh viên, khám sức khỏe, bảo hiểm y tế...). Số tiền này khác nhau tùy theo mức phí của từng trường. Nếu trường có học phí cao thì bạn sẽ phải chuẩn bị kha khá tiền khi lên nhập học.

-Chuẩn bị tìm nhà trọ, tìm người ở cùng: Nếu bạn không sống ở kí túc xá hay nhà người quen thì tất nhiên là phải tìm nhà trọ để ở những năm tháng ĐH. Thời điểm đó là lúc sinh viên năm nhất lên nhập học nên việc tìm nhà trọ cũng tương đối nan giải. Hãy chú ý tránh xa những tờ giấy quảng cáo dán trên cột điện, bởi có khả năng bị lừa đảo. Hãy trực tiếp đến những chỗ trọ chính chủ, không phải qua trung gian thì sẽ yên tâm hơn.

Bạn có thể tìm trên mạng, gọi điện trước cho chủ nhà rồi mới đến cho đỡ mất công. Với những bạn sợ ở một mình hay nhà không có điều kiện thì nên tìm người ở cùng để chia đôi tiền nhà. Nên tìm những người bạn tin tưởng, không có tật xấu để tránh cãi vã và gặp những chuyện không hay khi sống chung.

- Tự thưởng mình một chuyến đi chơi trước khi bắt đầu vào học: Có lẽ, khoảng thời vừa qua là khoảng thời gian khiến bạn mệt mỏi nhất. Chính vì thế, hãy tự thưởng cho sự cố gắng của bản thân bằng một chuyến đi chơi xa cùng người thân, bạn bè để giải tỏa hết những căng thẳng, áp lực, sẵn sàng cho một chặng đường học tập sắp tới đi nào!!!

Cơ hội nào nếu bạn không đủ điểm chuẩn?

Nếu bạn không may trượt điểm chuẩn vào ngôi trường Đại học mình mong muốn, đừng quá lo lắng và tuyệt vọng. Thay vào đó, bạn có thể nộp hồ sơ tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường có thông báo nhận bổ sung hồ sơ. Trường hợp này tuy khá “mong manh” vì có thể điểm chuẩn khi xét bổ sung sẽ cao hơn so với điểm chuẩn đợt 1 hoặc không có chỉ tiêu xét bổ sung hoặc chỉ tiêu ở những ngành không thu hút. Nhưng không phải vì thế mà bạn lại bỏ qua cơ hội này đâu nhé!

Một cơ hội khác dành cho các bạn nữa đó là có thể tham gia xét học bạ tại các trường. Ví dụ như trường Đại học Hutech vẫn đang xét học bạ đến 20/8/2019. Chỉ tiêu cho phương thức này là 25% tổng chi tiêu và là phương thức xét tuyển độc lập với xét bằng điểm thi.

Hay trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) vẫn nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 đối với 20 ngành trình độ đại học chính quy đến hết ngày 20/8/2019. Trong khi đó, trường ĐH Văn Hiến nhận hồ sơ xét tuyển đến ngày 26/8/2019.

Đây được xem là những cơ hội cuối để các thí sinh chưa trúng tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia có thể hiện thực hóa giấc mơ vào đại học của mình. Chính vì vậy, bạn đừng chần chờ nữa mà hãy nhanh tay nắm bắt “tấm vé” cuối vào con đường Đại học thật nhanh nhất nhé!

PHƯƠNG TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: