Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên.

Thứ ba, 21/03/2017 22:44 (GMT+7)

Sáng ngày 21/3/2017, tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã diễn ra buổi đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước.

Buổi đối thoại xoay quanh các nội dung chính, như: Thanh niên xung kích, tình nguyện; thanh niên sáng tạo và khởi nghiệp; thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Thanh niên và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017); chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Mực Tím Online trích giới thiệu một số nội dung từ buổi đối thoại này.

* Câu hỏi đầu tiên của phóng viên Nguyễn Tuấn Tú - đoàn viên Đoàn thanh niên Đài tiếng nói Việt Nam gửi đến chương trình: Trước một số luồng ý kiến trái chiều phê phán, đả phá hoạt động tình nguyện, không ít thanh niên tình nguyện cảm thấy hoang mang và mất niềm tin cho rằng lòng tốt, nhiệt huyết của bản thân không được xã hội ghi nhận. Đồng chí nhắn nhủ điều gì đến các các bạn trẻ đang làm tình nguyện nói chung?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Trong suốt thời gian qua, hoạt động thanh niên tình nguyện đã có nhiều đổi mới, thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. Sau các hoạt động thanh niên tình nguyện đã để lại những bài học quý, để tổ chức Đoàn rút kinh nghiệm, học hỏi.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, nội dung của hoạt động thanh niên tình nguyện cần sát hơn với thực tiễn, góp phần khắc phục những điểm chưa hoàn thiện. Hoạt động thanh niên tình nguyện đã tạo môi trường tốt cho thanh niên phát triển, cùng hướng tới cộng đồng, giúp cho phong trào tình nguyện tiếp tục phát triển. Trung ương Đoàn đang định hướng phong trào thanh niên tình nguyện sẽ trở thành hoạt động xuyên suốt tiếp trong nhiệm kỳ sắp tới.

* Đồng chí Phan Chí Nguyện - Bí thư Đoàn phường Trần Phú, Thành phố Hà Tĩnh hỏi: Tôi thấy rằng phong trào tình nguyện có ý nghĩa, sức lan tỏa rất lớn trong thanh niên. Vậy, trong thời gian tới, Đoàn cần làm gì để thu hút nhiều hơn thanh niên tham gia tình nguyện, đặc biệt những thanh niên ngoài tổ chức?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) nếu thống kê về mặt số lượng và sức hút đối với thanh niên là phong trào có tỷ lệ thanh niên rất đông đảo, bao gồm: đoàn viên, hội viên và cả những bạn chưa phải đoàn viên, hội viên. Từ phong trào của Đoàn đã có sức lan toàn, thực sự là chất men, chất xúc tác để kêu gọi rất nhiều bạn thanh niên chưa đứng vào tổ chức cũng tham gia rất tích cực thông qua các đội, nhóm do tổ chức Đoàn, hội thành lập và tổ chức các hoạt động tình nguyện. Trong phong trào TNTN, chúng tôi đang hướng tới các nhóm giải pháp:

+ Thứ nhất là, làm sao để hoạt động tình nguyện đi vào chiều sâu. Ở đây nhu cầu TNTN rất lớn, do đó phương thức tổ chức tình nguyện cũng rất đa dạng, do đó có những hoạt động tình nguyện thường xuyên gắn với nhu cầu cụ thể của hoạt động mà các bạn có thể làm hàng ngày, hàng tuần, ví dụ như: hoạt động bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, hướng tới trẻ em... hay có những hoạt động tính nguyện mang tính chất cao điểm, chiến dịch lớn như: tình nguyện hè, mùa hè xanh, hoa phượng đỏ... Những hoạt động như vậy mang tính tập trung cao, đòi hỏi sự khảo sát kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả cụ thể, đem lại dấu ấn và đáp ứng nhu cầu thiết thực của từng địa phương, từng địa bàn.

+ Thứ hai là, Chúng tôi không kỳ vọng mình có thể làm tất cả mọi thứ. Nnưng thực tế, ở địa bàn dân cư luôn đặt ra câu hỏi tình nguyện có nghĩa là mong muốn tổ chức Đoàn cố gắng làm tốt vai trò nòng cốt chính trị của mình, làm tốt chất men xúc tác này để thanh niên có nhu cầu làm tình nguyện, qua đó sẽ đến với tổ chức Đoàn, Đoàn sẽ là nơi để các bạn đến chia sẻ sức mình trong các hoạt động tình nguyện, tìm được thông tin để làm tình nguyện; tổ chức Đoàn sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các bạn phương thức tổ chức hoạt động tình nguyện thông qua các công cụ mà chúng tôi đang có, ví dụ như: Trung tâm tình nguyện quốc gia, các Trung tâm công tác xã hội, Câu lạc bộ... Từ đó, các bạn có thể tham gia với Đoàn hoặc có thể tự tổ chức các hoạt động tình nguyện.

* Bạn Phan Đông Giang-28t ĐV xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh hỏi: Trong giai đoạn hiện nay, trình độ học vấn của thanh niên ngày càng được nâng cao, nhiều thanh niên trí thức không ngại thẳng thắn bày tỏ quan điểm về những chủ trương của Đảng ở những môi trường và hoàn cảnh khác nhau mà không nằm trong khuôn khổ của những lần sinh hoạt Đoàn. Vậy tổ chức Đoàn sẽ làm gì để thanh niên phát huy được vai trò phản biện xã hội, đồng thời có định hướng tư tưởng đúng đắn cho thanh niên trước những chủ trương, quan điểm lớn của Đảng.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi thấy các bạn quan tâm đến vấn đề đất nước là rất tốt. Có nhiều hoạt động cho các bạn tham gia thể hiện được suy nghĩ, quan điểm, đóng góp cho đất nước và qua những diễn đàn để các bạn đóng góp ý kiến, có những hoạt động để các bạn chia sẻ thông tin, những suy nghĩ của mình. Đó là những suy nghĩ về nhiệm vụ tích cực hơn, có những đóng góp mang tính xây dựng, thể hiện được đúng năng lực của những người trẻ, thể hiện sức trẻ của người trẻ trong các vấn đề của đất nước.

Tôi thấy bây giờ trong sinh hoạt Đoàn, ngoài các buổi sinh hoạt truyền thống, tôi thấy có những kênh khác mà các bạn có thể tiếp cận bằng nhiều cách đổi mới, đa dạng. Chúng tôi đã tổ chức nhiều kênh thông tin khác nhau để lắng nghe ý kiến của các bạn; cùng các tờ báo, ấn phẩm của Đoàn; các trang thông tin điện tử; facebook của tổ chức Đoàn để các bạn có thể chia sẻ quan, điểm suy nghĩ của mình.

Chúng tôi kỳ vọng rằng, với trình độ và tình cảm, sự quan tâm của các bạn với đất nước sẽ được trực tiếp gửi tới chúng tôi hoặc đến những cơ quan đại diện sẽ tiếp nhận và giải quyết. Tiếng nói của các bạn sẽ tiếp thêm sức mạnh và biến ý tưởng thành hiện thực trong thời gian tới.

Hình ảnh buổi đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với đoàn viên, thanh niên

* Đồng chí Nguyễn Sỹ Bằng, 27 tuổi, chuyên viên Sở Tài nguyên - Môi trường, Quảng Ninh hỏi: “Trong hoạt động Đoàn, không phải cứ nhiệt tình thì sẽ hiệu quả, theo đồng chí, để “thổi hồn” cho phong trào thanh niên và công tác Đoàn thì điều gì là quan trọng nhất?”

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Nhiệt tình không thì không đủ, cái chính là phải thiết thực. Tất cả các hoạt động với thanh niên phải thiết thực, đáp ứng đúng nguyện vọng của thanh niên, nắm bắt thanh niên đang mong mỏi điều gì, cần gì?.

Theo đó, các chương trình cần thực tế, để thông qua các hoạt động, thanh niên sẽ được bồi dưỡng, giáo dục về tư tưởng, tri thức, cộng với sự nhiệt tình sẽ mang lại giá trị thiết thực của phong trào đích thực.

* Hội SVVN tại CHLB Đức: Nhu cầu của Sinh viên Việt Nam (SVVN) đi du học (ở nhiều bậc học khác nhau), tại các nước phát triển ngày càng tăng, vậy Trung ương Đoàn, Trung ương Hội có hoạt động gì để hỗ trợ các bạn sinh viên trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu này?

Đề xuất: Hiện nay, ở mỗi nước, các Hội SVVN đều có một hoặc một số diễn đàn nhằm tư vấn cho lưu học sinh, nghiên cứu sinh về các điều kiện ăn, ở, và môi trường học tập, điều kiện nghiên cứu. Việc làm này rất có ý nghĩa cho sinh viên mới, bởi vậy Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam nên nghiên cứu về việc tạo lập một diễn đàn du học chung cho sinh viên trong nước.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Hiện nay chúng ta đã có những kênh và nội dung triển khai trong thời gian vừa qua. Như tôi biết, TP HCM đã có Câu lạc bộ du học sinh là nơi tập hợp các bạn đi du học về để các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm, thông tin. Hiện nay, đã có các Hội thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở các nước cũng rất tích cực tổ chức hoạt động để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin hỗ trợ giúp các bạn du học sinh có thể tiếp cận với công việc của mình. Và tôi cũng biết, các bạn sinh viên ở nhiều nước đã làm rất tốt việc chia sẻ thông tin bước đầu đối với các bạn du học sinh lần đầu đến nước bạn du học.

Hiện nay Trung ương Đoàn đã giao nhiệm vụ kết nối SVVN ngoài nước cho một số đơn vị như: Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Hội SVVN, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên, Hội LHTN Việt Nam.

Ở những địa phương có đông sinh viên Việt Nam du học thì cũng đã có những kênh kết nối, hỗ trợ sinh viên. Tuy nhiên nhu cầu thông tin rất lớn, cũng có những trường hợp có nhu cầu thông tin mà không biết hỏi ai, không tìm ra được. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao tuyên truyền giới thiệu những địa điểm, địa chỉ để các bạn có thể tìm kiếm thông tin và hỗ trợ các bạn kịp thời, đúng lúc. Đặc biệt, trong hoạt động của các thanh niên, sinh viên Việt Nam ngoài nước, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để làm sao các bạn có thể đưa vấn đề mà các bạn đang quan tâm đến với các thanh niên, sinh viên ngoài nước.

Nếu các bạn theo dõi website Trung ương Đoàn và các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian qua đã rất quan tâm đến vấn đề này. Nhiều trang báo mạng đã dành những mục riêng cho các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam ngoài nước để giới thiệu, đưa những hình ảnh tiêu biểu, những chia sẻ, cảm nghĩ, những hoạt động hướng về Tổ quốc của các bạn. Những hoạt động như vậy hy vọng sẽ giúp đỡ, hỗ trợ cho các thanh niên sinh viên Việt Nam ngoài nước.

*MC: Về câu hỏi của một bạn gửi qua đường dây nóng: “Nhu cầu cung cấp các thông tin về học bổng du học của thanh niên được Trung ương Đoàn hỗ trợ như thế nào?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: “Thẳng thắn mà nói, hiện nay việc cung cấp thông tin, học bổng của các trường chúng tôi hỗ trợ chưa được nhiều. Phần lớn các trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm rất thường xuyên. Các bạn có thể vào website của các trường Đại học cũng có rất nhiều thông tin mà các bạn đang quan tâm. Khi các bạn có cơ hội đi du học thì việc chuẩn bị hành trang như thế nào, chúng tôi sẽ hỗ trợ thiết thực, cụ thể khi các bạn cần.

* MC: Một đoàn viên thanh niên tại Hà Nội hỏi: “Hình như các hoạt động đoàn của thanh niên khối các trường trung cấp hơi ít hơn các khối như phổ thông, hay các trường Đại học?”

- Đồng chí Lê Quốc Phong: “Câu hỏi của bạn nói đến đúng điểm yếu của Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn. Các khối, ban của T.Ư Đoàn tổ chức tốt các hoạt động khối trường phổ thông, ĐH. Bản thân tôi thấy các trường trung cấp cũng có nhiều hoạt động Đoàn, thanh niên tiêu biểu, đặc sắc, nhưng chắc chắn các bạn sẽ thích các hoạt động tầm T.Ư Đoàn tổ chức hơn. Chúng tôi đang ấp ủ nhiều dự định. Địa phương TP.HCM thực hiện rất tốt lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ triển khai giải thưởng 3 rèn luyện cho các sinh viên các trường trung cấp vào giai đoạn 2016 - 2017, để học sinh trung cấp chuyên nghiệp được tôn vinh về học lực cũng như tay nghề”.

* MC: Câu hỏi của BCH Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Hungary:

Nhận thấy trong mùa hè, có nhiều bạn Du học sinh về nước để thăm gia đình và cũng rất muốn tham gia các hoạt động hè như các bạn sinh viên ở Việt Nam. Ban chấp hành chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam tại Hungary đề xuất về việc tạo điều kiện cho các bạn Du học sinh có thể tham gia các chương trình tình nguyện hè ở Việt Nam, đặc biệt là chương trình “Mùa hè xanh”.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh và chào đón các bạn, chúng tôi biết rằng các bạn rất có nhu cầu thực tế này, các bạn ở các nước khi có những thiên tai các bạn cũng tổ chức quyên góp, vận động đồng bào để có những nguồn lực cụ thể, đến tận nơi để trao sự hỗ trợ cho người dân vùng thiên tai và việc tạo điều kiện cho các bạn tham gia hoạt động tình nguyện của các bạn thanh niên trong nước thì chúng tôi cũng xem đây là một nội dung quan trọng, trong các chương trình cụ thể luôn đưa các nội dung thông tin Chiến dịch trong năm, các nội dung tổ chức là gì, các nội dung tổ chức là gì và các bạn có thể tham gia ở những nội dung nào, rộng rãi đến tất cả các bạn thanh niên kể cả những ban thanh niên ngoài nước. Tôi đề nghị khi các bạn về nước, các bạn có mong muốn được tham gia thì các bạn cứ liên hệ trực tiếp với các tỉnh, thành đoàn, Hôi sinh viên trực thuộc thành phố hoặc trực tiếp với Trung ương Đoàn, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn, căn cứ vào điều kiện thực tế để các bạn có thể tham gia.

Năm quốc gia tình nguyện và cho đến nay tinh thần quốc gia khởi nghiệp đang được các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ bằng kiến thức nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ thanh niên đã mạnh dạn dấn thân nghiên cứu sáng tạo phát triển kinh tế xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, từ đó, có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Anh Lê Quốc Phong tại buổi đối thoại

* MC: Thưa quý vị, tinh thần “quốc gia khởi nghiệp” hiện đang được các bạn trẻ hưởng ứng rất mạnh mẽ. Bằng kiến thức, nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ, nhiều thanh niên đã mạnh dạn, dấn thân để nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, đóng góp cho cộng đồng.

* Bạn Hoàng Mai Linh - Đại học Công nghiệp Quảng Ninh hỏi: Em là sinh viên trẻ mới ra trường, theo đồng chí Lê Quốc Phong nên làm công ăn lương trước để tích lũy kinh nghiệm rồi sau đó làm chủ sẽ tốt hơn hay là tự lập nghiệp để làm chủ ngay từ đầu?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ, bây giờ khuyên bạn cũng hơi khó, trước khi chúng ta lựa chọn con đường lập nghiệp dành cho mình phải nhìn lại bản thân mình đã dành cho sự chuẩn bị đó như thế nào?, sự đam mê của con đường đó tới mức độ nào?

Nếu chúng ta có đam mê chúng ta có thể làm chủ, chúng ta có thể tự tạo ra doanh nghiệp cho mình để chúng ta có thể thỏa chí kinh doanh. Bước vào con đường khởi nghiệp tuy là rất vất vả, nhưng nếu đó là đam mê thì chúng ta đầu tư quyết liệt để chúng ta làm, còn nếu chúng ta lựa chọn để chúng ta có thể thu nhập kiến thức, thu nhập kinh nghiệm để chuẩn bị cho bước đường dài hơn hoặc chúng ta chỉ lựa chọn ở thị trường lao động như vậy thì theo tôi nghĩ đó cũng là sự lựa chọn phù hợp và tôi nghĩ để khuyên bạn như thế nào thì chỉ có bạn tự đánh giá bản thân mình đầy đủ nhất về năng lực, khả năng, đam mê và sự định hướng, chính điều đó quyết định đường hướng tương lai của bạn.

* Anh Nguyễn Văn Hùng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ CMC, Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất năm 2016 chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp.

Tôi rất vui vì được sinh ra vào ngày thành lập Đoàn 26/3 và có lẽ chính dòng máu đó luôn thôi thúc tôi nỗ lực cố gắng trong thời gian sinh viên và sau này lập nghiệp. Do bối cảnh gia đình quá nghèo nên không còn con đường nào khác mà chỉ có cách xuống Thủ đô làm mọi nghề, như: bơm xe, gia sư, bán ngô nướng… để thi được vào Bách Khoa. Do máu khởi nghiệp của tôi lớn quá, trong quá trình học tập, dạy gia sư, thành lập các CLB, từ các tại liệu tôi đều có thể hình thành ý tưởng kinh doanh.

Trong quá trình khởi nghiệp rất gian truân. Nhưng tôi muốn chia sẻ việc hình thành tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp của tôi nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn. Doanh nghiệp của tôi có 1 ngày mặc áo đoàn, lúc đầu mọi người phản đối nhưng về sau mọi người thấy phấn khởi, vui vẻ vì thấy mình trẻ trung hơn. Từ đó, trong mọi hoạt động tôi luôn ý thức được phải truyền lửa, đam mê bởi vì khởi nghiệp và hoạt động Đoàn có từ khắp mọi nơi. Từ những hành vi nhỏ trong công việc, trong cuộc sống ta luôn ý thức, nỗ lực, dẫn dắt, định hướng những người xung quanh mình có ý thức phát triển bản thân để sống có trách nhiệm và hoàn thành công việc thật tốt.

Qua thời gian hình thành phát triển, từ lúc nhà nghèo nhung đến thời điểm này đã tạo được công ăn việc làm cho 400 cán bộ, công nhân viên. Với bản thân tôi, tôi mong muốn đoàn viên thanh niên cả nước hãy cố gắng hết mình vì không có gì là không thể, chỉ cần chúng ta lúc nào cũng thôi thúc, trăn trở, vì đó là giấc mơ hoài bão. Đã là con người thì cần làm gì đó có ý nghĩa cho non song để phát huy được hết khả năng của mình.

Tôi mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ sát sao hơn nữa và tập trung vào một số nhóm đối tượng cụ thể hoặc tấm gương điển hình để tìm cách nhân rộng, lan tỏa. Vì tính truyền tải của Việt Nam lúc đầu mang tính phong trào, nhưng về sau sẽ trở thành những mô hình tiêu biểu, từ đó có thể học hỏi, phát triển, nhân rộng, tạo tính cốt lõi và lan tỏa tinh thần của đoàn ra cả nước.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Đây là điểm chúng tôi quan tâm để tính bền vững và duy trì phong trào được hiệu quả. Trong đó, việc xây dựng các tấm gương điển hình để dẫn dắt phong trào, có mô hình để nhân rộng để thanh niên nhìn vào đó đánh giá kết quả, sản phẩm của phong trào. Và đó là sự đóng góp rất thiết thực với Đoàn và Đoàn đang tập trung để làm thật tốt.

Tôi hy vọng, các tấm gương điển hình đã được phát hiện sẽ tiếp tục khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực, có nhiều thành công mới để trở thành người dẫn dắt cho thanh niên, tạo ra diện mạo xã hội tốt, thúc đẩy sự phát triển thanh niên, trong đó có trách nhiệm của thanh niên trong sự phát triển của đất nước.

* MC: Vậy Đoàn đã giúp các bạn sáng tạo khởi nghiệp như thế nào?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Thanh niên Việt Nam khởi nghiệp đã diễn ra trong giai đoạn trước đây và năm 2016 là điểm nhấn, cột mốc đáng nhớ đối với hoạt động khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam, khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành, các cấp đã có những chính sách cụ thể hỗ trợ khởi nghiệp. Đoàn với trách nhiệm của mình cũng đã triển khai chương trình Thanh niên khởi nghiệp. Chúng tôi xác định những nhóm nội dung để hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, đó là:

+ Thứ nhất, hoạt động hỗ trợ các bạn những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết trong quá trình khởi nghiệp. Chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cố vấn, tổ chức chương trình để các bạn có thể gặp gỡ trực tiếp, chia sẻ, tìm kiếm thông tin bổ ích cho mình.

+ Thứ hai, có công cụ hỗ trợ hiệu quả thực tế cho các bạn. Cách đây hơn 01 tuần Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đã ra đời. Đây chính là điểm đến để các thanh niên Việt Nam mong muốn khởi nghiệp có thể tìm kiếm thông tin, những cơ hội và sự hỗ trợ, đồng hành giúp sức của Đoàn. Chúng tôi cũng đang xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp để chúng ta chủ động một phần về nguồn vốn. Bên cạnh đó là cố gắng kết nối với các quỹ đầu tư và các nguồn lực khác trong xã hội để có thể đa dạng phương thức hỗ trợ cho các bạn thanh niên về nguồn vốn. Chúng tôi cũng có những hoạt động để thúc đẩy và hỗ trợ các bạn thanh niên khởi nghiệp, có không gian chung để giúp các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp.

Đối tượng mà chúng tôi hướng tới là các bạn sinh viên, thanh niên nông thôn khởi nghiệp và doanh nhân trẻ đã bắt đầu khởi nghiệp 3-4 năm.

Khi nói tới vấn đề khởi nghiệp thì chú trọng tới sáng tạo khởi nghiệp, đây là những đối tượng xét về tính chất, điều kiện, khả năng có thể đáp ứng điều kiện cần để thực hiện vấn đề này; còn lại là sự trợ sức của Đoàn, sự đồng hành của Đoàn và nhiều đơn vị khác. Thông qua hoạt động như vậy, Đoàn sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ tham mưu với Chính phủ, các cơ quan chức năng về những cơ chế chính sách và các điều kiện để giúp cho môi trường, hệ sinh thái khởi nghiệp tiếp tục phát triển và hoàn thiện, giúp cho thanh niên Việt Nam khởi nghiệp có điều kiện thuận lợi hơn.

* MC: Như các bạn đã biết, đồng chí Lê Quốc Phong vừa có chuyến công tác quan trọng ở Mỹ và làm việc với các du học sinh tại thung lũng Silicon - họ là những người có nhiều kinh nghiệm về Star-tup và đã có những người khởi nghiệp thành công. Làm sao để kết nối tinh thần khởi nghiệp đó đến với thanh niên trong nước, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Cuối năm vừa qua, tôi có chuyến đi Mỹ, tôi đã dành thời gian gặp gỡ các bạn sinh viên Việt Nam đang học tập sinh sống tại Mỹ, tôi có gặp nhóm các bạn được đánh giá là thành công trên con đường khởi nghiệp tại thung lũng Silicon. Chúng tôi đã nghe các bạn kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình, quá trình khởi nghiệp của 01 bạn trẻ bởi khi bắt tay vào xây dựng hoạt động của Hội rất cần thông tin đó của những người đi trước, những khó khăn vướng mắc mà các bạn đã gặp phải, có thể gợi mở cho tổ chức Đoàn hướng để hỗ trợ cho vấn đề khởi nghiệp.

Khởi nghiệp đối diện với thất bại là rất thường xuyên, nhìn thất bại như là bài học để chúng ta trưởng thành đi tới, nếu nhìn thất bại như một rào cản thì chúng ta sẽ không đủ sức để chúng ta tiếp tục. Nếu nhìn thất bại như một bài học thì đó mới là sự đương đầu trong quá trình khởi nghiệp, chính điều đó trở thành sức mạnh để các bạn có thể thành công trong quá trình khởi nghiệp của mình.

Chúng tôi cũng đặt câu hỏi, ý tưởng khởi nghiệp từ đâu ra, làm sao để có ý tưởng khởi nghiệp tốt, thì với những bạn mà tôi tiếp xúc và kể cả những bạn khởi nghiệp trong nước thì ý tưởng phải nằm chính từ thực tiễn cuộc sống, những câu chuyện về bạn Hoàng với trang Website dạy tiếng Anh như vậy hay của 01 bạn ở Mỹ cũng thành công 01 trang Web hướng dẫn học tiếng Anh cho người nước ngoài nói làm sao đúng tiếng bản xứ hoặc những trang để khởi nghiệp bằng việc tư vấn về kiến thức cho học sinh các cấp… thì tất cả những chuyện đó nó đều xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống và chính cái khởi nghiệp hướng về giải quyết nhu cầu cuộc sống đó thì nó sẽ có cách thành công và mang lại giá trị lớn. Đó là những bài học rất quý.

Các bạn cũng rất thoải mái khi chia sẻ là khởi nghiệp phải cho tôi nhiều tiền, vậy thì tiền ở đâu? Các bạn bảo là chính mình phải làm để người ta chú ý đến mình , mình phải chủ động là người để đưa nguồn lực về mình, cái đó mới quyết định yếu tố thành công chứ mình không thể ngồi một chỗ để người ta mang tiền đến cho mình, chính việc tham gia các cuộc thi tham gia đến việc giới thiệu các hình ảnh cũng chính là kênh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình, chính điều đó các bạn phải nỗ lực rất lớn, phải toàn tâm, toàn ý, toàn sức mới kỳ vọng vào sự thành công.

* Bạn Nguyễn Bích Ngọc - đoàn viên Khối xây dựng lực lượng, hậu cần kỹ thuật Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Giang: “Hiện nay mạng xã hội đang bùng nổ và lan toả mạnh mẽ, điển hình là Facebook, Zalo… Có rất nhiều bạn trẻ đã tận dụng ưu điểm của mạng xã hội để làm kinh doanh, bán hàng online, thực tế nhiều bạn đã thành công trong lựa chọn cách thức kinh doanh này. Vậy, xin hỏi đồng chí Lê Quốc Phong, cách thức kinh doanh đó có thể trở thành một cách khởi nghiệp hay không? Nó có ưu điểm và nhược điểm gì?”

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Khái niệm khởi nghiệp hiện nay đang còn tranh luận rộng, nhưng khởi nghiệp ở đây, tôi muốn các bạn khởi nghiệp hướng đến sự sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ mới để hình thành doanh nghiệp của mình, thì cần quan tâm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thanh niên còn nhiều hoạt động khác buôn bán, kinh doanh để mưu sinh, có thêm nguồn thu nhập để chăm lo cho đời sống của mình thì chúng tôi cũng luôn khuyến khích, ủng hộ, miễn là đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh khởi nghiệp, chúng tôi tập trung hỗ trợ thanh niên lập nghiệp trên các lĩnh vực phù hợp với bản thân, khả năng của thanh niên để đảm bảo dù khởi nghiệp hay lập nghiệp các bạn đều có sự hỗ trợ, đồng hành và giúp đỡ từ tổ chức Đoàn.

* Bạn Trần Thị Thanh Hiền, Đoàn cơ sở Sở NN - PTNT, Đoàn Dân Chính Đảng (Cà Mau):

“Hiện nay thanh niên nông thôn có nhu cầu phát triển kinh tế để ổn định đời sống rất cao, song việc hỗ trợ cho thanh niên còn thiếu và chỉ có một số ít thanh niên được vay vốn. Trong khi đó, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội chưa đáp ứng được. Để giải quyết vấn đề này, sắp tới Trung ương Đoàn có chính sách hỗ trợ nào khác hay tăng nguồn vốn vay không và cụ thể như thế nào?”.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Đúng là hiện nay nguồn vốn vay các bạn làm kinh tế, đặc biệt là thanh niên nông thôn không bao giờ đủ. Đây là vấn đề Đoàn rất trăn trở. Chúng tôi đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho các bạn tham gia vay vốn. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tìm kiếm các nguồn lực xã hội khác, thành lập những HTX, tổ nhóm liên kết hỗ trợ sản xuất… là hướng đi tới. Nếu chỉ trông chờ vào 1 nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội sẽ rất khó khăn. Chúng tôi hứa với các bạn trong thời gian tới sẽ cải thiện vấn đề này.

Chúng tôi cũng mong muốn các bạn thanh niên khi tìm đến với Đoàn, Hội đề xuất nguyện vọng, chúng tôi sẽ nâng cao đội ngũ năng lực tư vấn, để khi tiếp cận, phân định sẽ mở cho các bạn trẻ mở ra nhiều hướng đi chứ không chỉ là tiếp nhận hồ sơ vay vốn. Hy vọng hướng đi mới, tạo cơ hội mới sẽ giúp các bạn trong phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn.

* Bạn Lù Thị Trang (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La): “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên. Đối với thanh niên vùng đặc biệt khó khăn, thanh niên dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới thì vấn đề khởi nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập còn rất khó khăn. Xin Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn cho biết, hiện nay, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã có những chủ trương, giải pháp gì cụ thể để hỗ trợ cho khu vực và các đối tượng đặc thù này (các chương trình, các dự án, nguồn vốn...)?”

Trước khi đồng chí Lê Quốc Phong trả lời câu hỏi này, đồng chí Giàng Seo Châu - Phó Chủ tịch xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai là 1/10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016), chia sẻ thêm: Thực tế ở vùng sâu, vùng xa, để thanh niên có nguồn vốn lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình thì khó. Như ở xã của Châu đang công tác, thanh niên tách gia đình lấy vợ lấy chồng đều là hộ nghèo. Hiện tại, vốn vay chủ yếu là Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng NN – PTNT, nhưng mức vay 30 - 50 triệu thì rất khó đầu tư vào sản xuất, dù địa phương rất muốn nhưng không thể có nguồn nào hỗ trợ thanh niên”.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Đúng là nhu cầu vay vốn rất lớn, nhưng một mình Đoàn thì không đáp ứng hết. Một mặt Đoàn có gắng tìm kiếm để có nhiều nguồn cho thanh niên vay, kêu gọi các bạn trẻ lập nghiệp thành công hỗ trợ trực tiếp về con, cây giống cho các bạn khó khăn để tạo dựng các mô hình chăn nuôi, đó là cách để giúp thanh niên trong khả năng của mình. Ở nhiều vùng sâu, vùng xa, các bạn thanh niên giúp nhau bằng con giống, hỗ trợ ngày công lao động, cùng nhau chăm sóc các mô hình chăn nuôi, trồng trọt rồi khi thu hoạch thì chia sẻ nguồn thu để tái đầu tư trở lại. Đây là cách làm hiệu quả ở vùng sâu vùng xa hiện nay. Ý kiến của các bạn chúng tôi rất chia sẻ và ghi nhận, trong thời gian tới, Đoàn phải cố gắng để có hỗ trợ các bạn nhiều hơn.

* Bạn Lê Đức Trường, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La: “Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội rất phổ biến trong thanh niên. Trong khi đó, thông tin trên mạng xã hội hết sức đa chiều, nhiều thông tin không chính xác, thậm chí bị xuyên tạc, lợi dụng nhưng lại được chia sẻ, lan toả rất mạnh mẽ, ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng và nhận thức của giới trẻ. Đoàn có thể làm gì để khắc phục tình trạng này? Chủ động thông tin trên mạng xã hội?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: “Bạn đã đặt ra câu chuyện rất thực tế. Trong “biển” thông tin và trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, mạng xã hội khiến ta tiếp cận rất nhiều thông tin, có những thông tin thiếu kiểm chứng, không đúng sự thật. Chúng tôi đã và đang cố gằng làm sao giúp các bạn bằng cách tuyên truyền để giúp các bạn sử dụng đúng đắn các trang mạng xã hội. Đã có nhiều chuyên đề về vấn đề này, như ứng xử trên mạng xã hội một cách đúng đắn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kịp thời cung cấp thông tin cho các bạn chính thống, chuẩn xác và nhanh nhất để giúp các bạn trẻ tự hình thành được “bộ lọc” cho mình trong quá trình tiếp nhận thông tin”.

* MC chuyển câu hỏi của bạn Lê Minh Xuân Thanh - Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM gửi qua facebook đến đồng chí Lê Quốc Phong: “Dư luận bức xúc về tình trạng học sinh bị xâm hại tình dục. Học sinh là đội viên của tổ chức Đội nhưng sao không thấy tổ chức Đoàn, Hội vào cuộc lên tiếng?”.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Khi tiếp nhận thông tin về những sự việc như vậy, chúng tôi rất đau lòng. Thiếu nhi là đội viên của Đội TNTP Hồ Chí Minh, được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ tổ chức hoạt động, chăm lo. Ngay khi có những sự việc xảy ra, chúng tôi đều giao nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn, Đội ở địa phương xác minh, theo dõi sự việc để bảo vệ quyền lợi cho các em, tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả cho các em và gia đình. Các sự việc cho thấy, đó là những hành vi phạm pháp, không thể chấp nhận mà tổ chức Đoàn, Đội cần lên tiếng để nghiêm trị.

Đây cũng là tiếng chuông cảnh báo chung cho các tổ chức Đoàn, Đội ở các địa phương cần phải tăng cường tập huấn kỹ năng, kiến thức cho các em học sinh, tổ chức Đội để phòng tránh, mục tiêu là ngăn ngừa, không để xảy ra các sự việc đau xót nêu trên. Nhưng khi có sự việc xảy ra, thì tổ chức Đội, Đoàn cần phải có quy trình để xử lý kịp thời. Đối với các vụ việc xâm hại trẻ em hiện nay, chúng tôi vẫn theo dõi sát sao để có biện pháp cụ thể.

* MC chuyển tới đồng chí Lê Quốc Phong, câu hỏi của bạn Lê Ngọc Anh, comment qua facebook: Mạng xã hội là phương thức giao tiếp trong thanh niên hiện nay. Đoàn đang sử dụng công cụ này ra sao, cá nhân anh có sử dụng facebook?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Từ năm 2016, một trong những chỉ tiêu xác lập chương trình công tác Đoàn năm, mỗi Đoàn cơ sở phải có trang mạng giới thiệu về các hoạt động đến thanh niên nhanh nhất. Qua kiểm tra thì thấy cách làm này rất hiệu quả, khi thông tin đến thanh nhiên nhanh hơn và có sự lan toả rộng hơn. Tổ chức Đoàn cũng nghe được tiếng nói của thanh niên nhiều hơn để tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu của thanh niên. Ngoài ra, chúng tôi chú trọng xây dựng trang chuyên đề. Ví dụ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thì có trang facebook: Sinh viên Việt Nam những câu chuyện đẹp.

Ngoài ra, các hoạt động lớn đều có dựng fanpage để giới thiệu về các hoạt động và thực tế thì thanh niên đón nhận rất nhiệt tình và đây là sự đồng hành của Đoàn với hơi thở, cuộc sống của thanh niên hiện nay. Cá nhân tôi cũng sử dụng facebook, nhưng tôi quan niệm đưa những vấn đề gì có sức lan toả. Trước đây khi mỗi status chỉ có khoảng 100 - 200 lượt bấm like, nhưng khi làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, số lượng bấm like và lượt chia sẻ tăng lên rất nhiều. Tôi nhận thức thông tin mạng có 2 chiều, nhưng tôi quan niệm là làm sao để mỗi thông điệp cá nhân mình đưa ra phải có sức lan toả hiệu ứng tốt, tích cực trong cộng đồng. Có thể là những hình ảnh đẹp, cảm xúc đẹp về cuộc sống trong mỗi chuyến đi đây đi đó.

Tôi nghĩ nếu như tất cả chúng ta, các bạn thanh niên Việt Nam xem facebook là công cụ để chia sẻ, cảm nhận cuộc sống một cách tích cực, chia sẻ về những hoàn cảnh cần bảo vệ, giúp đỡ, lên tiếng trước những cái xấu bảo vệ cái đẹp thì đây sẽ là đặc trưng của người trẻ Việt Nam trong sử dụng các mạng xã hội.

* Bạn Nguyễn Thị Nhung - đoàn viên Đoàn thanh niên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan: “Trước thực trạng một số bạn trẻ được đào tạo tại nước ngoài xong ở lại, không hoặc chưa về cống hiến trí tuệ cho đất nước, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên tại nước sở tại đó nên có các biện pháp, giải pháp gì để vận động, thuyết phục các bạn trở về xây dựng đất nước?”.

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Đây là nội dung chúng tôi đang rất quan tâm, nguồn lực bạn trẻ ở nước ngoài được đào tạo bài bản có kiến thức tốt, chuyên sâu. Chúng tôi đang hình thành các kênh để kết nối hoạt động sinh viên ở nước ngoài với các hoạt động trong nước. Năm 2017, chúng tôi sẽ xây dựng dự thảo về nội dung này và sẽ tổ chức Hội nghị trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Chúng tôi sẽ mời về các bạn về Việt Nam, lắng nghe ý kiến, mong muốn của các bạn; tạo điều kiện để các bạn đóng góp, cống hiến cho đất nước. Thông qua các chuyến đi công tác nước ngoài, chúng tôi luôn ưu tiên gặp gỡ, tiếp xúc với các bạn du học sinh ở nước ngoài. Chúng tôi mong muốn, các bạn trí thức trẻ Việt Nam trong nước và nước ngoài bắt tay hỗ trợ nhau và cùng nhau đưa đất nước phát triển.

* Bạn Nguyễn Thị Kim Xuyến - Đoàn TN Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Theo đồng chí, hiện nay tinh thần, ý chí trong bảo vệ Tổ quốc của thanh niên còn được mạnh mẽ như thế hệ cha anh đi trước trong giai đoạn đất nước có chiến tranh hay không? Cần làm gì để nâng cao lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc?

- Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ rằng, hiện nay đang trong thời bình, nên bạn cảm thấy tinh thần không sôi sục như ngày xưa. Tuy nhiên, đối với tuổi trẻ và thanh niên Việt Nam thì việc bảo vệ Tổ quốc, ý thức bảo vệ Tổ quốc luôn luôn là vấn đề rất thiêng liêng, giống như nghĩa vụ tiềm ẩn trong mỗi người và trách nhiệm của mỗi người.

Nếu nhìn kết quả tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay cho thấy, tỷ lệ các bạn tham gia viết đơn tình nguyện thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự là rất lớn. Trong đó, tỷ lệ nữ tham gia cũng rất đông. Có nhiều bạn có trình độ cao, đã tốt nghiệp Đại học sẵn sàng tham gia lên đường nhập ngũ. Và nhiều bạn sau khi học xong Đại học sẵn sàng tham gia môi trường quân đội để lấy kiến thức chuyên môn của mình phục vụ tham gia phát triển quân đội. Hoặc trong những thời điểm cụ thể khi đất nước cần, các bạn trẻ thể hiện tiếng nói của thanh niên Việt Nam để bảo vệ đất nước cũng được thể hiện rất rõ, rất đầy đủ ở khắp các đối tượng thanh niên. Tôi tin rằng, ở mỗi thời điểm khác nhau, nhưng chúng ta đã và đang tiếp nối được truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước.

Theo Website Trung ương Đoàn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: