Bí quyết giúp sinh viên mới ra trường “tồn tại” nơi công sở

Thứ hai, 03/06/2019 16:43 (GMT+7)

Môi trường công sở cạnh tranh và đầy thử thách khiến không ít sinh viên mới ra trường bỡ ngỡ.

Lẽ thường, ai mới vào công ty cũng được nhiều người để ý, dò xét kỹ hơn. Đôi khi, có những lời nói, cử chỉ, thái độ… của các đồng nghiệp, vô tình hoặc hữu ý, khiến bạn bất an. Tuy nhiên, hãy coi đây là cơ hội để cọ xát, thích nghi và tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người ở nơi làm việc.

Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết giúp bạn sớm hòa nhập với môi trường công sở ngay sau đây nhé.

Tìm việc làm tại địa chỉ uy tín https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

Sẵn sàng học việc không lương

Rất nhiều công ty lớn dành cho các bạn sinh viên xuất sắc cơ hội học việc từ 3-6 tháng. Vượt qua thời gian thử thách đó, các bạn sẽ nhận được một suất làm việc chính thức ở môi trường nhiều người mơ ước. Vậy nên khi nghe tới việc “học việc không lương” hay “thực tập không lương”, đừng vội vàng từ chối. Những cơ hội như vậy không nhiều, hơn nữa bạn còn có cơ hội thử sức mình ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, thậm chí là những tập đoàn đa quốc gia.
Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, không những được cầm tay chỉ việc, tích lũy kinh nghiệm và sớm tạo cho bản thân tác phong làm việc chuyên nghiệp, bạn sẽ còn có cơ hội tạo mối quan hệ với những người có nhiều kinh nghiệm hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Rõ ràng, học việc ở một công ty có danh tiếng cũng sẽ là lợi thế khi bạn nộp CV ở một nơi khác.

Chủ động xin tham gia dự án của công ty

Nếu bạn không có tên trong danh sách thực hiện dự án mới của công ty, bạn hoàn toàn có thể đề xuất và xin phép cấp trên cũng như các anh chị đồng nghiệp để tham gia hỗ trợ. Hãy nêu rõ nguyện vọng và mục tiêu của bản thân với mọi người. Cho dù bạn chưa có kinh nghiệm, nhưng chẳng ai nỡ từ chối một người trẻ nhiệt huyết và xông xáo cùng tham gia. Đây chính là cơ hội để bạn theo dõi cách thức mọi người làm việc, kết thân với đồng nghiệp, học hỏi những điều trong thực tế mà trường lớp chưa dạy.

Sẵn sàng làm những việc “không tên”

Với sinh viên mới ra trường, bạn có thể chưa biết cách để in hoặc photo một tài liệu cho mọi người trong buổi họp hoặc cách sắp xếp thứ tự trong một bản báo cáo… Đây là những việc vặt không tên nhưng lại là việc hàng ngày ở công ty, vậy nên bạn đừng ngại từ chối nếu được các anh chị đồng nghiệp nhờ. Nếu chưa biết cách thực hiện, hãy nhẹ nhàng hỏi một vài người. Xin sự giúp đỡ một cách thiện chí sẽ giúp đồng nghiệp thêm yêu quí và nhiệt tình chỉ bảo bạn hơn. Hãy nhớ rằng, làm những việc nhỏ một cách chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn xây dựng tác phong chuyên nghiệp.

Tìm một “quân sư” tại cơ quan

Đây không nhất thiết phải là người giỏi giang nhất, hiểu biết nhiều nhất tại cơ quan. Bạn chỉ cần tìm một người đồng nghiệp giàu kinh nghiệm hơn mà bạn có thể dễ dàng nói chuyện hoặc sẵn sàng chỉ bạn những điều chưa biết. Họ sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về văn hóa doanh nghiệp, cách thức làm việc khi tiếp nhận một nhiệm vụ mới hoặc giúp đỡ bạn trong quá trình làm việc… Không chỉ giúp bạn sớm thích nghi với môi trường mới, một người thầy cũng sẵn sàng lắng nghe bạn chia sẻ và chủ động đưa ra phản hồi có tính phê bình để giúp bạn mau tiến bộ.

Tôn trọng giờ giấc

Luôn đúng giờ là quy tắc rất quan trọng trong công việc. Nếu mới ra trường, bạn cần thay đổi thói quen trễ giờ thường có khi còn là sinh viên để có thể sớm thích nghi với môi trường công sở. Nếu cuộc họp bắt đầu lúc 10 giờ, tốt nhất bạn nên đến trước tối thiểu 5 phút và phụ giúp mọi người chuẩn bị những gì cần thiết. Nếu chiều nay là deadline của một kế hoạch trình lên sếp, hãy gửi từ buổi sáng để cấp trên phản hồi và bạn có thể điều chỉnh cho kịp tiến độ. Bạn cần lên kế hoạch cho mọi tình huống, luôn đảm bảo sớm hơn hoặc đúng hẹn.

Thay đổi về diện mạo

Diện mạo bên ngoài chính là ấn tượng đầu tiên khi người khác nhìn bạn. Thời trang sinh viên như quần jean, áo phông bụi bặm, giày thể thao đầy màu sắc giờ đây không còn phù hợp với môi trường công sở nữa. Thay vào đó, hãy chuẩn bị cho mình ít nhất 2 bộ trang phục công sở như quần tây, áo sơ mi, váy công sở lịch sự… Nếu chưa có kinh nghiệm mua đồ công sở, hãy nhờ mẹ, chị gái hoặc bạn bè cho ý kiến về những bộ trang phục phù hợp với dáng người của bạn.

Tham gia các hoạt động ngoài công việc

Là nhân viên mới, bạn hãy tìm hiểu xem mọi người trong văn phòng có hay đi ăn, đi chơi cùng nhau hoặc có những buổi hẹn chung cuối tuần hay không? Nếu có, bạn nên tham gia cùng họ. Những buổi ra ngoài cùng mọi người sẽ là cơ hội để bạn nói chuyện với đồng nghiệp về công việc, văn hóa công ty, giúp bạn nhận ra tính cách thực sự của mỗi người và xác định ai là người có thể kết thân hoặc ai chỉ nên dừng lại ở quan hệ đồng nghiệp.

Huyền Nguyễn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: