Bí quyết chinh phục BGK tại vòng bán kết Thực hiện ước mơ

Thứ hai, 20/02/2017 04:19 (GMT+7)

Thoải mái, tự tin thể hiện đam mê nghề nghiệp;luyện tập thật nhiều lần trước bạn bè,người thân; tìm một ánh nhìn để tiếp thêm động lực và chuẩn bị thật chu đáo cho bài thuyết trình của mình là những bí quyết chinh phục ban giám khảo mà các cựu thí sinh của Thực hiện ước mơ các mùa chia sẻ.

Top 40 của Thực hiện ước mơ lần thứ 5, năm học 2017 - 2018 đang “cuống cuồng” không biết làm thế nào để chinh phục được ban giám khảo tại vòng Bán kết 2 diễn ra ngày 25/2/2017. Đừng quá lo lắng, chúng ta cùng tham khảo những bí quyết từ các cựu thí sinh các mùa trước nhé!

Quán quân mùa 3 Thiên An: Thoải mái thể hiện bản thân mình

Với ước mơ có được chuỗi cửa hàng ăn vặt tại TP.HCM, cô bạn Huỳnh Ngọc Thiên An đã trở thành Quán quân của Thực hiện ước mơ mùa thứ ba. Nói về kinh nghiệm tại vòng thi bán kết, Thiên An chia sẻ: “Mình nghĩ các bạn cứ thoải mái thể hiện bản thân mình trước đã. Các bạn có đam mê và thực sự muốn thực hiện đam mê đó thì hãy dùng chính sự đam mê ấy thuyết phục ban giám khảo. Mình tin chỉ cần nhìn vào ánh mắt, nghe thấy giọng nói của các bạn về đam mê là cũng đủ chinh phục mọi người”.

Thiên An luôn thuyết phục người khác về ước mơ của mình bằng tất cả niềm đam mê với nghề nghiệp

Chính vì vậy, cách đây hai năm, Thiên An đã bước vào vòng thi bán kết rất tự tin để nói lên ước mơ của mình. Thiên An không hề đặt ra bất kỳ một áp lực nào: “Các bạn đừng tạo áp lực cho bản thân. Cứ luôn trong tâm thế thoải mái, tự nhiên nhất để thể hiện hết đam mê thì ban giám khảo và mọi người sẽ nhìn thấy được những tố chất và sự cố gắng của các bạn”.

Quán quân mùa 4 Xuân Tâm: dành nhiều thời gian luyện tập

Giành chiến thắng thuyết phục cách đây một năm, hiện tại Xuân Tâm đang theo học chương trình Bác sĩ tại ĐH Western Sydney (Úc) nhưng cô bạn nhớ như in về ngày mình đứng trước ban giám khảo để nói lên ước mơ được trở thành một bác sĩ ngoại khoa.

Xuân Tâm luôn chuẩn bị kỹ càng cho các phần thi của mình

Ngoài việc phải chân thành với ước mơ của mình, Xuân Tâm muốn chia sẻ với các thí sinh năm nay rằng: “Các bạn nên dành nhiều thời gian để chuẩn bị và luyện tập cho nhuần nhuyễn. Đầu tiên cần phải đầu tư bài trình chiếu cho thật cô đọng, trực quan và dễ hiểu sao cho nổi bật được kế hoạch chinh phục ước mơ của mình”. Tâm còn mách các bạn rằng nên dùng hình ảnh minh họa thay cho chữ viết để dễ gây ấn tượng với người xem. Không chỉ vậy, những hình ảnh sinh động, gần gũi này còn có thể giúp mình liên kết các ý và tự sắp xếp trình tự bài thuyết trình mà không cần phải học thuộc lòng một cách máy móc.

Cô bạn bác sĩ tương lai này còn rất chu đáo khi chia sẻ luôn cả bí quyết ghi điểm với trang phục khi đứng trước đám đông. Tâm chia sẻ: “Các bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị trang phục theo đúng đặc trưng ngành nghề mình chọn. Không cần quá cầu kì, trang phục sẽ giúp mọi người dễ dàng hình dung hình ảnh của bạn trong tương lai. Điều này chắc hẳn cũng giúp mình thêm phần tự tin và hăng say hơn khi vừa nói về con đường tương lai vừa như được sống với nghề nghiệp đó”.

Á quân mùa 4 Nguyên Ngọc: tìm người tiếp thêm động lực

Biết được vấn đề không tự tin khi chia sẻ trước đám đông của đa số thí sinh, Nguyên Ngọc (hiện đang học ĐH Khoa học - ĐH Huế, chuyên ngành Hán - Nôm), cô bạn từng giành giải Á quân mùa 4 với ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu Hán - Nôm đã chia sẻ bí quyết đồng thời cũng là kinh nghiệm của mình. Đó là nếu quá run, hãy tìm một người đồng cảm để có thêm động lực.

Nguyên Ngọc chia sẻ nếu mất tự tin, bạn hãy tìm một người đồng cảm để có thêm động lực

Nhớ lại khoảng thời gian một năm trước, Ngọc nói: “Mặc dù đã một năm, nhưng bây giờ mình vẫn còn nhớ như in ngày thi thuyết trình về ước mơ hôm đó. Thật sự mình rất run nhưng cuối cùng cũng hoàn thành nó thật tốt”.

Ngọc kể: “Mình đến từ Quảng Nam và thật sự rất lo là mọi người sẽ không nghe được giọng nói của mình. Lúc bắt đầu phần thi, mình không dám tương tác với mọi người, nhưng khi mình thấy thầy Truyền ngồi dưới ghế ban giám khảo vừa lắng nghe, mỉm cười và gật đầu đã tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực. Mình tự tin hơn hẳn. Không chỉ vậy đâu, khi mình đã tự tin với phần thi, mình tương tác với mọi người nhiều hơn và bắt gặp ánh mắt đầy hy vọng của ba ngồi bên dưới. Mọi run sợ ở đâu bay hết và mình đã thật sự sống với ước mơ của mình trong khoảnh khắc ấy”.

Á quân mùa 4 Minh Châu: chuẩn bị hết những câu hỏi để ứng phó

Ở vòng thi bán kết, các thí sinh không chỉ nói lên ước mơ của mình mà còn phải trả lời những câu hỏi chất vấn đầy bất ngờ đến từ ban giám khảo. Chuẩn bị chu đáo cho vòng thi này là phải chuẩn bị luôn cả những câu hỏi có thể xảy ra. Đó là kinh nghiệm của Á quân mùa 4 Minh Châu, cô bạn muốn trở thành một nữ doanh nhân thành đạt và mở một viện dưỡng lão trong tương lai.

Minh Châu trong kỳ thực tập làm quen với ước mơ mở viện dưỡng lão của mình

Minh Châu chia sẻ: “Với thời gian ngắn ngủi cho phần thuyết trình, chắc hẳn sẽ còn nhiều vấn đề thiếu sót. Và đây chính là điều mà rất có thể ban giám khảo sẽ hỏi. Việc chuẩn bị trước những khía cạnh khác của nghề nghiệp mà mình không có thời gian trình bày sẽ rất hiệu quả khi trả lời chất vấn từ ban giám khảo. Các bạn nên hình dung trước những điều này để câu trả lời được trọn vẹn và khôn ngoan nhất trong giây phút “xuất thần” ấy”.

Không chỉ vậy, Minh Châu còn lưu ý các thí sinh rằng: trong phần thi của mình, các bạn mới chính là nhân tố tạo nên thành công. Các công cụ bổ trợ khác như sdile trình chiếu, bảng viết, trang phục,… chỉ là công cụ hỗ trợ. Vì vậy, đừng quá tập trung vào nó. Mọi điều bạn cần làm chính là mọi lời nói phải thật sự xuất phát từ đam mê với ngành nghề.

PHẠM PHÚC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: