Bí kíp chọn nghề: Làm gì khi không biết mình muốn gì?

Thứ năm, 01/07/2021 11:23 (GMT+7)

Các bạn thân mến, trong bối cảnh thế giới đang vận động thay đổi không ngừng, nhiều bạn gen Z đã tới độ tuổi phải đặt bút viết vào tờ phiếu đăng kí xét tuyển các trường ĐH, CĐ, TC... Tuy nhiên, có rất nhiều bạn vẫn chưa thật sự xác định được mình muốn gì, thích làm nghề gì.

Nghe podcast tại đây

Những đám mây lửng lơ

Bạn Phương Anh (lớp 11 trường THPT Trần Văn Giàu, Q. Bình Thạnh) chia sẻ với Mực Tím: “Mình tự thấy mình không quá thích một môn học nào ở lớp, năng khiếu cũng không, vì thế mình đang rất lo lắng khi năm sau phải chọn ngành để theo học. Mình cũng đã tham khảo ý kiến của bạn bè, ba mẹ, hầu hết các bạn khuyên mình nên chọn ngành đang hot, nhưng mình rất sợ, lỡ như mình không hợp thì lại bỏ ngang”.

Bí kíp từ teen

Và để xác định được vấn đề, gen z chúng mình chủ động tìm hiểu ngành nghề qua nhiều nguồn, như bạn Thế Anh (trường THPT Hiệp Bình) chia sẻ rằng mình đã hỏi rất nhiều anh chị đi trước, các thầy cô, những người về trường tư vấn tuyển sinh để có quyết định. Và tất nhiên đó phải là quyết định riêng của mình vì chính mình hiểu rõ mình nhất.

Còn cô bạn Xuân Anh (cùng trường) thì chia sẻ những cách mình làm cụ thể như sau: “Nếu đang học lớp 11 trở xuống, bạn cần khám phá bản thân bằng cách tham gia thật nhiềuhoạt động của trường, lớp, các câu lạc bộ văn học, nghệ thuật, truyền thông... từ đó giúp bạn nhận ra mình có thế mạnh gì, khả năng gì, ví dụ như viết lách, hay tổ chức sự kiện... Bạn cũng nên thường xuyên theo dõi những chuyên gia nghề nghiệp như Adam Thái, Huỳnh Thanh Bình, đọc các sách hướng nghiệp như Cẩm nang nghề nghiệp hiện đại, Hành trang vào đời, Nghề nào cho bạn nghề nào cho tôi...

Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại?


Bên cạnh đó, Mực Tím đã tham khảo ý kiến của chuyên viên tâm lí Vương Nguyễn Toàn Thiện: Điều teen mình cần phải tranh thủ làm trong thời gian cấp 3 chính là: Khám phá bản thân mình. Bạn cần phải biết mình là ai, mình là con người như thế nào, tính cách ra sao, đặc biệt là bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, bởi vì điều đó rất quan trọng khi bạn cần chọn ngành nghề phù hợp.

Vậy thì chúng ta cùng làm một trắc nghiệm nho nhỏ để xác định ngay bạn là người hướng nội hay hướng ngoại nha!

*** Hãy bỏ một ngón tay xuống nếu bạn:
+ Thích giao tiếp với mọi người
+ Dễ làm quen với người lạ
+ Thích được đám đông chú ý
+ Sôi nổi, nhiệt huyết trong mọi việc mình làm
+ Dễ chán khi phải lặp lại điều gì đó.
Nếu bạn bỏ nhiều hơn 3 ngón tay, có khả năng bạn là người hướng ngoại nha! Bạn có thể làm những công việc liên quan đến giao tiếp như nhân sự, kinh doanh, quan hệ công chúng, hướng dẫn viên du lịch...

*** Hãy bỏ một ngón tay xuống nếu:
+ Cảm thấy thoải mái khi ở một mình.
+ Dễ bị tuột năng lượng khi phải nói quá nhiều hoặc ở trong đám đông quá lâu.
+ Không dễ bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc
+ Biết lắng nghe
+ Có ít bạn nhưng rất thân.
Nếu bạn bỏ hơn ba ngón tay xuống, nghĩa là bạn có tính cách hướng nội trong mình. Bạn có thể làm những công việc cần nhiều sự tập trung và một mình như tài chính kế toán, kĩ thuật, giáo dục, sáng tạo nghệ thuật. Còn nếu như bạn có cả hai mặt hướng nội và hướng ngoại thì sao? Đó là một điều đặc biệt, và bạn có nhiều khả năng để làm được mọi nghề nghiệp mà mình muốn.

NGUYÊN THẢO - THANH BÌNH - HOÀNG LINH

thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: