“Bật mí” lý do teen ngại chia sẻ vấn đề tình dục với phụ huynh

Thứ sáu, 18/03/2022 22:06 (GMT+7)

Xã hội ngày càng hiện đại, tư duy giới trẻ ngày càng mở hơn rất nhiều trong việc tìm hiểu và cập nhật kiến thức liên quan đến vấn đề tình dục. Song, có nhiều lý do khiến phụ huynh không phải là lựa chọn hàng đầu để các teen “thủ thỉ” chuyện yêu.

Tư duy và suy nghĩ của 2 thế hệ khác nhau

“Về vấn đề tình dục đối với ba mẹ là vấn đề gì đó rất nhạy cảm và khó nói. Nên khi hỏi các bậc ba mẹ về vấn đề này đa số cũng không có câu trả lời thỏa đáng nhất. Khoảng cách thế hệ tư duy và suy nghĩ khác nhau, khi bản thân bắt đầu có xu hướng tìm tòi vấn đề tình dục và chia sẻ với ba mẹ thì không nhận được sự quan tâm”, đó là chia sẻ của bạn Võ Minh Kiệt (SV trường ĐH Công nghiệp TPHCM) khi được hỏi về lý do tại sao bạn lại không chọn ba mẹ để chia sẻ, tìm hiểu về tình dục.

Thay vào đó, Minh Kiệt chọn thường chọn nguồn thông tin tìm hiểu từ các mạng xã hội, các diễn đàn, internet, các khóa giáo dục giới tính ở trường, và có thể chia sẻ vấn đề mắc phải với bạn bè cùng trang lứa với mình.

Có thể thấy rằng, với Kiệt việc quan niệm tìm hiểu và có tư duy mở trong vấn đề tình dục là chuyện rất bình thường, nhu cầu sinh lý của mỗi cá nhân, “Tình dục không xấu nó xấu khi ta thiếu kiến thức về tình dục an toàn, chính vì vậy mình nghĩ nên khuyến khích các bạn trẻ tự tin tìm hiểu vấn đề tình dục hơn, tìm hiểu có chọn lọc và uy tín, để có bạn có đủ nhận thức về nó và có kiến thức tình dục an toàn và hợp lý làm hành trang cho bản thân khi gặp phải những tình huống xấu xảy ra”, Kiệt tâm sự.

Võ Minh Kiêt - SV trường ĐH Công nghiệp TPHCM

Sợ bị ba mẹ mắng hoặc đánh đòn

Ở lứa tuổi 18 chập chững vào đời, Ong Thùy Trang (trường THPT Lê Văn Đẩu, Bạc Liêu) có những mong muốn tìm hiểu về “chuyện người lớn” nhưng bạn chưa từng chia sẻ với ba mẹ bao giờ. “Mình sợ bị mắng hoặc đánh đòn vì tìm hiểu những kiến thức “đen tối” theo ba mẹ mình quan điểm. Do đó thường chọn nguồn tìm hiểu thông tin từ trên mạng qua website và chia sẻ vấn đề mắc phải với tư vấn viên”, Trang bộc bạch.

Mang trong mình tuổi thanh xuân rất đẹp và những ước mơ hoài bão về tương lai, Thùy Trang còn khát khao tìm kiếm khám phá thế giới muôn màu của tình yêu, của những thăng hoa cảm xúc. Tuy nhiên, những lúc gặp vướng về tình yêu, Trang mong muốn gia đình sẽ giải thích các vấn đề bạn thắc mắc và đưa ra lời khuyên một cách nhẹ nhàng nhất.

Ong Thùy Trang (bên trái) cùng mẹ của mình

Sợ không hiểu được ý con, ngại chia sẻ vấn đề nhạy cảm

Với cảm nhận tư duy mở trong vấn đề tình dục ở người trẻ hiện nay đang trở thành chuyện phổ biến và bình thường, Trần Thị Tuyết Nhi (SV trường ĐH KHXH & NV TPHCM) đã tự tin chia sẻ vấn đề nhạy cảm với phụ huynh và nhận được những lời khuyên chân thành, song nhưng kiến thức ba mẹ mang đến cho bạn vẫn rất chung chung. Do đó, “Thông tin từ mạng xã hội, các chương trình tư vấn về sức khỏe và tình dục ở trường, những lời khuyên từ bạn thân nữ của của mình là lựa chọn tối ưu để tìm hiểu kiến thức về tình yêu và tình dục. Vì mình thấy các nguồn tin đó riêng tư và bạn cùng độ tuổi nên dễ hiểu cho vấn đề của nhau hơn”, Tuyết Nhi thổ lộ.

Trần Thị Tuyết Nhi - SV trường ĐH KHXH & NV TPHCM

Vấp phải những lúc khó nói trong tình yêu, Nhi mong muốn gia đình hiểu cho tâm trạng và đưa ra những lời khuyên chân thành. Nhi hy vọng: “Người trẻ nên tìm hiểu về vấn đề tình dục. Chắc chắn nó sẽ có lợi cho các bạn trong trường hợp cần”.

Nhiều lý do khiến teen ngại chia sẻ với ba mẹ, nhưng tụ chung lại vẫn là những nỗi lo sợ vì các bạn không tìm được “tiếng nói chung”, thỏa đáng những tò mò ở tuổi mới lớn. Đây khoảng thời gian đẹp nhất của đời người và lúc để có những tình yêu đẹp nhất, tuy nhiên việc sở hữu những kiến thức tình dục từ gia đình, chuyên gia tâm lý và kênh thông tin uy tín luôn là kỹ năng sống cần thiết để mỗi bạn trẻ tự tin trong tình yêu của mình.

KIM NGÂN

Ảnh: NVCC

(theo Mực tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: