Bao bì trở nên thân thiện hơn qua bàn tay teen

Thứ ba, 23/11/2021 19:16 (GMT+7)

Hai bạn Quyên Trần và Duy Đoàn (team ULAGOD) đến từ trường ĐH RMIT đã xuất sắc dành vị trí cao nhất ở hạng mục Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường , trong cuộc thi SCGP Packaging Design Challenge Việt Nam 2021 do tập đoàn SCG tổ chức.

Xin chào hai bạn! Hiện nhiều bao bì trên thị trường làm từ nhựa, gây ảnh hưởng đến môi trường. Vậy theo bạn bao bì xanh thân thiện với môi trường ngoài việc nên làm từ các vật liệu tái chế thế nào cho phù hợp?

Bạn Quyên Trần: Mọi người thường dễ lầm tưởng, xài đồ nhựa là không bảo vệ môi trường và những vật liệu như giấy, bìa carton thì lại thân thiện với thiên nhiên. Nhưng sự thật thì những bao bì hoặc sản phẩm chỉ được dùng một lần mới là những tác nhân thật sự gây ra những vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện nay. Vì vậy, đối với tụi mình, thiết kế hình dáng tổng thể luôn là mấu chốt trong việc quyết định chỉ số xanh của bao bì.

Bạn Quyên Trần.

Ngoài nguyên liệu làm bao bì, cách thiết kế bao bì có cần truyền tải hoặc góp phần thay đổi thói quen của người sử dụng để họ ý thức sống xanh hay không?

Bạn Duy Đoàn: Bảo vệ môi trường là một việc làm đòi hỏi tính kiên trì và bền bỉ, nó đòi hỏi chúng ta phải sống xanh hằng giờ, hằng ngày. Vì vậy việc tạo ra một thiết kế thân thiện với môi trường có thể giúp người dùng thoải mái và thuận tiện khi bảo vệ môi trường sẽ góp phần trong công cuộc thay đổi dần thói quen sử dụng bao bì dùng một lần đối và ý thức bảo vệ môi trường ở phần lớn người tiêu dùng.

Ngoài ra, một thiết kế bao bì tốt chính là mẫu thiết kế có thể thuyết phục và hướng dẫn những khách hàng mà họ từng cho rằng việc tái sử dụng một bao bì là rất phức tạp, tái sử dụng một cách đơn giản và hào hứng.

Bạn Duy Đoàn.

Nhóm mình không dám tự nhận định bản thiết kế bao bì điện thoại này có thể thuyết phục những khách hàng khó tính nhất tái sử dụng mẫu bao bì, vì đây là một quá trình đòi hỏi một thời gian dài để thử nghiệm. Thế nhưng, tụi mình tự tin rằng, thiết kế của nhóm luôn bám sát các yêu cầu tiên quyết đã đề ra: tạo ra một trải nghiệm thoải mái cho người dùng sau khi tái sử dụng bao bì.

Ngoài ra, việc lựa chọn chất liệu cũng đã được cân nhắc, sao cho vừa phù hợp với công năng chính của hộp - bảo vệ điện thoại - vừa phải thân thiện với môi trường trong 2 khía cạnh: tái chế và giảm thiểu.

Theo bạn, lí do vì sao các thiết kế bao bì sống xanh hiện nay còn khá ít trên thị trường? Điều này có phản ánh vấn đề gì về thói quen của người tiêu dùng hiện nay hay không?

Bạn Quyên Trần: Các thiết kế thân thiện với môi trường đặc biệt là bao bì hiện đang vắng mặt trên thị trường có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng độ phủ sóng của bao bì xanh là các thiết kế thân thiện với môi trường hiện nay chưa thật sự tạo ra cảm giác thoải mái cho người dùng khi tái sử dụng.

Điều này dẫn đến việc thị trường dần thiếu nhu cầu sử dụng các mẫu bao bì bảo vệ môi trường đặc biệt là ở các phân khúc tiêu dùng trung bình, thấp. Vì để có một thiết kế thân thiện rất mất thời gian, công sức, đội giá thành sản xuất lên cao, khó tiếp cận với số đông.

Bạn Duy Đoàn bổ sung: Chẳng hạn như việc sử dụng túi nilon xài 1 lần, chai nhựa, hộp xốp sử dụng 1 lần... đang gần như là một chuyện rất khó thay đổi vì tính tiện lợi và giá cả cũng rất phải chăng của những mẫu bao bì này. Người dùng thích rẻ, tiện lợi nhưng lại không quan tâm đến sự ảnh hưởng và tác hại của chúng đến bản thân người dùng, môi trường như thế nào. Như đã nói ở trên, một thiết kế xanh, thân thiện với môi trường phải bắt đầu từ nhu cầu của người dùng mẫu bao bì đó. Mong thiết kế bao bì sống xanh sẽ ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn nữa để bảo vệ hành tinh này luôn xanh.

Cảm ơn hai bạn đã dành thời gian cho buổi trò chuyện thú vị này!

Sau gần 3 tháng với 188 thí sinh đến từ 16 trường đại học trên toàn quốc, cuộc thi đã tìm ra 3 ý tưởng xuất sắc nhất cho 3 hạng mục thiết kế: Ý tưởng bao bì bột cacao lấy cảm hứng từ hình ảnh nông dân Việt Nam ở hạng mục Thiết kế bao bì cho mục đích Khuyến mãi và Quảng cáo, ý tưởng bao bì vận chuyển cây lan có tính bảo vệ cao ở hạng mục Thiết kế bao bì cho mục đích Vận chuyển và ý tưởng thông minh tái sử dụng vỏ hộp điện thoại ở hạng mục Thiết kế bao bì Thân thiện với môi trường.

Sự thành công từ chương trình đã thể hiện nỗ lực của công ty SCGP (cung cấp các giải pháp bao bì tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, thuộc tập đoàn SCG) trong việc mang đến môi trường để nuôi dưỡng nền tảng sáng tạo cho các bạn trẻ Việt, khuyến khích giới trẻ thay đổi nhận thức về giá trị của bao bì và khám phá những ứng dụng tiềm năng mà bao bì có thể mang lại cho nền kinh tế.

MINH MINH

Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: