Bạn trẻ làm quen với tranh biện

Thứ sáu, 09/11/2018 14:48 (GMT+7)

Nhiều bạn trẻ đã quyết định đến với sự kiện của Broward Debate Club để tìm hiểu về tranh biện và khám phá những nét độc đáo trong chương trình lần này. Đây là sân chơi thú vị, bổ ích giúp teen hiểu thêm về lĩnh vực mới trong mùa hè năm nay.

Không gian cho những góc nhìn đa chiều

Broward Debate Club (BDC) được thành lập vào năm 2017 bởi Hồng Ngọc (Broward College VietNam), Duy Tân (Broward College VietNam) và Quốc Khánh (THPT Phú Nhuận). Cả 3 đều có hứng thú với việc tư duy phản biện từ khá sớm và khao khát phổ biến tranh biện đến các bạn trẻ nên đã đi đến quyết định thành lập BDC. Mục tiêu lớn nhất mà BDC hướng đến là cung cấp cho giới trẻ những kiến thức đa chiều về chính trị, xã hội ở nước ta và trên toàn thế giới thông qua hình thức tranh biện. Từ đó, nâng cao nhận thức của giới trẻ về những vấn đề xung quanh. Đồng thời BDC còn hướng đến việc hỗ trợ các bạn rèn luyện những kĩ năng ngôn ngữ cần thiết mà cụ thể là tiếng Anh và khả năng nói chuyện trước công chúng.

Khi vừa thành lập, BDC duy trì việc tổ chức các buổi Meeting hàng tuần. Ở đó, các bạn trẻ sẽ được chia thành 2 đội và cùng nhau tranh luận (bằng tiếng Anh) về những chủ đề mà ban tổ chức đưa ra. Mỗi tuần các bạn sẽ cùng nhau thảo luận về các vấn đề khác nhau. Đến năm 2018, các thành viên trong BDC quyết định dừng việc tổ chức Meeting hàng tuần để tập trung vào chuỗi sự kiện trong năm. Dự kiến trong năm sau BDC sẽ tổ chức lại những buổi họp mặt hàng tuần để tranh luận về nhiều chủ đề mới lạ, hấp dẫn hơn.

Một buổi Meeting của Broward Debate Club vào năm 2017

Điều đặc biệt năm 2018

Với mục đích giúp các bạn trẻ hiểu hơn về khái niệm của tranh biện cũng như tầm quan trọng của tranh biện trong cuộc sống, BDC quyết định tổ chức 4 sự kiện để giới trẻ hiểu hơn về lĩnh vực này. BDC bật mí tháng 9, 10 tới đây các bạn sẽ tổ chức thêm 2 sự kiện để tiếp nối việc tạo nền tảng về tranh biện trong giới trẻ. Và điều thú vị sẽ rơi vào sự kiện cuối cùng trong tháng 11. Đó là lúc BDC phối hợp với The Global Citizen tổ chức cuộc thi tranh biện vô cùng kịch tính và thú vị.

Teen hào hứng tại buổi workshop WHEN YOUR WORD IS YOUR WEAPON

Ngày 15/07 vừa qua, BDC đã tổ chức sự kiện mở màn đầu tiên với chủ đề WHEN YOUR WORD IS YOUR WEAPON (Khi chúng ta nói về tranh biện). Sự kiện diễn ra dưới hình thức là một buổi tọa đàm với sự góp mặt của những diễn giả chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh biện. Tại đây, các vị khách mời đã chia sẻ đến giới trẻ hành trình dẫn dắt đội tuyển tranh biện quốc gia tham dự thi đấu với các đội tuyển trên thế giới và những câu chuyện xoay quanh việc họ mang tranh biện về Việt Nam. Thông điệp mà BDC muốn truyền tải đến giới trẻ là “Mỗi chúng ta đều sở hữu một thứ vũ khí để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Đừng im lặng, hãy lên tiếng. Đừng chỉ quan tâm, hãy hành động”.

Nét văn hóa độc đáo: Bạn là một phóng viên?

Hình thức mới lạ của sự kiện mở màn này chính là một văn hóa tiếp nhận hoàn toàn mới – Người tham gia là một phóng viên. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều teen đến từ các trường THPT trên địa bàn.

Các bạn trẻ đặt câu hỏi phỏng vấn diễn giả

Hoạt động

Bên cạnh việc lắng nghe câu chuyện của diễn giả, các bạn còn phải ghi chép lại các thông tin, phỏng vấn nhiều bạn cùng tham gia, phỏng vấn diễn giả, chụp ảnh, quay phim về buổi tọa đàm và viết bài gửi về cho BDC hoặc đăng lên trang facebook cá nhân. BDC sẽ dành một giải thưởng nho nhỏ cho bài viết xuất sắc.

Mục đích

Giúp các bạn có trải nghiệm mới khi tham gia sự kiện, chủ động hơn trong việc tìm hiểu, đánh giá các thông tin mà mình được tiếp nhận. Ngoài ra văn hóa mới này sẽ giúp các bạn nhận thức đúng về lời nói của bản thân trước những vấn đề xung quanh.

Kết quả

Hình thức này được các bạn trẻ trong buổi tọa đàm yêu thích. Các bạn rất sôi nổi và tự tin trong việc đặt câu hỏi. Các bạn trẻ đều đã có nền tảng về phản biện và rất hào hứng tìm hiểu thêm kiến thức về mảng này.

Bạn Duy Tân (co-founder) cho biết: “Ban đầu áp dụng hình thức mới này tụi mình khá lo lắng, sợ các bạn sẽ ngại. Tụi mình cũng bố trí các thành viên trong CLB sẽ đặt những câu hỏi phỏng vấn để các bạn có thể hiểu cách thức mới này. Nhưng không ngờ là các bạn thực hiện cực kì tốt. Các thành viên trong BDC không cần phải hướng dẫn luôn. Hình thức mới này vẫn đang còn trong quá trình thử nghiệm. Tụi mình sẽ rút kinh nghiệm để áp dụng trong những lần tiếp theo.”

thể bạn chưa biết…

Trong thời gian đầu thành lập BDC, các bạn founder đã tổ chức những buổi Meeting hàng tuần, sự kiện ra mắt CLB chỉ với 3 thành viên. Duy Tân (co-founder) tâm sự: “Thế hệ thành viên mới hoạt động cùng BDC chỉ mới được tuyển vào tháng 3/2018. Tức là từ năm 2017 đến đầu năm 2018 tụi mình đã duy trì BDC chỉ với 3 thành viên sáng lập. Ở các buổi Meeting tụi mình thu của các bạn tầm 20k để chi trả phí in ấn. Có 1 lần Meeting tổ chức tệ đến mức tụi mình quyết định dừng lại và trả lại các bạn số tiền tụi mình đã thu. Tuy nhiên các bạn cũng hiểu tụi mình đã cố gắng hết mình và không chịu nhận lại phí”.

Hồng Ngọc (co-founder) cũng cho biết thêm: “Các thành viên thế hệ đầu tiên của tụi mình tuy rất thân thiện, hòa đồng nhưng các bạn vẫn chưa thật sự hiểu nhau và còn thiếu kinh nghiệm trong việc chạy chương trình. Tụi mình vẫn cố gắng thực hiện các buổi training cho các bạn về những kĩ năng cần thiết.”

THU THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: