Bạn lưu tên người khác như thế nào trong danh bạ điện thoại?

Thứ bảy, 23/06/2018 00:45 (GMT+7)

Câu trả lời sẽ tiết lộ nhiều điều về mối quan hệ của bạn với người ấy...

Có người từng nói: “Để đi qua bước đầu thật sự rất khó, nhưng rồi qua bước ấy, các bước khác sẽ dễ dàng.” Đúng là như vậy không?

Chuyện tình cảm, dù là tình bạn hay tình yêu thì cũng đều chẳng có định nghĩa rõ ràng. Chúng được xác định bởi chuỗi cảm xúc và trải nhiệm. Mà ai lại mộng mơ đến độ mang thước ra mà đo cảm xúc? Để xác định bạn có đang là bạn của một ai đó, ý tôi là một người bạn thật sự có thể chia sẻ những điều trong cuộc sống thì không khó. Bằng một số câu hỏi: “Bạn có chia sẻ về bản thân? Bạn ấy có biết được bạn đang cảm thấy như thế nào? Hoặc đơn giản là ở bên người bạn đó bạn có thấy thoải mái không?”

Ảnh minh họa: Pixabay

Trong dòng chảy thời gian, ta tất bật với cuộc sống và những mối quan hệ. Để có được ai trong họ có thể bên ta một cách vô tư không so đo tính toán, quả là một điều may mắn. Ở độ tuổi xinh đẹp nhất này, con gái chúng ta chẳng đếm xuể những người đến nhanh và đi cũng thật nhanh. Không ít người chỉ từ cái nhìn đầu tiên mà thích ta da diết, muốn được kết thân mà muốn được kề bên ta. Nhưng chỉ khi ta đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là bạn thật đâu là bạn giả thì khi ấy ta mới bớt đi những rối loạn của mối quan hệ chằng chịt. Không quan trọng bạn đến bên ta vì điều gì, điều quan trọng hơn cả là bạn có thể dùng cái chân tâm bên ta được bao lâu.

Có những người bạn được đính kèm trong danh bạ điện thoại là tên những tổ chức như lớp học, trường học, chỗ làm thêm a, chỗ làm thêm b,… Thường thì những người bạn có cái tên như vậy sẽ rời bỏ ta khi ta không còn là người của tổ chức. Ví dụ như ta bị đá ra khỏi trường cấp 3 và ta bơ vơ trước ngưỡng cửa đại học rộng mở, bạn cấp 3 cũng như ta; chẳng ai lại chạy theo ai để hỏi han hay nhắc nhở ta mai kia có bài tập hay có còn hẹn nhau cà phê pháo nổ tưng bừng như thời còn áo trắng.

Những người bạn được đi kèm với tên người khác, ví dụ như “anh của Linh”, “em gái của Hoa”,… thì cùng chung một số phận hẩm hiu của mối quan hệ xã giao. Có khi cũng chỉ nói chuyện một lần nhưng sợ quên rồi nên lưu lại cho đầy danh bạ. Những người này có mối quan hệ gần gũi hoặc liên quan tới đối tượng bạn bè mà ta quan tâm, nên lỡ mà bạn của bạn không mấy thân thiết thì mối quan hệ trên cũng chấm dứt như màn đêm chẳng bao giờ có một tia nắng.

Những người bạn thật sự mà cũng là số ít là người có cái tên kỳ dị hoặc biệt danh trong danh bạ điện thoại của ta. Có thể cả năm trời chẳng hò hẹn hay trò chuyện, nhưng hễ thích mà nhấc máy lên gọi cho nhau thì đầu dây bên kia sẽ là tiếng nói cười hớn hở, không thể tính thời gian và không gian. Ấy là người bạn chân quý. Mặc nhiên, những ngày bình thường nhộn nhịp ta có thể chẳng một phút nhớ về nhau. Chỉ ngưng lại vài giây, gọi một cuộc điện thoại nói đôi ba lời là có thể đến bên nhau, kề cận. Chẳng quản ngày dài tháng rộng. Bỗng nghe tin tốt về nhau mà vươn vai tự hào, chúc nhau được điều mong ước. Có những người bạn như vậy, thật tốt.

Anh từng hỏi tôi nhiều lần, mối quan hệ của tôi và bạn là gì. Vậy để em nói anh nghe, tình bạn của con gái cũng chẳng phức tạp và đa dạng như anh nghĩ. Nó đơn giản, có một điều tự nhiên đó là “xa mặt cách lòng”. Và vốn dĩ nếu chẳng đủ thời gian để hiểu hoặc chẳng cố ý hiểu thì mối quan hệ của con gái với nhau cũng như nước chảy mây trôi. Em với cô ấy là bạn, một tình bạn như giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh, là nhờ mối liên kết từ học sinh mà gặp. Có thể thân thiết và quý mến nhau hết mực, ân cần và tận tình hết lòng. Đến một ngày nắng tháng năm chợt gắt đỏ, học sinh nghỉ hè tạm biệt mái trường, cũng là lúc cô giáo chủ nhiệm không còn có vị trí nào trong cuộc sống của học sinh, và dĩ nhiên là cả phụ huynh. Có thể đó là một sự phũ phàng, khi mới hôm qua thôi còn rối rít , sớm nay đã chẳng còn một chiếc lý do để gọi điện hay gặp mặt. Dù sao đó là sự thật, sự thật cần được chấp nhận, không để phủ nhận hay trách cứ. Ta dù không còn bên nhau, thì cũng hạnh phúc vì đã có thời gian tuyệt đẹp dành cho nhau.

Bạn của tôi.

Hoàng Thị Thanh Phương
(Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: