Băn khoăn khi đăng kí tổ hợp môn xét tuyển lớp 10

Thứ tư, 20/07/2022 11:11 (GMT+7)

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đầu năm học 2022 -2023 thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT công lập sẽ thực hiện lựa chọn đăng kí các tổ hợp làm căn cứ nhà trường định hướng việc bố trí chương trình giảng dạy và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh từ lớp 10 sẽ có 8 môn học và hoạt động bắt buộc, bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và Lịch sử. Các môn và hoạt động này học chương trình 52 tiết.

Học sinh sẽ phải đăng ký học tổ hợp lựa chọn với 4 môn lựa, mỗi môn học sinh chọn từ 1 nhóm, bao gồm: nhóm Khoa học tự nhiên với các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học. Nhóm Khoa học xã hội bao gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế & pháp luật. Cuối cùng là Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật bao gồm Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Như vậy, nếu xoay vòng các môn sẽ có hơn 100 tổ hợp cho các em lựa chọn.

Thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 tại trường THPT Bùi Thị Xuân (Q,1 TP HCM). Ảnh Kim Ngân

Mừng vì được học các môn yêu thích

Trúng tuyển vào trường THPT Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận), ngày nộp hồ sơ đăng kí tổ hợp bạn Phạm Nguyễn Bích Ngọc vui mừng chia sẻ: “Mình không băn khoăn khi chọn tổ hợp Khoa học Xã hội để học, vì trong đó đều có các môn rất thích và là thế mạnh của mình. Mình lựa chọn môn xét tuyển dựa vào sở thích và đam mê của bản thân, gia đình có đưa ra lời khuyên và ủng hộ quyết định của mình”. Theo đó, Bích Ngọc mong muốn 3 năm THPT của mình sẽ là hành trình đẹp bên bạn bè, thầy cô và có môi trường học tập mới vui vẻ, ý nghĩa.

Bạn Hoàng Minh Anh (THPT Nguyễn Công Trứ, Q. Gò Vấp) quyết định đăng ký tổ hợp Khoa học Xã hội để học chương trình lớp 10, “Mình lựa chọn theo sở trường của mình, chứ gia đình mình không ép phải tham gia theo mong muốn gia đình. Mình hào hứng với những môn học đăng ký và mong muốn sẽ thành công với quyết định của mình. Vào lớp 10 mọi thứ thật mới mong rằng sẽ được kết bạn được với nhiều người, được trải nghiệm nhiều hơn với việc học này”, Minh Anh bộc bạch.

Hoang mang vì không biết lựa chọn đúng hay sai

Theo chia sẻ của bạn Nguyễn Nhất Thiên khi chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên để học ở cấp THPT tại trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q. Gò Vấp), Nhất Thiên hoang mang và lo lắng vì không biết lựa chọn của bản thân có đúng không, “Mình học theo chương trình sách giáo khoa mới nên rất lo với việc tiếp thu kiến thức từ thầy cô. Song song đó, do mới là lớp đầu của cấp THPT mà phải lựa chọn tổ hợp, sợ sau này mình có ý định đổi thì gặp khó khăn nhiều không. Mình chọn tổ hợp theo sở thích và năng lực của bản thân, nhưng một phần cũng định hướng cho kỳ xét tuyển Đại học”, Nhất Thiên cho biết.

Có thể thấy rằng, trước những băn khoăn của học sinh, phụ huynh cũng “sốt ruột” với những thay đổi trong chương trình học cấp THPT năm nay, cô Nguyễn Thị Hồng (quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Những thay đổi rất tốt cho con khi tham gia học, giảm áp lực về các môn không xét tuyển cho các trường Cao đẳng, Đại học sau này. Nhưng mình cô cũng thấy hơi lo lắng cho con khi bước vào môi trường cấp 3 mới, Liệu con có hoà nhập tốt với bạn bè, trường lớp, thầy cô và chương trình học mới hay không”. Song song đó, cô Hồng cũng tôn trọng quyết định lựa chọn con, giải thích và cho lời khuyên để con chọn được môn học phù hợp nhất. “Yếu tố quan trọng nhất khi chọn là năng lực và sở thích của con. Mình mong con thấy vui vẻ, thích thú với lựa chọn của mình. Vì có yêu thích con mới học tập tốt được”, cô Hồng nhắn nhủ.

Để giúp các học sinh trả lời câu hỏi muốn học cái gì, học tổ hợp nào phù hợp, nhiều trường ở TP HCM triển khai tư vấn cho học sinh lẫn phụ huynh cùng lúc với thời điểm đăng ký nhập học. Các trường tổ chức hình thức khác nhau như thông qua trang thông tin điện tử của nhà trường, gặp mặt trao đổi trực tiếp... Mục đích của tư vấn là hỗ trợ thông tin, mọi quyết định tùy thuộc bản thân mỗi học sinh khi đăng kí học.KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: