Bạn hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của WannaCry bất kì lúc nào

Thứ ba, 16/05/2017 21:40 (GMT+7)

Virus WannaCry đang là mối nguy hại của người dùng máy tính trên toàn thế giới. Tuy mới được "dập tắt" tạm thời nhưng những biến thể mới "ăn theo" virus này lại bùng nổ khiến teen hoang mang.

WannaCry - không đùa được đâu

WannaCry là phần mềm gián điệp do một nhóm tin tặc thực hiện nhằm lấy cắp và mã hóa thông tin để tống tiền. Nó lừa nạn nhân mở các tệp tin đính kèm có chứa sẵn mã độc được "ngụy trang" dưới dạng các hóa đơn, thông tin việc làm, thông tin bảo mật... khiến người dùng dễ dàng sơ sẩy và click vào. Sau khi thâm nhập máy tính của nạn nhân, mã độc sẽ chiếm quyền truy cập, mã hóa dữ liệu và đòi "tiền chuộc" với giá từ 300 USD đến 600 USD nếu muốn truy cập được máy tính của mình trở lại. Và theo thống kê mới nhất, hiện đã có hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới bị dính virus, thậm chí các cơ quan, ban ngành của chính phủ của nhiều quốc gia đã phải nghỉ việc do hệ thống bị WannaCry khống chế.

Trong khi cả thế giới đang lo lắng cho mối nguy hại của loại virus này và tích cực tìm phương án tiêu diệt triệt để thì nhiều bạn teen tại Việt Nam lại rất vô tư đùa giỡn, giễu cợt với những dòng chia sẻ: "Chắc do coi phim đen nhiều quá nên bị là đáng đời", "Virus ở tận trời tây mà mọi người cứ xoắn lên là sao, chắc là chạy theo trào lưu WannaCry"... Thậm chí còn share nhau đường link được cho là có chứa phần mềm tấn công bằng mã độc tống tiền Wannacry để tải về máy, thử xem nó "ăn hại" đến mức nào. Bạn Bình Ngô bức xúc: "Không hiểu sao các bạn có thể cười cợt khi các nước khác đang bị loại virus này gây ra bao nhiêu tổn thất. Bớt sống vô tâm đi các bạn à". Còn bạn Tuấn Linh chia sẻ: "Trong khi bạn đang "tỏ ra nguy hiểm" thì thế giới đã có một người hùng tuổi 22 (Marcus Hutchins - pv) tìm ra được cách vô hiệu hóa WannaCry, điều đó có khiến bạn cảm thấy xấu hổ và dừng ngay những trò đùa chẳng vui chút nào không?".

Nhiều bạn phản pháo cho rằng những cuộc tấn công này chỉ nhằm vào các nước lớn ở châu Âu chứ châu Á chưa ghi nhận trường hợp nào. Nhưng bạn có biết theo thống kê của Kapersky, Việt Nam là một trong 20 quốc gia/ vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của cuộc tấn công bằng công nghệ hiện đại này. Và với thế giới phẳng hiện nay, phần mềm tống tiền WannaCry có thể tấn công ở bất cứ đâu thông qua kết nối internet nên bạn hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân chỉ trong tích tắc. Vì thế hành động đùa giỡn vô ý thức của teen có thể đang tiếp sức cho nhóm tin tặc hoạt động mạnh mẽ hơn, gây khó khăn cho các cơ quan chuyên trách trong và ngoài nước trong việc giải quyết vấn đề tận gốc. Hãy dừng lại ngay kẻo hối hận không kịp đó nha bạn ơi!

Những biến thể mới của WannaCry

Từ phiên bản gốc, hiện WannaCry đã có những biến thể mới như: Wanna Crypt v2.5, WannaCrypt 4.0, Aron WanaCrypt0r 2.0 Generator v1.0, DarkoderCrypt0r... với nhiều ngôn ngữ hơn và cách thức hoạt động tinh vi hơn bằng cách thay đổi liên tục dòng thông tin yêu cầu, chữ kí, kèm địa chỉ gửi bitcoin mới để có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ở phạm vi rộng rãi hơn. Không chỉ chiếm quyền kiểm soát mà những biến thể mới này hoàn toàn có thể mã hóa tập tin trên máy tính của nạn nhân rất nguy hiểm.

Biến thể mới của WannaCry uy hiếm máy tính của người dùng nhiều hơn

Để không trở thành nạn nhân của WannaCry, bạn tuyệt đối đừng bấm vào các đường link chia sẻ đầy nghi vấn của bạn bè trên mạng xã hội và không truy cập vào các trang web đen - nơi chứa nhiều virus nguy hại cho máy. Đồng thời thường xuyên sao lưu giữ liệu vào ổ cứng, ứng dụng lưu trữ trên đám mây để tránh bị mất thông tin quan trọng. Bạn cũng có thể truy cập Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe. để quét máy tính xem máy có đang bị nhiễm WannaCry hay không hoặc có lỗ hổng EternalBlue - lỗ hổng mà bọn tin tặc dùng để tấn công tống tiền hay không. Công cụ này do tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện, bạn không cần cài đặt mà có thể chạy quét luôn và sử dụng hoàn toàn miễn phí nhé!

Còn đã lỡ dính WannaCry thì theo các chuyên gia an ninh mạng, bạn nên tắt các máy tính bị lây nhiễm khỏi mạng LAN để tránh lây lan sang các máy khác và cần cân nhắc trước khi chuyển tiền cho bọn tin tặc vì hiện nay chưa có báo cáo cho thấy chúng sẽ trả quyền truy cập cho nạn nhân. Nếu dữ liệu trong máy không quá quan trọng thì bạn nên format toàn bộ ổ cứng và cài đặt lại Windows. Hoặc bạn có thể cất ổ cứng đi để chờ các chuyên gia nước ngoài cung cấp dòng giải mã độc sau khi đã tìm ra phương án vô hiệu hóa WannaCry nhé!

DI LINH

Ảnh: internet

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: