Bạn đọc háo hức nghe "ông ngoại xì tin" kể chuyện mèo Joni

Chủ nhật, 19/06/2022 15:33 (GMT+7)

Ngày 19/6, rất đông các bạn độc giả đã đến cửa hàng NXB Trẻ giao lưu cùng tác giả Nguyễn Khắc Cường và nghe kể chuyện về chú mèo Joni mặt tịt.

Câu chuyện trong cuốn sách Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch được anh Nguyễn Khắc Cường lấy cảm hứng từ chú mèo Ba Tư lông vàng anh đang nuôi, bối cảnh truyện là khu chung cư và những con phố phụ cận.

Đối với người dân đô thị, thú cưng nói chung và những chú mèo nói riêng là niềm vui, chỗ dựa tinh thần, thậm chí như người bạn, người thân trong gia đình. “Mèo sinh ra không chỉ để bắt chuột, chó không chỉ để giữ nhà, tụi nó có mặt trên đời này còn để bầu bạn với con người. Đôi khi chúng ta đối xử với bạn mình thật tệ…” - Anh Cường chia sẻ trong trang sách.

Anh Nguyễn Khắc Cường đang chia sẻ chuyện mèo Joni mặt tịt ở nhà mình.

Anh Khắc Cường (tay cầm bó bông) chụp hình cùng gia đình, chị Trần Gia Bảo (Phó tổng Biên tập báo Khăn Quàng Đỏ) và đại diện ban lãnh đạo NXB Trẻ.

Joni là tên một chú mèo Ba Tư, chú vốn sống ở Nga, tình cờ theo chủ đến Việt Nam rồi vì một sự cố, chú phải ở lại cũng những người chủ mới ở đây. Chú không thích bắt chuột, chẳng mê cá, lười vận động… nhưng chú đáng yêu, phúng phính và có những người bạn “bản địa” siêu tinh nghịch.

Anh Nguyễn Khắc Cường bật mí: "Thoạt đầu tôi chỉ có ý định ghi lại, kể lại những câu chuyện thú vị xung quanh con mèo Joni mà tôi có cơ duyên sống chung với nó trong 2 năm nay. Tuy nhiên, trong quá trình kể chuyện thì những con vật khác xuất hiện một cách tự nhiên, đó là chú chó Công Chúa thích làm điệu, bầy mèo hoang, chim bồ câu... tạo nên không khí sinh động, vui tươi, dẫn dắt cảm xúc sáng tác để cuối cùng có được truyện dài đầu tiên với dung lượng 33.666 chữ".

Ở góc độ tác giả, anh Cường chia sẻ thêm: "Khi đã là truyện thì phải có yếu tố hư cấu, nhưng với truyện dài Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch thì tôi không phải mất quá nhiều công sức để tưởng tượng. Bởi vì những chi tiết, hình ảnh, đời sống của những con vật xung quanh tôi chính là nguồn cảm hứng để khơi gợi cảm xúc, đưa vào truyện một cách tự nhiên, nhẹ nhàng...".

Tác giả đã cho tất cả những chó mèo trong cuốn sách này một kết thúc có hậu giữa tình thương yêu, nhưng chúng ta đều biết rằng ngoài đời thì không phải vậy. Người chủ nuôi không chỉ có chó mèo, nhưng chó mèo đôi khi chỉ có mỗi chúng ta.

Dì Chíp và Joni cũng có mặt trong buổi giao lưu.

Là “Me Rừng” trong bút nhóm Vòm Me Xanh sôi nổi một thời, và hiện đang là Tổng Biên Tập báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím, anh Nguyễn Khắc Cường đã dựng nên cả một thế giới ngụ ngôn hiện đại nho nhỏ trong Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch, một tác phẩm chữa lành và khiến người ta muốn sống tử tế hơn, yêu thương nhiều hơn.

"Tác phẩm viết cho thiếu nhi cần tạo được không khí, đời sống của các bạn nhỏ ở thời điểm hiện tại để các bạn thấy được hình ảnh, suy nghĩ của chính mình trong sách. Đồng thời cũng cần phải khơi gợi được ước mơ thì mới dễ tạo được ấn tượng, đi vào lòng độc giả nhí" - anh Khắc Cường bật mí bí kíp sáng tác truyện thiếu nhi.

Anh Khắc Cường kí tặng sách và trò chuyện cùng các bạn độc giả nhỏ.

Một phụ huynh từ Ban Mê Thuột xuống TP.HCM rất sớm để được gặp mặt và xin chữ kí của "ông ngoại xì tin" cho các bạn nhỏ nhà mình.

Anh Nguyễn Khắc Cường và nhà văn Nam Kha

Bài: MINH MINH

Ảnh: NXB Trẻ - THANH PHONG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: