Bạn đã từng uống cà phê theo cách này chưa?

Thứ tư, 15/05/2019 13:27 (GMT+7)

Trong đa dạng kiểu cách pha cà phê, cà phê vợt mang nét đặc trưng khác lạ khi được nấu trong ấm đất.

Một buổi sáng, tôi ghé một quán nhỏ bên hông chợ Thiếc (Q.11) để thưởng thức ly cà phê vợt. Gọi là quán nhưng thực ra chỉ có một xe đẩy bên trên đặt nhiều ly muỗng, sữa, ấm trà, cùng vài chiếc bàn ghế nhỏ kê sát tường nhà gia chủ.

Có thể nhận ra đây là cà phê của người Hoa bởi chiếc ấm bằng đất nghi ngút khói, tỏa ra hương thơm lừng. Chú Trần Bửu Cường (50 tuổi), chủ quán, cho biết: “Quán đã mở được 23 năm. Chủ yếu bán cho dân ở đây và người đi chợ hay những bạn trẻ muốn khám phá nét hấp dẫn, sự lôi cuốn ở ly cà phê vợt”.

Ấm đất đựng cà phê phải được giữ nóng liên tục để cân bằng hương vị.

Sự thú vị ở ly cà phê vợt

Cà phê vợt nổi tiếng bởi hương vị đậm đà. Cách pha chế cà phê vợt cầu kì hơn so với pha phin thông thường. Cà phê vợt đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn trong các công đoạn pha chế. Khi được chú Cường cho thử pha chế cà phê vợt, tôi nhận ra đây không chỉ đơn thuần tạo ra một ly cà phê thông thường mà là một cách trải nghiệm văn hóa xưa. Chỉ cần một ly nhỏ cà phê vợt thôi cũng đủ để tôi nhâm nhi cả buổi sáng rồi đấy.

Với diện tích mặt bằng nhỏ bé nên trên bàn pha chế chỉ để một ấm đất đựng nước cà phê đen sánh cuối cùng sau vài lần đun chắt. Thao tác đun và hâm nóng được nhiều người gọi vui là “cà phê kho”.

Ngồi ăn điểm tâm hay nghỉ sau mỗi buổi chợ, uống ly cà phê với giá 10.000 đồng là đủ để bạn cảm thấy thư giãn trong không gian yên tĩnh dù quán nằm ngay cạnh chợ.

Cô Đương Khai (ngụ ở quận 4) vui vẻ chia sẻ với tôi về cơ duyên đến với quán: “Tôi uống cà phê ở đây được 6 năm. Cà phê ở đây rất ngon, uống cà phê vợt rất nhiều nhưng không hề ảnh hưởng tới sức khỏe”. Cô phát hiện ra quán của ông Cường là nhờ một người bạn giới thiệu.

Sức hấp dẫn đối với giới trẻ

Quán cà phê không wifi, không máy lạnh, với không gian cũ kĩ, ở đây, chúng tôi dễ dàng đặt chiếc điện thoại xuống, trò chuyện và tán gẫu với những người bạn của mình. Quán cà phê tưởng kì lạ ấy mỗi ngày vẫn thu hút hàng trăm lượt khách ghé đến. Sức hút ấy đến từ sự bình dị truyền thống, yên bình ngắm nhịp sống thường ngày và một cái cười chào với một người bạn vừa quen. Quán mở cửa từ 5h30 sáng đến 17h. Đ

Tôi – những người trẻ tuổi trở về, tìm và lưu giữ một gia trị truyền thống của Sài Gòn xưa có thể bị lãng quên trong nhịp sống hiện đại. Để được thưởng thức cái vị đăng đắng, đầm đậm bên đầu lưỡi, mùi hương thơm ngọt, mùi đất lan tỏa bên tách cà phê khiến cho người ta phải ngất ngây. Tình yêu mến cà phê vợt là niềm vui để bếp than đun nước vẫn sáng lửa mỗi ngày.

Cách pha cà phê vợt

Chuẩn bị:

- Vợt vải lọc

- Bếp củi (hoặc than): loại để đủ 3 ấm

- 3 ấm siêu đất. Bạn nên sử dụng loại ấm này trong pha chế cà phê vợt vì đây là cách tốt nhất để giữ mùi vị cà phê.

- Cà phê hạt xay nhuyễn

- Nước sôi

- Đường

Cách pha chế cà phê vợt:

1. Cho nước vào 3 siêu đặt lên 3 vị trí của bếp.

2. Cho cà phê vào vợt. Chờ cho nước thật sôi rồi nhúng vợt cà phê vào siêu nước.

3. Sau khi cà phê chín thì chuyển vợt cà phê sang siêu nước kế bên

4. Liên tục dùng muỗng vét ở đáy vợt để cà phê không bị đọng ở đáy.

5. Rót cà phê nóng từ siêu ra ly thủy tinh là bạn có thể thưởng thức rồi đấy!

PHƯƠNG HẰNG (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: