Bạn có tin vào bạn ở tương lai hay không?

Chủ nhật, 21/01/2018 07:58 (GMT+7)

Tôi đã từng nghe rất nhiều người than vãn về áp lực khi học đại học, sự thay đổi môi trường, thay đổi cách dạy và học,… khiến họ trở nên mệt mỏi và chản nản. Họ bỏ cuộc khi mọi thứ vẫn còn đang dang dở nhưng họ nói rằng họ không còn cách nào khác.

Có rất nhiều người cho rằng, “Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công”, nhưng trong một xã hội phát triển vượt bậc như hiện nay thì liệu có bao nhiêu người đủ tự tin để bước ra xã hội khi không có tấm bằng đại học trong tay, chúng ta sẽ không bao giờ phủ nhận được rằng “Đại học không phải con đường duy nhất, nhưng là con đường an toàn nhất để đi đến thành công.”

Nhưng chọn ngành, chọn nghề như thế nào luôn là một câu hỏi nan giải?

Tất cả chúng ta đều có mơ ước, tôi chắc chắn rằng ít nhất một lần trong đời các bạn đã mơ về mình của sau này, các bạn theo đuổi giấc mơ đó đến khi các bạn đứng trước ngưỡng cửa đại học, và các bạn sững lại. Giấc mơ của các bạn không phù hợp với nguyện vọng của gia đình? Giấc mơ của bạn không phù hợp với nhu cầu xã hội? Có quá nhiều câu hỏi được đặt ra và đang đợi các bạn giải quyết. Vậy lúc đó các bạn sẽ làm như thế nào? Hoặc là tiếp tục theo đuổi đam mê và mơ giấc mơ của mình hay là lựa chọn trách nhiệm như là con đường bắt buộc phải đi. Dù là lựa chọn như thế nào thì câu hỏi quan trọng nhất mà các bạn phải trả lời được là “Bạn có tin vào bạn ở tương lai hay không?”. Chẳng ai hiểu rõ bạn hơn chính mình, các bạn không thể nào mất 4 năm, 5 năm, 6 năm để hoàn thành một việc vô nghĩa, phải hiểu rõ mình muốn gì để đưa ra quyết định chính xác nhất, và hãy bảo vệ nó bằng tất cả những gì mình có, vì đại học là nơi mà bạn rất dễ gục ngã nếu như bạn không đủ can đảm và niềm tin.

Tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp phải bỏ dở đại học vì nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chung quy đến cùng đều là do ngay từ bạn đã chọn sai đường. Mỗi một ngành nghề sẽ có một đặc thù riêng, mỗi một ngôi trường sẽ có một lối sinh hoạt riêng, vì ngay từ đầu các bạn đã vội vã trong quyết định của mình nên hậu quả là các bạn sẽ không đủ tâm huyết với lựa chọn của chính các bạn. Đam mê hay Trách nhiệm suy cho cùng đều là điểm chốt để các bạn bấu víu vào đó để tiếp tục cố gắng, không có con đường nào cùng, có công mài sắt nhất định có ngày nên kim, tin tưởng vào chính mình mới là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của chính các bạn. Đừng vì một phút vội vàng để hối hận!

LIÊN THẢO
Ảnh: Internet
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: