Bạn cần gì khi làm công dân của thành phố thông minh?

Thứ năm, 08/04/2021 15:25 (GMT+7)

Không chỉ là ước mơ hay kế hoạch nằm trên giấy, hành trình trở thành đô thị thông minh của TP.HCM đang hiện thực hóa từng ngày. Chắc chắn teen chúng mình không thể đứng ngoài trong xu hướng chung, vậy người trẻ sẽ có vai trò như thế nào trong quá trình này?

Định vị vai trò của người trẻ

Nói về người trẻ trong xu hướng phát triển đô thị thông minh hiện nay, thầy Trần Minh Triết (Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) cho rằng các bạn trẻ có những điều kiện thuận lợi hơn trước đây khi được tiếp cận thông tin, công nghệ mới rất nhiều. Các dịch vụ, tiện ích đang dần hoàn thiện và chính các bạn là những người đầu tiên được sử dụng dịch vụ đó. Các bạn trẻ cũng là nguồn lực đưa ra ý tưởng sáng tạo. Tuy mỗi bạn học ở những ngành nghề khác nhau nhưng tất cả đều cùng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. Và khi tìm được bài toán cần giải quyết trong cuộc sống, chính các bạn đã góp phần xây dựng đô thị thông minh hơn.

Thầy Minh Triết cũng không quên nhắc nhở teen chúng mình: “Trong lúc các bạn thực hiện ý tưởng sẽ có khó khăn, có thể ý tưởng của bạn rất hay nhưng khi gặp những người kinh nghiệm, bạn sẽ thấy ý tưởng của mình chưa thực tế. Đó là lúc bạn cần phải suy nghĩ, học hỏi để mình có ý tưởng thực tế hơn hoặc làm những bài toán nhỏ trước, từng bước giúp xây dựng đô thị thông minh một cách hiệu quả từng ngày”.

Là công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM, bạn Nguyệt Thanh cho rằng: “Người trẻ cần phải có góc nhìn, thái độ chấp nhận
để thích ứng với xu thế đô thị thông minh. Và khi các bạn có góc nhìn, có thay đổi thì mình mới tự trau dồi kiến thức phù hợp cho bản thân. Trong đó ngoại ngữ cũng là vấn đề quan trọng”.

Những gì người trẻ cần

Có bao giờ bạn tự nghĩ bản thân cần “sắm sửa” những gì khi là công dân của thành phố đang chuyển mình thành đô thị thông minh? Theo anh Vũ Chí Kiên (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quy hoạch Kiến trúc, Sở Quy Hoạch Kiến trúc thành phố) các bạn cần:

#Tự đào tạo: Các bạn trẻ cần có kĩ năng tự đào tạo mình vì tri thức bây giờ được tiếp cận khá thuận lợi. “Mình thấy 10 năm trước cách làm việc rất khác bây giờ. Ví dụ như trước không có Google drive, không có phần mềm làm việc nhóm… Bây giờ có nhiều công cụ hơn, nhưng nếu muốn sử dụng bạn phải bỏ thời gian để làm quen với nó, đó chính là kĩ năng tự đào tạo mình” - anh Kiên chia sẻ.

#Học cách quên: Các bạn trẻ cũng cần phải biết quên, chẳng hạn như một công cụ mới xuất hiện, bạn phải quên cái cũ đi để học cái mới, nhưng đó là điều không hề dễ: “Mình nhớ ngày xưa khi Facebook mới vào Việt Nam những thế hệ như mình dùng Facebook được xem là tân tiến. Nhưng bây giờ việc dùng Facebook là điều gì đó cũ kĩ, nhiều bạn còn tìm đến các nền tảng mới hơn như TikTok…”.

#Thông minh hơn: Thông minh hơn vì mình là công dân thông minh, mới có đô thị thông minh. Thành phố hiện tại đã thông minh rồi nhưng vẫn đang thông minh hơn, kết nối nhiều hơn, tinh thần tích cực hơn.

Bản sắc ở đâu trong công nghệ?

Trong xu hướng chung của thành phố thông minh, bạn Đặng Nguyễn Xuân Trọng (ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) đặt vấn đề: Làm sao để đô thị thông minh phát triển nhưng vẫn giữ được bản sắc vốn có của TP.HCM?

Với câu hỏi này, anh Chí Kiên cho rằng bản sắc không chỉ là văn hóa mà nó là cái gì đó gắn liền với con người, “thói
quen” ở địa phương. Anh Kiên cho biết có tìm hiểu thành phố thông minh ở nhiều nước như Úc, Israel, Singapore và nhận ra rằng việc phát triển đô thị thông minh ở TP.HCM có nhiều điểm khác so với những nơi đó. Khác biệt do nhu cầu của con người tại địa phương, khác do hệ thống pháp lí địa phương, khác biệt về điều kiện ở địa phương đó…

Bản thân công nghệ được tạo ra để giải quyết vấn đề của cuộc sống chứ công nghệ không được tạo ra vì bất kì lí do nào khác. Một công nghệ được phát triển để phục vụ cho một đối tượng nhất định thì bản thân công nghệ đó phải có tính đặc trưng phù hợp với bản sắc, nhu cầu của con người.

AN BANG - Ảnh: AN BANG - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: