Bạn biết gì về... móng?

Thứ năm, 12/04/2018 10:11 (GMT+7)

Móng được tạo tác từ một loại protein đặc biệt là keratin. Móng được giao nhiệm vụ bảo vệ đầu ngón, nơi tập trung nhiều mạch máu, đầu dây thần kinh.

* Chỉ báo sức khỏe

Móng là nơi thể hiện ít nhiều vấn đề sức khỏe, từ thiếu dinh dưỡng cho đến bệnh trạng nghiêm trọng như tim mạch, gan, thận, tuyến giáp và cả ung thư. Dấu chứng báo nguy của móng rất phong phú qua màu sắc, mức giòn gãy, sọc vằn, chấm đen, chấm trắng…

* Ăn gì bổ nấy

Nguồn cội của móng là keratin (protein), chứ không phải canxi. Do vậy, việc dung nạp đủ thứ hải sản, sữa… mong bộ móng nhợt nhạt vui khỏe trẻ trung trở lại là sai. Cũng vậy, việc cung ứng chất đạm cho móng kiểu con nhà giàu thật sự không cần thiết nếu teen khỏe mạnh và có chế độ ăn cân bằng. Để bổ móng, teen có thể dùng bông cải xanh, rau bina, thịt gà, cá hồi, trứng, dầu dừa (cho vào thức ăn hoặc bôi lên móng).

* Ốm đau như ai

Ngộ nhận móng chẳng bao giờ ốm đau khiến nhiều teen trả giá. Thực tế, vi khuẩn, nấm mốc gây ra nhiều chứng bệnh cho móng làm khổ teen. Nhiều teen phải ngại ngùng giấu bàn tay búp măng vì bộ móng nhiễm nấm vàng ố, nhăn nheo hay mang giày để che bộ móng ăn nước, nhiễm phèn khó coi. Vệ sinh kém, dùng nước bẩn, đi chân đất, dùng chung đồ với người bệnh, nuôi móng tay dài mà lười cắt tỉa, cắt giũa thô bạo… là những thủ phạm chính làm móng thọ thương.

* Cắt móng tay cũng cần “nghệ thuật”

Móng dài ra chừng 0,1mm mỗi ngày, thế nên việc cắt giũa móng tay là việc ai cũng phải làm cả đời. Cắt giũa móng tuy đơn giản nhưng cũng phải đúng cách. Chung quy là cắt giũa thuận theo viền móng và tránh tổn hại khóe móng tiếp xúc với da. Cắt lạm hai chỗ này sẽ cắt đứt nguồn hậu cần và bứng giò móng khỏi liên kết bên dưới. Mẹo cho teen có bộ móng cứng đầu là ngâm tay chân vào nước giúp móng mềm hơn trước khi làm móng. Ngâm tay vào nước làm ẩm móng cũng là cách chống giòn gãy, dấu hiệu khiến nhiều teen lo lắng vì cho rằng nó tố cáo tình trạng sức khỏe không tốt. Dùng chung đồ cắt tỉa là nguồn lây bệnh đáng kể cho móng. Nhiều bộ móng của teen “khó ở” sau khi trở về từ tiệm nail là vì thế.

* Tật “gặm nhấm” buồn cười

Cắn móng tay là tật buồn cười của nhiều teen, đa phần do căng thẳng, stress. Ngoài việc khó coi, tật này còn làm bộ móng tay (hư gãy) và hàm răng (mòn, mẻ răng, viêm nướu…) sau đó là nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm nấm (viêm họng, viêm lưỡi…). Chữa chứng cắn móng tay khó mà dễ, khó vì tật thường thâm căn cố đế từ bé. Luyện được bình tĩnh nhiều teen có thể thoát khỏi thú “gặm nhấm” kì cục này.

* Sơn móng “nham hiểm” dưới vẻ màu mè

Nhiều teen mặc sức thoa phết, sơn sửa lên móng mà không biết những hóa chất trong đó có thể thấm qua thành móng bức hại móng và còn vạ lây sức khỏe. Cũng như da, móng cần hít thở. Khi bị những lớp sơn hay bộ móng giả dày cộm ụp lên lâu ngày, móng sẽ thiếu dưỡng khí, sinh bệnh. Nhiều teen sau một thời gian ra sức làm đẹp, tá hỏa nhận ra bên dưới lớp sơn là bộ móng đang trong cơn “thập tử nhất sinh”. Có hàng tá chất trong sơn móng, trong đó nổi cộm là các chất formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate (DBP)… vốn lắm “tiền án” gây độc thần kinh, vô sinh và ung thư. Oái oăm là chính chất tẩy sơn (acetone, benzene, toluene, thylacetate…) cũng nguy hiểm không kém. Thời gian và lượng tiếp xúc tỉ lệ thuận với mức nguy hại.

Tất nhiên không phải loại sơn móng nào cũng có chất gây hại. Teen nên chọn nhãn hiệu uy tín, minh bạch thành phần. Cần đặt dấu chấm hỏi với những loại sơn quá đậm màu, mùi, nhanh khô vì chúng thường có hàm lượng hóa chất cao. Khi sơn hoặc tẩy, nên thực hiện ở chỗ thoáng để hạn chế hít phải chất độc dạng hơi. Đừng tiếc của và nên vứt bỏ những lọ sơn móng quá cũ bởi chúng đã nhiễm khuẩn. Thay đổi sơn và tẩy rửa thường xuyên giúp móng có thời gian thở. Không nên sơn khi móng bị trầy xước, nhiễm bệnh. Hạn chế dùng móng tay giả (acrylics).

* Tai nạn từ bộ móng tay dài

Nhiều teen bị xây xước mặt mày hay vô tình “lấy thẹo” người khác vì gãi ngứa hay nựng yêu bạn bè. Trong các cuộc ẩu đả, teen có móng tay dài thường gây “sát thương” cao cho đối thủ dù không chủ ý. Móng tay dài rất dễ tự gây chấn thương cho mình do va quẹt, lắm khi làm bong cả móng. Teen để móng tay dài khi bốc thức ăn dính bết trông khá mất vệ sinh và còn lưu đồ bẩn, bốc mùi lâu nếu không rửa kĩ.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: