Bác sỹ: nghề danh giá mà áp lực

Thứ hai, 06/03/2017 17:41 (GMT+7)

Ngành y là một trong những ngành rất đặc thù vì là việc với cường độ công việc và áp lực tâm lí rất nặng nề tuy nhiên xã hội không thể thiếu những bác sĩ giỏi. Trong buổi talkshow “Thực hiện ước mơ”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm những kiến thức, lời khuyên về khối ngành sức khỏe.

Hai vị khách mời đặc biệt của chương trình là TS-BS Võ Xuân Sơn và bác sĩ Dương Minh Tuấn - tác giả của cuốn sách Lạc quan gặp niềm vui ở quán nỗi buồn.

Bác sỹ trẻ có nhiều thuận lợi trong quá trình học tập, thực hành

Theo bác sĩ Võ Xuân Sơn, thế hệ bác sĩ trẻ hiện nay có nhiều lợi thế hơn vì được hướng nghiệp tốt hơn nên khi bước vào nghề không bị bỡ ngỡ, được huấn luyện về mặt khoa học tốt hơn thời kì trước. Sinh viên y dược bây giờ có điều kiện để học ngoại ngữ, trao đổi thông tin tài liệu học tập qua mạng internet. Ngày xưa số lượng sách chuyên môn ít hơn bây giờ rất nhiều, bác sĩ Sơn kể, trước đây, mỗi lần có dịp đi nước ngoài, ông phải vô thư viện tìm những sách hay mà Việt Nam chưa có còn những người khác có thể tự do đi tham quan cảnh đẹp. Nhưng bây giờ, nhu cầu về mặt vật chất lớn hơn nên đòi hỏi về công bằng xã hội lớn tác động đến sinh viên y dược nhiều hơn.

Chia sẻ về con đường chọn nghề của mình, bác sĩ Dương Minh Tuấn cho biết, anh theo học ngành y là vì nguyện vọng của gia đình “nhất y nhì dược” nhưng ước mơ lúc đó lại làm giáo viên. Gia đình động viên rằng theo học y dược vẫn có thể làm công việc giảng dạy nên bác sĩ Tuấn quyết định nghe theo. Tuy nhiên, sau khi theo học, tiếp xúc với bệnh viện, bệnh nhân, đam mê bắt đầu nảy sinh. Năm thứ ba theo học, lần đầu tiên trực cấp cứu, bác sĩ Tuấn có thực hiện ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân và đã cứu được. Khi đó, anh thực sự cảm thấy muốn gắn bó với nghề lâu dài.

Bác sỹ là nghề sống chung với áp lực

Theo bác sĩ Xuân Sơn, yếu tố đầu tiên để trở thành bác sĩ giỏi là yêu nghề và đam mê. Đối với ngành y, để có được đam mê thì cần trải qua nhiều thử thách, vì công việc này không được phép sai sót bất cứ điều gì dù chỉ một lần. Sai lầm để lại hậu quả nặng nề, đeo đuổi đến cuối đời.

Bác sĩ Xuân Sơn chia sẻ về những khó khăn mà một bác sỹ phải đối mặt khi làm việc là sự phơi nhiễm với bệnh tật. Những bệnh lây nhiễm như AIDS, HIV, Ebola,… bệnh nhân được cách li nhưng bác sĩ, nhân viên y tế thì phải chăm sóc cho người bệnh. Trường hợp những bệnh nhân AIDS có bệnh cần mổ thì bác sĩ vẫn phải mổ. Việc lây bệnh qua đường máu lúc đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì máu bệnh nhân có thể văng lên mắt bác sĩ, kim khâu có thể lỡ châm vào tay bác sĩ. Khi đó, họ cần điều trị phơi nhiễm. Bên cạnh đó, trang thiết bị y khoa ở nước ta vẫn chưa được trang bị đồng bộ nên hoạt động rất khó khăn. Đối với những bác sĩ trẻ được đào tạo chính quy và tiếp cận được các tiến bộ khoa học khi làm việc ở môi trường chưa đủ điều kiện để phát huy năng lực dễ phát sinh nản chí và lúng túng trong quá trình thực hiện. ngoài ra, sự quá tải trong các bệnh viện hiện nay; ý thức của người dân dẫn đến những thái độ tiêu cực đối với ngành y cũng là những khó khăn mà bác sỹ phải đối mặt và vượt qua.

Chữa trị thành công cho bệnh nhân là thiêng chức của bác sĩ - ảnh: Pixabay

Không ngại dấn thân để trưởng thành với nghề

Là người mạnh dạn dấn thân vào ngành y học còn rất mới ở Việt Nam, bác sĩ Minh Tuấn chọn công nghệ tế bào gốc là ngành nghề mình theo đuổi. Khi xin việc, bác sĩ Tuấn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm tế bào gốc là gì và chưa hình dung được công việc của mình trong tương lai là gì. Sau một năm, anh đã dần có những kiến thức căn bản về tế bào gốc.

Bác sĩ Minh Tuấn đề nghị bệnh viện tạo điều kiện cho đi học thêm các lớp ngắn hạn về hồi sức cấp cứu để có thêm trải nghiệm về lâm sàng. Đi làm rất áp lực vì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong mỗi quyết định của bản thân đối với bệnh nhân. Áp lực về tâm lí khi trực ở các khoa hồi sức tích cực, cấp cứu phải chứng kiến sự sống và cái chết hằng ngày. Khi phải đứng giữa cảm xúc và lí trí trong một công việc luôn là một thử thách mà một bác sĩ cần vượt qua.

Bác sĩ Xuân Sơn đặt hi vọng vào thế hệ bác sĩ trẻ như anh Minh Tuấn phải biết dấn thân vào những lĩnh vực mới của y học như công nghệ tế bào gốc, công nghệ sinh học để đưa ngành y lên cao, chữa trị được nhiều loại bệnh mới. Ngoài ra, việc đưa y học đến với các đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu vùng xa cũng đang rất cần sự xung phong của đội ngũ bác sỹ trẻ, đủ nhiệt tình, tâm huyết để thuyết phục nâng cao nhận thức và ý thức phòng bệnh, chữa bệnh cho bà con ở vùng sâu, vùng xa.

Y học là phép mầu của cuộc sống - ảnh: Pixabay

Nghề y luôn là nghề danh giá vì mức độ quan trọng đối với xã hội nhưng không phải bạn trẻ nào cũng hình dung được những khó khăn trong nghề. Đặc biệt, đối với đội ngũ bác sỹ trẻ, ngoài việc giỏi chuyên môn, không ngừng trang bị kiến thức và liên tục trải nghiệm, thực hành để nâng cao tay nghề, mà đòi hỏi, người bác sỹ phải thật sự tận tâm tận lực, cống hiến hết mình để cải thiện nền y học nước nhà và sức khỏe của nhân dân.

THU TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: